Một ngày đi làm kéo dài từ 8 đến 12 tiếng của các nhân viên văn phòng không phải là chuyện dễ bởi các áp lực vốn có như phải chạy target đạt KPI,... hay "đấu đá", cạnh tranh lẫn nhau thì câu hỏi "làm sao để bớt căng thẳng và không bị lãng phí thời gian một ngày của mình" giờ đây cũng trở thành một câu hỏi lớn. Vì thế mà xu hướng nhiều nhân viên văn phòng dùng "1 Tiếng 30 Phút Nghỉ Trưa" để đi làm đẹp, đi học,... hay làm nghề tay trái kiếm thêm ngày càng tăng, cốt để lấy lại sự cân bằng về mặt tinh thần và "tranh thủ" nâng cao bản thân.
Tuy nhiên, trong lần tình cờ trò chuyện với bạn Toàn - nhân viên đang làm việc tại công ty start-up (quận 7, TP.HCM) tiết lộ: "Công ty mình giờ trưa thực chất ai làm gì cũng được, sếp không "ép". Nhưng có thể vì đây là công ty mới, chưa có quá nhiều thành viên nên mọi người rất quý nhau, hay rủ rê tham gia rất nhiều hoạt động, mà mình thấy hay nhất đó là tự làm bữa cơm gia đình vào mỗi thứ 6 hàng tuần".
Nên bằng nhiều cách, bạn nhân viên này đã thuyết phục được sếp để "1 Tiếng 30 Phút Nghỉ Trưa" đến trực tiếp văn phòng xem cách mà mọi người nơi đây làm nên bữa cơm trưa mà bạn khẳng định "như một gia đình thật sự ".
GIỜ CƠM TRƯA "LINH ĐÌNH", ĐẾN SẾP LỚN CŨNG PHẢI TỰ MANG ĐỒ ĂN ĐỂ ĐƯỢC... HÒA NHẬP
Toàn cho biết: "Bắt đầu vào mỗi chiều thứ 5 hàng tuần, mọi người sẽ bắt đầu căng não nhau bằng câu "trưa mai ăn gì?" Tất cả mọi người trong công ty có một group chung và ở đó là nơi để cùng bình chọn hay đăng ký món. Do số lượng người cũng khá đông, nên để tránh tình trạng tranh cãi hoặc mất quá nhiều thời gian thì có một quy tắc là mỗi người chỉ chọn 1 món, có món mặn rồi thì người sau nên chọn canh hoặc món ăn kèm sao cho hợp lý. Còn cơm thì sẽ luân phiên nhau do các leader phụ trách chia lịch và quản lý."
Và thật vậy, đúng 12h trưa, tất cả mọi người bắt đầu túa nhau ở khắp các phòng, các lầu để tập trung tại phòng ăn. Người mang trứng chiên; thịt luộc; người đóng theo hộp cà pháo, mắm tôm... Mà phải nói, ấn tượng nhất là hình ảnh anh COO rút ra hộp thịt kho tiêu đặt lên bàn rồi cùng hỗ trợ mọi người sắp xếp tạo nên bầu không khí vô cùng thoải mái mà trong phút chốc tôi đã quên mất đây là giờ nghỉ trưa của một công ty...
Mỗi người một việc và tại công ty còn có đủ mọi dụng cụ hỗ trợ cho việc làm nóng lại thức ăn, chén, đũa, muỗng,... cũng đầy đủ không thiếu thứ gì.
Thời gian chuẩn bị cho bữa cơm khoảng 10 - 15 phút là đã xong.
Canh chua, thịt luộc chấm mắm nêm ăn kèm cà pháo, thịt kho tiêu, trứng chiên rồi không cả trái cây tráng miệng... như một mâm cơm gia đình thật sự.
Tuy nhiên khi đã đi làm thì công việc vẫn là thứ phải ưu tiên hàng đầu, chưa kể đây còn là một công ty start-up về công nghệ nên thời gian phải "chạy" rất nhanh. "Vào thời điểm chạy sự kiện hay khi cuối tháng mọi người quá bận vì phải chạy deadline thì giờ cơm này có thể sẽ không tổ chức vì lúc ấy mỗi người một việc. Thế nên tụi mình còn có một quỹ riêng để mua đồ gọi lên công ty, hoặc trà sữa, bánh ngọt,... tiếp thêm năng lượng" - Toàn cho biết.
TOÀN BỘ SẾP LỚP ĐỀU LÀ NAM NHƯNG CHƯA BAO GIỜ CÁC NHÂN VIÊN NỮ CẢM THẤY ĐÓ LÀ RÀO CẢN
Lúc đang ngồi tại bàn ăn, chúng tôi đã có dịp được bắt chuyện với anh Đỗ Hoàng Anh - COO và cũng là một trong các Founder của công ty tiết lộ: "Hiện tại toàn bộ cấp lãnh đạo của Soundio đều là nam nên với những đồng nghiệp nữ nào chưa bắt đầu với team, họ sẽ cảm thấy đấy là rào cản vì sợ sếp không hiểu, ngại giao tiếp hay môi trường làm việc sẽ quá khô khan. Nhưng trên thực tế, mọi người đang mang tới nguồn năng lượng vô cùng tích cực và hoàn toàn khác với những điều vừa kể trên một cách rất tự nhiên. Nó bắt đầu từ những ngày đầu công ty mới thành lập cho đến tận ngày hôm nay".
Để có góc nhìn chân thật hơn, chúng tôi đã trò chuyện với chị Thu Phương - thành viên trong team nội dung công ty chia sẻ về các sếp nam của mình: "Trước đây khi đi làm thì các sếp nam mình thường sẽ kiệm lời vì khó tìm được cách tiếp cận cùng chủ đề hơn là với các sếp nữ. Tuy nhiên ở công ty này may mắn các sếp nam khá trẻ tuổi, và các bạn nhân viên thì cũng cuối 9x nên có sự gần gũi, dễ hiểu nhau hơn.
Nhất là trong bữa cơm cuối tuần như thế này mình nhìn thấy được phần nào sự quan tâm của các sếp ở đây khá khác so với những nơi mình từng làm. Thay vì trước kia các công ty khác các sếp hay tổ chức các buổi ăn uống, nhậu nhẹt hay karaoke vào mỗi tối cuối tuần. Ở đây cũng có, nhưng phải có dịp đặc biệt lắm, còn lại mọi người hướng về giờ trưa vì trong công ty có không ít người đã lập gia đình, vợ chồng - con cái nên thay vì buổi tối tan làn phải đi tụ họp với đồng nghiệp thì các sếp muốn mọi người hướng về gia đình hơn".
Chị Thu Phương còn bật mí thêm là 1 tiếng 30 phút nghỉ trưa của mọi người ngoại trừ ăn cơm thì còn có rất nhiều hoạt động khác diễn ra sau đó, như chơi ma sói, nghe podcast - "ngoài giải trí thì do công ty mình chuyên sản xuất nội dung audio nên đay cũng là lúc vừa giải trí, vừa tạo nguồn cảm hứng để biết đâu có thêm ý tưởng gì mới cho công việc".
SẾP TỔ CHỨC TẬP YOGA VÌ SỢ CHỊ EM "BÉO BỤNG" VÀ LOẠT ĐẶC QUYỀN KHI LÀM TẠI MỘT CÔNG TY START-UP
Ngoài cho mọi người không khí đầm ấm của một bữa cơm nhà, các sếp nam ở đây vô cùng tâm lý khi tổ chức lớp yoga cho hội chị em trong công ty. Không phải chỉ chăm chăm vào chất lượng công việc đầu ra, cứng nhắc hay khó gần, các sếp nam rất quan tâm đến sức khoẻ của mọi người khi hiểu tính đặc thù của dân văn phòng là ít hoạt động, tích mỡ bụng... Vì vậy họ còn mời huấn luyện viên về dạy yoga định kỳ 3 buổi/tuần để mọi người nâng cao sức khoẻ, thư giãn tinh thần.
Hơn nữa, giám đốc cho biết anh chỉ quản lý hiệu suất công việc chứ không quản lý về mặt thời gian, mọi người không cần phải tuân theo khuôn khổ đúng giờ phải ngồi vào bàn làm, và đến giờ tan ca mới được rời khỏi công ty. Do đó ở công ty start-up này, nhân viên không phải chạy đua với máy chấm công mỗi buổi sáng, và không cố thẳng lưng vờ như mình chăm chỉ từng giây. Được tự do về mặt giờ giấc, mọi người sẽ có tâm trạng thoải mái và linh hoạt, chủ động hơn trong chuyện xử lý công việc.
Dân văn phòng ngày nay trong mắt nhiều người không còn là những cá nhân sở hữu thời gian biểu: Sáng đi làm - Trưa ăn uống, trải chiếu ngủ - Chiều tối về nhà. Chính vì vậy các lãnh đạo/giám đốc cũng nắm bắt và cho ra nhiều hoạt động đặc sắc mang đến hữu ích vào giờ giải lao. Ví như công ty trên, là dùng 1 tiếng 30 phút nghỉ trưa "nấu các bữa cơm nhà" - xây dựng đoàn kết nội bộ.