Thương mại điện tử: “Vùng đất hứa” với giới trẻ trong thời đại số

Quang Vũ | 24-01-2024 - 15:15 PM

Trong bối cảnh làn sóng công nghệ đang “phá đảo” thế giới, Thương mại điện tử đang là công cụ được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm tối ưu hóa mô hình kinh doanh, đáp ứng kịp thời nhu cầu mua sắm tiện lợi của thế hệ “tech savvy” (hiểu biết về công nghệ).

Thương mại điện tử: “Vùng đất hứa” với giới trẻ trong thời đại số - Ảnh 1.

Sự trỗi dậy của Thương mại điện tử đang làm thay đổi thói quen mua sắm của con người

Không thể phủ nhận rằng, Thương mại điện tử đang đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nền kinh tế thời đại số. Đây cũng chính là ngành học được thế hệ Gen Z "thả tim" liên tục và lên ngôi trong xu hướng chọn ngành những năm gần đây.

Ngành học vững vàng trước mọi biến động

Nếu như trước đây, người tiêu dùng phải đến tận các khu chợ, cửa hàng, siêu thị để tìm mua món đồ mình cần thì giờ đây, với sự phát triển của Internet và các tiện ích công nghệ, người dùng đã có thể ngồi tại nhà và đi chợ online vô cùng tiện lợi, tiết kiệm thời gian.

Vào thời điểm dịch Covid-19 bùng nổ, trong khi các kênh mua sắm truyền thống bị ảnh hưởng thì các dịch vụ mua sắm trực tuyến vẫn đứng vững và thậm chí còn tăng trưởng bứt phá hơn. Các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo hay các app giao hàng bắt đầu đa dạng hóa dịch vụ, tạo điều kiện để khách hàng tiếp cận với mọi mặt hàng và "chốt đơn" bất kỳ lúc nào. Thương mại điện tử (E-Commerce) do đó lên ngôi, trở thành trụ cột quan trọng để doanh nghiệp tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, đồng thời tăng doanh số bán hàng.

Thương mại điện tử: “Vùng đất hứa” với giới trẻ trong thời đại số - Ảnh 2.

Thế hệ Gen Z được coi là nguồn nhân sự tiềm năng trong ngành Thương mại điện tử

Là khách hàng thân thiết của các sàn mua sắm trực tuyến, cộng hưởng với sự am hiểu, thành thạo công nghệ, Gen Z được đánh giá là nguồn nhân sự tiềm năng có thể "mách nước" cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp. Những tín hiệu lạc quan của ngành Thương mại điện tử trong thời gian gần đây cũng là cơ sở khiến cho nhiều bạn trẻ thêm say đắm và lựa chọn ngành học này để làm chủ cuộc chơi số hóa.

Học tại môi trường hiện đại: "Một chạm" kết nối với "ông lớn" trong ngành

Thương mại điện tử là mảnh đất đầy triển vọng, song cũng là lĩnh vực "trẻ" và có tốc độ thay đổi chóng mặt. Để có những trải nghiệm "mượt mà" với ngành học, việc lựa chọn môi trường học tập hiện đại, giàu tính ứng dụng là tiêu chí quan trọng mà bất kỳ thí sinh nào cũng cần cân nhắc.

Như tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), chìa khóa quan trọng để sinh viên Thương mại điện tử theo kịp sự phát triển của ngành đó là làm quen với các chủ đề như "Giải pháp thu thập dữ liệu và xu hướng mới quản lý doanh nghiệp trong thời đại số", "Affiliate - Thu nhập tay trái dành cho Gen Z trong xu hướng Thương mại điện tử", "Ứng dụng AI và Web 3 trong nền kinh tế số", "Ecommerce for GenZ: Cơ hội Thương mại điện tử cho GenZ", "Web doanh nghiệp - giải pháp kinh doanh bền vững và bứt phá",… thông qua các hội thảo, talkshow, workshop được tổ chức liên tục.

Thương mại điện tử: “Vùng đất hứa” với giới trẻ trong thời đại số - Ảnh 3.

Hội thảo, talkshow, workshop là loạt địa chỉ để sinh viên HUTECH cập nhật kiến thức thực tế từ giới chuyên môn

Đáng chú ý, các bạn được gặp gỡ, học hỏi từ những "người thầy" là giới chuyên môn đến từ các "ông lớn" trong ngành như Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), Lazada, Haravan, VTECH GROUP, Climax, S.H.E Blockchain, CTO Network.

Những chia sẻ thiết thực từ những "người thầy" đặc biệt này là cách để sinh viên tiếp thu nhanh nhất những xu hướng mới trong lĩnh vực, chẳng hạn như cách ứng dụng các công cụ công nghệ vào hoạt động của từng nhãn hàng, làm thế nào để tối ưu hóa lộ trình mua sắm, tối ưu kênh và sàng lọc tín hiệu và dữ liệu người dùng tiềm năng, thông qua đó áp dụng vào quá trình học tập và làm việc sau này.

Thương mại điện tử: “Vùng đất hứa” với giới trẻ trong thời đại số - Ảnh 4.

Thương mại điện tử: “Vùng đất hứa” với giới trẻ trong thời đại số - Ảnh 5.

Sinh viên tham quan các phòng ban và tìm hiểu quy trình vận hành của doanh nghiệp

Chưa dừng lại ở đó, sinh viên còn "xách ba lô lên và đi" đến tham quan, trải nghiệm trực tiếp tại các doanh nghiệp như Tiki, Haravan, Mediastep Software Viet Nam. Những chuyến đi không chỉ tạo điều kiện để sinh viên tiếp thu kiến thức về Thương mại điện tử một cách trực quan mà còn được trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp, tham quan các phòng ban, tìm hiểu mô hình vận hành. Đó chính là cách để các bạn hiểu hơn về công việc của một chuyên viên thương mại điện tử, qua đó sẵn sàng thích nghi khi bước vào làm việc thực tế.

Với môi trường học tập theo hướng "một chạm" kết nối với nhiều chuyên gia trong ngành, sinh viên Thương mại điện tử HUTECH trau dồi hiểu biết chuyên môn, kỹ năng mềm, sự nhạy bén với công nghệ, tăng cường mạng lưới quan hệ - những tố chất đặc biệt cần thiết khi làm việc trong lĩnh vực thương mại, kinh doanh. Nhờ đó, sinh viên nhanh chóng thích nghi với môi trường chuyên nghiệp và tự tin đảm nhận nhiều vị trí việc làm đa dạng sau tốt nghiệp.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Marketing - ngành học chưa bao giờ hạ nhiệt

Trong nền kinh tế hội nhập, doanh nghiệp nào cũng cần đến bộ phận Marketing để định vị chỗ đứng trên thị trường kinh doanh và kết nối khách hàng rộng rãi. Một nhãn hàng mỹ phẩm mới ra mắt hay một thương hiệu trà sữa muốn giới thiệu món uống mới thành công đều cần từng bước phân tích đến xây dựng chiến lược khéo léo, sáng tạo.