Toyota bZ4X sẽ chính thức đi vào lắp ráp vào năm sau với 6 dòng xe điện bZ khác ra mắt rải rác từ 2022 tới 2025. Phó Chủ tịch phụ trách mảng chiến lược và lên kế hoạch sản phẩm của Toyota Bắc Mỹ là Cooper Ericksen vừa qua đã chia sẻ một số thông tin thú vị trong buổi phỏng vấn với Green Car Reports có thể làm nhiều người ngạc nhiên.
Cụ thể, vị lãnh đạo Toyota khẳng định xe điện của hãng không tập trung vào lợi nhuận lớn (thể hiện qua giá cao) và tầm vận hành mà tập trung vào các yếu tố dễ tiếp cận (cả về độ phủ và giá bán), độ thân thiện với môi trường và quan trọng hơn cả là độ bền bỉ, đáng tin cậy – yếu tố đã trở thành biểu tượng của xe Toyota trong nhiều thập kỷ qua và từng là nguyên nhân giúp Prius thành công.
Những mẫu xe giá cao sở hữu tầm vận hành lớn (650 tới 800 km) sẽ được Lexus khai thác.
Quan điểm của Toyota là nếu bán được nhiều xe điện hơn nhờ mức giá rẻ, độ phủ của dòng xe này sẽ được lan rộng và qua đó tác động tích cực trực tiếp tới môi trường, do đó giá rẻ là một trong những ưu tiên được hãng đặt lên hàng đầu dù rẻ tới đâu thì ta chưa thể biết được ngay tại thời điểm hiện tại, chỉ biết hãng vẫn đang tiếp tục tối ưu công nghệ ắc quy để giảm chi phí cho các dòng xe sau bZ4X đi 50%.
Tiếp đó, tầm vận hành được Toyota ví von như "mã lực" của xe chạy động cơ đốt trong khi luôn là thông số được đem ra so sánh. Toyota chưa bao giờ chinh phục khách hàng bằng công suất động cơ hay khả năng vận hành hiệu suất cao trong nhiều năm qua, thậm chí họ còn "được" gọi là hãng xe nhàm chán nhất trong nhiều năm trời.
Vậy nên hãng cho rằng không cần quá lo lắng cho yếu tố trên mà sẽ chỉ mang tới tầm vận hành vừa đủ cho người dùng trong tầm giá dễ chịu nhất có thể và sẽ dần cải thiện yếu tố này theo từng giai đoạn – tương tự cách họ mang chất thể thao lên đội hình xe toàn cầu nhờ GR/GR Sport trong giai đoạn 5 – 10 năm trở lại đây.
Như vậy, xe điện giá rẻ tầm vận hành ngắn sẽ là bộ mặt của đội hình xe điện Toyota trong thập kỷ tới với doanh số kỳ vọng lên tới hàng triệu xe mỗi năm.
Tham khảo: Paultan