Đại lý giảm giá Toyota Rush - Chuyện chưa có tiền lệ
Từ những tháng cuối năm 2019 đến nay, Toyota Rush thường có giá tốt tại đại lý. Một tư vấn bán hàng tại Hà Nội từng cho biết có thể giảm giá xe sâu nhất tới 30 triệu đồng. Giá niêm yết của mẫu xe này là 668 triệu đồng.
Toyota Rush được bán giá thấp hơn so với niêm yết.
Tuy nhiên, tuỳ đại lý mà chính sách giá khác nhau. Có đại lý khác tại Hà Nội thông báo chỉ giảm 25 triệu hoặc có nơi giảm giá chỉ 15 triệu đồng, kèm quà tặng. Một khách hàng mới lấy xe tại TP. HCM chia sẻ lên nhóm người sử dụng dòng xe này rằng họ có thể mua xe với đúng giá niêm yết nhưng được tặng thêm một số quà tặng phụ kiện như dán kính, trải sàn hoặc chọn bảo hiểm vật chất... quy đổi giá trị cũng tương đương cả chục triệu đồng. Nhìn chung, giá Rush tại đại lý luôn thấp hơn so với giá bán lẻ mà Toyota đưa ra.
So với các mẫu xe khác của Toyota thì giá ưu đãi của Rush tại đại lý chưa phải nhiều nhất. Mẫu Fortuner giảm giá tới 100 triệu đồng, bao gồm ưu đãi chính hãng và của riêng đại lý. Theo chia sẻ của người bán, các dòng xe nhập khẩu khó giảm giá sâu được vì không phải luôn sẵn xe như xe lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên, đây cũng là tiền lệ chưa từng có. Bởi trong những tháng đầu tiên mở bán, Toyota Rush luôn được bán với giá chênh cao hơn so với niêm yết. Đại lý nhận định đây là mẫu xe nhập khẩu "hot" với nguồn cung hạn chế nên đẩy giá xe lên cao. Có nơi bán xe kèm phụ kiện kiểu "bia kèm lạc" với số tiền mà khách hàng bỏ thêm lên tới 60 triệu đồng mới giao xe ngay.
Khách hàng từng phải mua Rush với giá cao vào thời điểm mới mở bán.
"Sự chậm nhịp khi ra mắt cùng việc xuất hiện cùng lúc của đối thủ khiến Toyota Rush khó lòng chiếm được sự độc tôn, dẫn tới bất thành trong tham vọng đẩy giá của các đại lý", một chuyên gia trong ngành nhận định.
"Thói quen của người tiêu dùng thay đổi nhưng Rush đi theo lối mòn nên mất đi đà thăng tiến và danh tiếng của tiểu Fortuner", vị này cho biết thêm.
Tình thế đảo chiều
Ở thị trường mà giá xe nằm trong top đầu yếu tố ảnh hưởng tâm lý mua hàng như Việt Nam thì sự điều chỉnh của đại lý đã ngay lập tức phát huy tác dụng. Sau khi được áp dụng các chương trình giảm giá, doanh số Toyota Rush có xu hướng đi lên vào những tháng cuối năm so với thời điểm giữa năm. Tổng kết cả năm, lượng xe Rush bán ra đạt 2.975 xe. Tính trung bình, doanh số mỗi tháng của mẫu xe này khoảng gần 250 chiếc.
Xét về cùng phân khúc, Toyota Rush không có đối thủ nào thực sự tương đương. Song, theo công năng sử dụng, Mitsubishi Xpander có thể được xét là mẫu xe cạnh tranh. Đây là mẫu crossover MPV 7 chỗ, trong khi Rush được gọi là SUV 7 chỗ. Trong thời gian tới, phân khúc xe gầm cao 7 chỗ phổ thông còn đón nhận thêm một mẫu xe mới là Suzuki XL7.
Xpander đang là mẫu xe bán chạy nhất với 20.098 xe bán ra trong năm 2019. Có tháng, doanh số Xpander gần bằng doanh số cả năm của Rush.
Chính vì thế, việc Toyota Rush có thể vượt qua đối thủ là điều không thể trong tương lai gần, nhất là khi Xpander sắp chuyển sang lắp ráp - yếu tố được kỳ vọng làm giá xe giảm, nguồn cung tăng. Song, sự bừng tỉnh của Toyota vẫn là chưa muộn khi có thể níu giữ được những khách hàng trung thành với thương hiệu Nhật và khi phân khúc chưa có thêm những đối thủ khác như Honda BR-V.
Toyota Rush lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2018. Một số điểm nhấn của Rush là gầm cao 220 mm (hơn nhiều crossover hạng C trên thị trường), hệ thống đèn chiếu sáng LED, màn hình giải trí 8 inch, âm thanh 8 loa, điều hoà tự động, đề nổ nút bấm, hệ thống an toàn có cân bằng điện tử. Động cơ xe là loại 4 xy-lanh, dung tích 1,5 lít, công suất 102 mã lực và mô-men xoắn 134 Nm, kết hợp số tự động 4 cấp.