"Kẻ điên" lấy trứng chọi đá
Năm 2008, ba chàng sinh viên Việt Nam đang theo học ở Nga trở về nước ôm theo giấc mộng "điên rồ" xây dựng một công cụ tìm kiếm riêng cho người Việt. Năm 2010, Cốc Cốc được thành lập, nhưng phải đến ngày 14/05/2013, Công tìm kiếm Cốc Cốc mới chính thức được ra mắt. Và không lâu sau đó là trình duyệt Cốc Cốc.
Thời điểm đó, Cốc Cốc bị cho là "kẻ điên", "lấy trứng chọi đá". "Liệu đó là một "giấc mơ có thật" hay cần phải "thôi đừng chiêm bao"?" - Techz.vn đã từng nhận xét về tương lai của Cốc Cốc như thế. Những hoài nghi ấy là hoàn toàn có cơ sở bởi tại thời điểm đó, những cái tên từng dám tuyên chiến với Google như Socbay, Xalo, Tìm nhanh... đều chìm vào quên lãng. Trong khi đó, quá trình xây dựng và phát triển của Cốc Cốc thì lại gặp không ít khó khăn khi phải mất tới 3 năm, sau nhiều lần trì hoãn mới chính thức ra mắt.
Với tất cả nỗ lực, niềm đam mê và ước mơ của một "kẻ điên", Cốc Cốc sau đó đã tìm ra hướng đi đúng đắn. Cụ thể, Cốc Cốc tập trung phát triển song song trình duyệt và công cụ tìm kiếm thay vì chỉ phát triển công cụ tìm kiếm như trước. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Cốc Cốc đã từng bước phá tan định kiến của người dùng và giới chuyên gia về một sản phẩm công nghệ Việt.
Cốc Cốc đạt nhiều giải thưởng lớn và xuất sắc được vinh danh TOP 10 Sao Khuê 2021
Hiện tại, Cốc Cốc đã được người dùng công nhận và tạo được nhiều tiếng vang về sản phẩm dịch vụ trong nước và quốc tế. Mới đây, Cốc Cốc còn vinh dự nhận Danh hiệu Top 10 Sao Khuê 2021 với sản phẩm nền tảng quảng cáo Cốc Cốc - Cốc Cốc Ad Platform. Cũng tại lễ trao giải, Cốc Cốc thắng 4 giải thưởng các lĩnh vực Nội dung số; lĩnh vực Giáo dục, đào tạo; lĩnh vực Bảo mật, an toàn thông tin và lĩnh vực Quảng cáo, Tiếp thị và Truyền thông số. Bên cạnh đó, tính năng Duyệt web an toàn do Cốc Cốc phát triển cũng được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) và nhiều chuyên gia về bảo mật, an ninh mạng đánh giá cao. Đặc biệt, Cốc Cốc Mobile đã vượt qua nhiều tiêu chuẩn khắt khe để trở thành trình duyệt mặc định cho cả Android lẫn iOS. Đây cũng là đại diện Việt Nam duy nhất làm được điều này.
Bước sang năm thứ 8, với những thành tựu kể trên, Cốc Cốc trở thành một trong những đại diện công nghệ Việt hiếm hoi, dám đối đầu với các gã khổng lồ. Hiện nay, Cốc Cốc đã là TOP 2 trình duyệt và công cụ tìm kiếm được yêu thích tại Việt Nam với hơn 25 triệu người dùng, 44% thị phần trên máy tính và 16% thị thần trên di động (Theo báo cáo The Connected Consumer của Decision Lab).
Thay đổi nhỏ, ý nghĩa lớn
Xuất phát từ những thành công ban đầu với tính năng download và sửa lỗi chính tả, Cốc Cốc đã không ngừng cải tiến sản phẩm của mình theo nhu cầu của người dùng Việt Nam. Đại diện phát triển sản phẩm của Cốc Cốc chia sẻ: "Với sản phẩm như Cốc Cốc thì mỗi thay đổi dù là nhỏ nhất cũng có tác động tới hàng triệu người dùng. Chính vì vậy chúng tôi luôn thận trọng nghiên cứu và cải tiến Cốc Cốc để sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người Việt, đồng thời phải đạt các tiêu chuẩn về kỹ thuật, bảo mật tương đương với các nền tảng công nghệ hàng đầu thế giới".
Cũng theo vị đại diện này, sản phẩm của Cốc Cốc đặt ra ba mục tiêu để cải tiến gồm: nhanh, an toàn, tiện lợi. Cụ thể, tiêu chí nhanh được đặt lên hàng đầu, trong đó Cốc Cốc chú trọng tối ưu trình duyệt giúp tải trang nhanh và tải nhạc, video nhanh chỉ với một "cú click". Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho người dùng, Cốc Cốc giới thiệu tính năng Duyệt web an toàn - Safe Browsing nâng cao cùng với công cụ Lọc quảng cáo - Adblock.
Tính năng Safe Browsing cảnh báo các trang web giả mạo giúp bảo vệ người dùng khi duyệt web
Đồng thời, Cốc Cốc phát triển nhiều tiện ích khác nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng như thanh sidebar giúp nâng cao khả năng đa nhiệm; Cốc Cốc Đọc tin tổng hợp các tin tức chính thống, nhanh chóng và đúng chủ đề người dùng quan tâm nhờ ứng dụng sâu AI vào quá trình vận hành.
Viết Chương tiếp cho tương lai Cốc Cốc
Nhờ những thay đổi hợp lý, tinh thần làm việc có 1-0-2 và luôn cố gắng hiểu người dùng của mình, Cốc Cốc dần thay đổi được định kiến về một sản phẩm nội địa kém chất lượng. Nhiều người dùng đã tin dùng và thậm chí là khen ngợi hết lời một sản phẩm công nghệ "Make in Việt Nam". "Cảm ơn Cốc Cốc những ngày qua đã có từ điển video gia sư để mình được kết quả đứng đầu lớp như hôm nay." - một người dùng nhí Cốc Cốc chia sẻ về tính năng Cốc Cốc học tập chia sẻ trên chợ ứng dụng. Như vậy, sự thay đổi về định kiến và sự ủng hộ sản phẩm công nghệ "Make in Việt Nam" mở ra tương lai tương sáng không chỉ cho Cốc Cốc mà còn cho là những sản phẩm và doanh nghiệp công nghệ Việt khác.
Hướng đi của Cốc Cốc đúng như những gì Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ: "Mỗi doanh nghiệp hãy bắt đầu khát vọng lớn bằng một việc nhỏ, và hãy làm việc nhỏ ấy với một khát vọng lớn, với một tình yêu lớn". Mỗi tính năng nhỏ được Cốc Cốc phát triển đều mang những khát vọng lớn, đó là phục tốt cho nhu cầu thực tế của người Việt, để từ đó người dùng sẽ đồng hành cùng Cốc Cốc tiến xa hơn nữa.
Chia sẻ về định hướng của Cốc Cốc trong tương lai gần, bà Đào Thu Phương - Phó Tổng giám đốc Cốc Cốc cho biết, bên cạnh việc tiếp tục phát triển mảng trình duyệt và tìm kiếm, công ty sẽ nghiên cứu và phát triển thêm các tính năng mới, hướng vào nhóm người dùng tại các thành phố nhỏ và vùng nông thôn.
Việc đặt người dùng làm trung tâm, mọi tính năng, sản phẩm đều xuất phát từ nhu cầu của người dùng Việt chắc chắn sẽ giúp Cốc Cốc tiến xa hơn nữa. Từ một "kẻ điên", giờ đây Cốc Cốc đã hoàn toàn có quyền tự hào về những gì mà công ty đã làm được. Sự thành công của các sản phẩm Cốc Cốc là minh chứng cho việc sản phẩm công nghệ do Việt Nam phát triển cũng được người Việt tin dùng và yêu thích. Hãy cùng ủng hộ Cốc Cốc trong chặng đường sắp tới.