Tại buổi họp báo định kỳ để cung cấp thông tin đến báo chí về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn vào chiều 25/8, báo Thanh Niên dẫn thông tin từ Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM về việc vẫn có tình trạng một số doanh nghiệp đề nghị cấp giấy đi đường nhiều hơn so với thực tế cần thiết.
Cụ thể, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, có doanh nghiệp đề nghị cấp giấy đi đường cho 50 - 60 người, nhưng thực tế số người cần thiết phải ra đường để giao dịch, hậu cần, tài chính chỉ cần 2-3 người hoặc thậm chí 1 người là được.
Những trường hợp này, Công an TP.HCM sẽ xem xét kỹ lưỡng và số lượng được cấp có thể thấp hơn số lượng của các sở ngành, doanh nghiệp đề nghị.
Thượng tá Hà cũng nhấn mạnh, theo chỉ đạo của Chính phủ và của UBND TP HCM, đợt tăng cường giãn cách này phải kiểm soát nghiêm ngặt, chặt chẽ người lưu thông trên đường.
"Công an TP HCM được giao cấp giấy đi đường cho các nhóm đối tượng được phép lưu thông, nhưng vì tăng cường giãn cách xã hội nên khi cấp giấy đi đường sẽ phải hết sức cân nhắc trên tinh thần là phải làm nghiêm ngặt" - Báo Người lao động dẫn lời Thượng tá Lê Mạnh Hà giải thích.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, hiện việc cấp giấy đi đường cho loại hình gas, xăng dầu do UBND quận, huyện cấp. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp không rõ nên cứ liên hệ Sở Công thương xin cấp.
Sở Công thương từ chối 352 hồ sơ xin cấp giấy đi đường
Cũng liên quan đến việc này, Báo Lao Động dẫn thông tin ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết đến nay Sở Công thương đã nhận được đề nghị cấp 100.000 giấy đi đường. Tuy nhiên, Sở chỉ nhận được 40.000 mẫu giấy đi đường từ Công an thành phố. Do đó Sở phải tính toán, cắt giảm. Trong đó, các đơn vị đang cung ứng hàng hóa cho dân, các doanh nghiệp có hàng hóa cần xuất ngay sẽ được ưu tiên.
"Các doanh nghiệp Logistics nộp hơn 4.000 hồ sơ xin cấp giấy đi đường nhưng Sở chỉ cấp được cho 831 hồ sơ, từ chối 352 hồ sơ. Tới đây Sở có văn bản giải trình, kiến nghị cấp thêm cho các hồ sơ này. Thực tế một số loại hình cấp thiết nhưng không đủ giấy đi đường để cấp cho các loại hình này hoạt động đáp ứng nhu cầu người dân" – LĐO dẫn lời ông Phương nói.
Còn ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM thông tin về tình hình giao thông ngày thứ 3 thực hiện siết chặt giãn cách xã hội.
Cụ thể, theo ông Hải cho biết thống kê từ 6 - 13 giờ ngày 25/8, đo tại 100 điểm trên 48 tuyến đường chính, lượng xe lưu thông giảm 89,3% so với trung bình ngày thường.
Ông Hải cho biết mục tiêu của thành phố là giảm càng nhiều người ra đường càng tốt nhưng không thể giảm đến tận cùng (tức 100%), bởi khi giảm đến mức này sẽ trở thành "thành phố chết".
Hiện TP.HCM vẫn cho phép 17 nhóm đối tượng được phép lưu thông , như: lực lượng phòng chống dịch, nhân viên y tế, xe chở hàng hóa, lương thực, thuốc men… Ông Hải đánh giá, lượng xe lưu thông giảm đến mức này đã là một sự cố gắng.
(Tổng hợp)