Ngày 9/10, ngày hội trải nghiệm và hướng nghiệp thường niên Open Day với chủ đề "Sống đúng đam mê, Tự tin toả sáng" dành cho học sinh cấp 3 đã diễn ra tại trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV). Các công việc đang là xu hướng hiện nay được chính những chuyên gia, những người làm nghề có kinh nghiệm trong ngành chia sẻ.
Xuất hiện trong buổi nói chuyện về influencer marketing, TikToker Thủng Long Family đã mang đến những câu chuyện và góc nhìn thực tế về công việc trong lĩnh vực này tới các bạn học sinh tại khán phòng BUV.
Thị trường và xu hướng liên tục thay đổi
Thủng Long Family là kênh TikTok mang nội dung hài hước nhận được sự quan tâm của nhiều người sử dụng nền tảng mạng xã hội này. Đứng sau kênh nội dung với 1,9 triệu người theo dõi là Tụ Long và Tuyết Nga - cặp vợ chồng trẻ đang sống tại Hà Nội.
Trước khi trở thành content creator (nhà sáng tạo nội dung) và sau đó là influencer (người có tầm ảnh hưởng), hai thành viên của Thủng Long Family đã có quãng thời gian dài làm dancer, HLV thể hình. Trong ngày hội Open Day của BUV, cả hai cho biết chính khoảng thời gian đó đã tích lũy cho họ kinh nghiệm, kỹ năng và năng lượng để trở thành content creator được mến mộ như hiện tại.
Tuy nhiên, Thủng Long Family cho rằng đây không phải công việc chỉ có màu hồng. Anh Long (Thủng Long) chia sẻ: "Theo tôi, khó khăn lớn nhất là ngành này có tính cạnh tranh khá cao. Điều đó được tạo ra từ việc đây là lĩnh vực mà mọi người có thể dễ dàng tiếp cận. Nhưng bên cạnh đó, không dễ để chúng ta duy trì và tồn tại với công việc ấy quá lâu dài nếu chúng ta chưa đủ kỹ năng. Những bạn ở thời điểm đầu tiên tiếp cận công việc này sẽ có sự háo hức lớn. Nhưng đến khi tham gia thị trường rồi, mọi người nhận ra cường độ cạnh tranh rất cao, áp lực sẽ đè và xô chúng ta ra khỏi thị trường".
Theo Thủng Long Family, người làm nội dung trên mạng xã hội cần đặt tinh thần ở trạng thái sẵn sàng bắt nhịp với sự thay đổi nhanh của xu hướng. "Chúng ta phải học hỏi để phù hợp với những sự thay đổi của xu hướng. Ngay khi chúng ta vừa làm quen với bộ kỹ năng ấy ở một thời điểm nào đó, thị trường lại có sự thay đổi. Chúng ta lại phải tiếp tục cập nhật rất nhanh", anh Long nhấn mạnh.
Content creator phải hiểu thế mạnh của mình
Thủng Long Family được tạo ra bởi niềm đam mê sáng tạo nội dung của anh Long và chị Nga. Cả hai cho biết niềm vui khi làm công việc này là họ có nguồn thu nhập từ điều mình thích cũng như được đồng hành, chia sẻ với nhau.
Tuy nhiên, hành trình đi đến thành công hiện tại của cả hai là quá trình chuẩn bị, phân tích và lên chiến lược rõ ràng. Cả hai xác định thế mạnh của mình, tìm cách trau dồi kỹ năng với mục tiêu là khuyếch đại tài năng và thế mạnh ấy lên trên nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, anh Long cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của khả năng phân tích thế mạnh bản thân, thế mạnh của thời điểm để từ đó xây dựng chiến lược, kế hoạch với lộ trình thời gian cụ thể.
Chị Nga chia sẻ trong ngày hội Open Day của BUV: "Theo tôi, nếu không tìm được giá trị cốt lõi của mình trong công việc, rất khó để theo đuổi lâu dài. Rất nhiều bạn tham gia công việc này nhưng không hiểu thế mạnh của mình là gì. Ví dụ, chúng ta thấy một bạn nhảy rất hay và có clip được viral. Nhưng nếu chúng ta làm theo dù không có kinh nghiệm và kỹ năng về nhảy sẽ rất khó để chúng ta có thể tồn tại trong nghề. Chúng ta cần hiểu thế mạnh của bản thân ở đâu".
Influencer và nhãn hàng cần dung hòa với nhau
Hành trình làm công việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội đã giúp Thủng Long Family nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng, trở thành influencer và từ đó giúp họ có thêm thu nhập thông qua việc quảng cáo cho các nhãn hàng. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc không tránh khỏi những sự trái ngược về mặt quan điểm giữa influencer và nhãn hàng trong phương thức tạo ra sản phẩm truyền thông.
Khi đó, giữa các bên cần có sự dung hòa với nhau để tạo ra sản phẩm quảng cáo ấn tượng và hiệu quả nhất. Anh Long nhấn mạnh: "Để tìm được sự dung hòa, bắt buộc phải có sự tiếp cận từ các phía: Influencer có sản phẩm, các công ty quảng cáo có các chiến dịch đã thành công trên nền tảng mới để lấy đó làm ví dụ cho nhãn hàng và nhãn hàng cần có sự cởi mở hơn để đón nhận xu hướng trên nền tảng mới".
Trong khi đó, chị Nga cho rằng bản thân content creator cần hiểu chính kênh và khán giả của mình để có cách giải thích với nhãn hàng trên tinh thần cởi mở: "Follower và view có thể đánh giá hiệu quả của video nhưng đó không phải tất cả. Nếu chúng ta muốn trở thành content creator, câu chuyện vẫn xoay quanh giá trị cốt lõi. Nếu muốn đi theo nghề này, các bạn trẻ cần chọn lọc và xác định nội dung để khán giả và nhãn hàng dễ tiếp cận đến mình thay vì quá tập trung vào view hay chỉ tập trung vào các xu hướng viral trên Tiktok".