MiG-29 chắc chắn không phải là dòng máy bay chiến đấu tàng hình mới nhất và tốt nhất hay thậm chí là chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 tốt nhất. Tuy nhiên, MiG-29 lại được coi là một trong những máy bay chiến đấu nguy hiểm nhất.
Lý do rất rõ ràng: Mặc dù có nguồn gốc từ những năm cuối của thời Chiến tranh Lạnh nhưng các biến thể máy bay chiến đấu đa năng MiG-29 hiện đại của Nga đang là một trong những biến thể tối tân nhất của không quân nước này.
QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN MIG-29
Mikoyan MiG-29 (hay Fulcrum theo mã định danh của NATO) là máy bay tiêm kích phản lực 2 động cơ được thiết kế từ thời Liên Xô.
Quá trình phát triển MiG-29 bắt đầu vào những năm 1970 với chuyến bay đầu tiên được Liên Xô thực hiện vào tháng 11/1977 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 1982 nhằm đối phó với các máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon của Mỹ.
Trang bị hai động cơ phản lực Klimov RD-33, tầm hoạt động của MiG-29 là 1.500 km nhưng có thể vươn tới 2.100 km nếu mang theo thùng dầu phụ. Những phiên bản MiG-29 mới nhất đều có ống tiếp nhiên liệu trên không.
Với tốc độ tối đa hơn Mach 2,25 (trên 2.700 km/h) và trọng lượng cất cánh tối đa 18.000 kg, MiG-29 có thể hoạt động ở độ cao 18 km. Dòng máy bay chiến đấu này được trang bị một khẩu pháo tự động 30 mm Gryazev-Shipunov GSh-30-1 với 150 viên đạn cùng một số biến thể khác 100 viên. MiG-29 có thể mang theo tới 4.000 kg đạn.
Nhiệm vụ chính của MiG-29 là chiếm ưu thế trên không trong một khu vực nhỏ để hỗ trợ các đơn vị bộ binh cơ giới của Liên Xô, do đó nó luôn được bố trí tương đối gần với tiền tuyến, có thể cất, hạ cánh ở những sân bay dã chiến.
Ngoài ra, MiG-29 còn được giao nhiệm vụ bảo vệ cứ điểm và ngăn chặn đối phương dùng đường hàng không vận chuyển hàng hậu cần, bảo vệ các máy bay cường kích khỏi các máy bay tiêm kích của NATO như F-15 và F-16.
Nga đã xuất khẩu MiG-29 sang một số quốc gia, trong đó có Triều Tiên, Syria, Ấn Độ và Uzbekistan. Iran cũng đã mua 68 chiếc MiG-29 vào thời kỳ Liên Xô sắp sụp đổ.
Năm 1997, Mỹ thậm chí còn mua 21 máy bay MiG-29 “có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân” từ Moldova để ngăn chúng lọt vào tay các đối thủ như Iran.
Tới nay, đã có khoảng 1.600 chiếc MiG-29 được sản xuất, 900 trong số đó để xuất khẩu tới hơn 30 quốc gia trên thế giới và MiG-29 cũng đã tham gia một số cuộc xung đột.
Cũng như mọi loại tiêm kích khác, những thành công hoặc thất bại trong không chiến của MiG-29 phụ thuộc đáng kể vào chiến thuật, trình độ phi công, cũng như tương quan lực lượng với kẻ thù.
Hãng thông tấn Sputnik cho biết mặc dù MiG-29 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1977, chiếc máy bay này vẫn là "một trong những máy bay chiến đấu được sử dụng nhiều nhất trên thế giới".
NHIỆM VỤ CHÍNH CỦA MIG-29: ĐÁNH BẠI KHÔNG QUÂN MỸ
Trong những năm 1970, Cục Thiết kế Mikoyan đặt mục tiêu phát triển MiG-29, cùng với Sukhoi Su-27, thành dòng máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không để đối phó với các chiến đấu cơ thế hệ mới của Mỹ và lực lượng đồng minh như F-15 Eagle và F-16 Fighting Falcon.
Nhiệm vụ chính của MiG-29 là chiếm ưu thế trên không trong một khu vực nhỏ để hỗ trợ các đơn vị bộ binh cơ giới của Liên Xô, do đó nó luôn được bố trí tương đối gần với tiền tuyến, có thể cất, hạ cánh ở những sân bay dã chiến.
Ngoài ra, MiG-29 còn được giao nhiệm vụ bảo vệ cứ điểm và ngăn chặn đối phương dùng đường hàng không vận chuyển hàng hậu cần, bảo vệ các máy bay cường kích khỏi các máy bay tiêm kích của NATO như F-15 và F-16.
F-16 và MiG-29 có thể so sánh với nhau về khả năng. Mặc dù MiG-29 là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không còn F-16 là tiêm kích đa năng nhưng cả hai đều là những chiến đấu cơ thế hệ thứ tư.
MiG-29 trên thực tế được chế tạo để đáp trả F-16 và F-15 của Mỹ. Chính Quân đội Mỹ cũng đã sử dụng các máy bay MiG-29 làm “quân xanh” trong các cuộc tập trận.
Trong vài thập kỷ qua, MiG-29 đã được nâng cấp từ vai trò ban đầu là phương tiện tác chiến trên không thành một máy bay chiến đấu đa năng mạnh mẽ.
Không quân Nga hiện có khoảng 200 chiếc MiG-29 hiện đại hóa với động cơ cải tiến, radar hiện đại, cảm biến tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại, cũng như khả năng chứa nhiên liệu tăng lên đáng kể.