Đáng nói hơn, cái tên hạ bệ GM lại không phải một tập đoàn Mỹ mà là Toyota – tập đoàn xe số 1 thế giới tới từ Nhật Bản. Toyota bán được 2,332 triệu xe tại khu vực này trong năm 2021 so với mốc chỉ 2,218 triệu của GM. Trong khi đối thủ Nhật Bản tăng trưởng 10% trong khu vực thì GM tiếp tục chứng kiến mức giảm sâu 13% do quý IV "thảm họa" giảm 43%.
Trước đó 1 năm vào 2020, GM vẫn chạm doanh số 2,55 triệu xe trong khi Toyota về thứ 2 ở 2,11 triệu và Ford thứ 3 ở 2,04 triệu. Do thiếu hụt linh kiện bán dẫn trên toàn cầu, các hãng xe lớn đều phải dồn sự tập trung của mình cho các dòng xe best-seller và hy sinh các mẫu xe có doanh số thấp hơn bằng cách tạm dừng sản xuất.
RAV4 là chủ lực số 1 của Toyota tại Bắc Mỹ.
Toyota, do có nguồn trữ linh kiện dồi dào, là tập đoàn có kết quả khả quan nhất sau giai đoạn này, dẫn tới việc GM mất vị thế số 1 tại Mỹ họ đã nắm giữ từ 1931 tới nay. Dù vậy, thương hiệu Nhật cũng thừa nhận họ khó lòng giữ được vị trí trên trong những năm tới và sẽ không sử dụng đây làm yếu tố PR do hoàn cảnh khách quan thay vì nỗ lực của họ mang tới kết quả nói trên.
Nhìn rộng ra toàn thị trường, có chưa đầy 15 triệu xe được bán ra tại Mỹ trong năm 2021 – thấp hơn đáng kể so với mốc trung bình 17,3 triệu xe/năm trong giai đoạn 2015 – 2019. Con số này có thể tăng nhẹ lên mức 15,5 triệu xe trong năm 2022 theo dự đoán của IHS Markit.
Tham khảo: Reuters