Thiên Long: Câu chuyện chiếc bút bi “quốc dân” và những điều có thể Gen X, Gen Y chưa biết

Quang Vũ | 10-12-2021 - 19:20 PM

(Tổ Quốc) - Đã 40 năm hành trình Thiên Long đồng hành cùng học sinh sinh viên Việt Nam với hình ảnh chiếc bút bi “quốc dân” mà ai cũng có. Nét mực thời thanh xuân ấy vẫn tuôn chảy, trưởng thành cùng biết bao thế hệ “cắp sách tới trường”.

Thiên Long: Câu chuyện chiếc bút bi “quốc dân” và những điều có thể Gen X, Gen Y chưa biết - Ảnh 1.

Thời đi học, ngoài những đứa bạn thân trong lớp hay í ới gọi ta đạp xe cùng nhau tới trường, cùng ta bày mấy trò nghịch ngợm con nít thì các quyển sách, quyển vở và cả cây bút bi cũng là những người bạn vô cùng thân thiết, không thể tách rời. Bởi đi học mà quên sách, quên vở hay không có bút bi viết bài thì hôm đó bạn xác định số phận của mình rồi nhé!

Thật vậy, thời học sinh, mỗi lần đến lớp mà quên đồ dùng học tập thì chắc chắn phải nhanh chóng chạy ra nịnh khéo mấy đứa bạn trong lớp. "Mày ơi cho tao mượn cái bút bi Thiên Long đi" hay "Cho tao mượn cái bút bi rồi lát tao trả liền". Hên thì nó cho mượn còn nếu xui gặp phải đứa keo kiệt thì lại phải tức tốc chạy ra đầu cổng ghé tiệm tạp hóa hỏi mua: "Cô ơi bán cho con cây bút bi". Và bạn có nhận ra rằng dù giữa hàng chục thương hiệu khác nhau nhưng bút bi Thiên Long vẫn luôn là sự lựa chọn duy nhất của mình không?  

Thiên Long: Câu chuyện chiếc bút bi “quốc dân” và những điều có thể Gen X, Gen Y chưa biết - Ảnh 2.

Nhắc tới Thiên Long thì chắc hẳn thế hệ nào cũng biết bởi thương hiệu này đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều cô cậu học trò từ thời "ông bà anh" rồi. Nếu các bạn Gen Z nào may mắn được ông bà dẫn đi mua đồ dùng học tập thì có thể đã được nghe về câu chuyện thú vị của Thiên Long

Được biết, vào những năm 1980, bút bi hầu hết được nhập từ Thái Lan, với số lượng khá ít ỏi và khan hiếm, đến nỗi một số người phải bơm mực vào để dùng đi dùng lại. Tuy nhiên, đến năm 1981, cây bút bi "made in Việt Nam" đầu tiên đã ra đời trong một cơ sở sản xuất nhỏ đặt tại Quận 6, Sài Gòn đánh dấu một hành trình khởi đầu mới của Thiên Long và giúp học sinh Việt Nam có thể dễ dàng mua bút bi để sử dụng hơn.  

Thiên Long: Câu chuyện chiếc bút bi “quốc dân” và những điều có thể Gen X, Gen Y chưa biết - Ảnh 3.

Năm 1981, cây bút bi "made in Việt Nam" đầu tiên đã ra đời trong một cơ sở sản xuất nhỏ đặt tại Quận 6, Sài Gòn

Không chỉ dừng lại ở đó, từ năm 1992 - 1994, sau một thời gian dài nghiên cứu và không ngừng phát triển sản phẩm, Thiên Long đã cho ra đời sản phẩm cây bút bi TL-07, cây bút đầu tiên có mùi mực thơm.

Đây được xem là một sản phẩm mang tính đột phá thời đó và khiến các cô cậu học trò thích mê, ai cũng phải mua cho bằng bạn bằng bè. Thậm chí, những học sinh đời đầu 9X còn trêu nhau rằng sách thì có thể quên nhưng bút bi Thiên Long là phải có trong cặp. Và bút của đứa nào là đứa đó cũng phải khắc tên hoặc làm dấu để có "lạc trôi" thì vẫn tìm lại được.  

Thiên Long: Câu chuyện chiếc bút bi “quốc dân” và những điều có thể Gen X, Gen Y chưa biết - Ảnh 4.

Không chỉ đồng hành cùng ta từ thời thơ ấu, Thiên Long còn gắn bó thân thiết hơn với thế hệ học sinh cấp 2, cấp 3. Bởi thời điểm này, 100% các bạn phải viết bài bằng bút bi thay vì bút mực như cấp 1. Vì vậy, cứ đầu năm học, nhà nào cũng phải mua sẵn một hộp bút bi Thiên Long để dùng dần đến cuối năm là hết.

Chính vì gắn bó với nhau nhiều như vậy nên mỗi học sinh cấp 2, cấp 3 đều có rất nhiều kỉ niệm với những chiếc bút bi Thiên Long. Đặc biệt vào những năm 2000 khi hầu hết các bút viết giai đoạn này đầu chữ to, dễ có đốm mực trên nét chữ thì Thiên Long đã cho ra mắt TL-027 - "Cây bút huyền thoại" với thiết kế độc đáo, sử dụng đầu 0.5 (ít có trên thị trường) cho nét mảnh, mực đậm đều và rõ ràng, giúp giải quyết vấn đề về nhu cầu tập sạch chữ đẹp của học sinh, sinh viên thì đây lại càng trở thành một món "bảo bối" của các sĩ tử.  

Thiên Long: Câu chuyện chiếc bút bi “quốc dân” và những điều có thể Gen X, Gen Y chưa biết - Ảnh 5.

Chắc hẳn, mỗi bạn học sinh, sinh viên khi vào phòng thi ai ai cũng sẽ chuẩn bị cho mình nhiều hơn một chiếc bút bi Thiên Long đúng không? Bởi tâm lý ai cũng sợ biết đâu đang thi hết mực thì toang, quay sang mượn bạn khác thì lại bị đánh dấu. Ngoài ra, cầm nhiều bút bi Thiên Long như vậy còn vì lý do bút viết đẹp, nét nào ra nét đấy, không sợ bị tắc, đang thi mà bút tắc mực thì "xu cà na" lắm, còn đâu tâm trạng làm bài.

Thiên Long: Câu chuyện chiếc bút bi “quốc dân” và những điều có thể Gen X, Gen Y chưa biết - Ảnh 6.

Không những vậy, Thiên Long còn là chứng nhân cho biết bao cuộc chia tay cuối cấp khi các bạn viết những lời chúc, dòng lưu bút lên chiếc áo trắng của nhau. Rồi đôi khi bút bi Thiên Long cũng chứng kiến và bên cạnh bạn trong những phút giây đầy cảm xúc đó. 

Có thể thấy rằng, bút bi Thiên Long luôn mang trong mình một sứ mệnh đồng hành với bạn trong suốt quãng đường học tập từ thời ấu thơ cho tới khi trưởng thành. Hiểu được hành trình tiếp lửa tri thức là vô cùng quan trọng nên Thiên Long đã tổ chức rất nhiều chiến dịch ý nghĩa cho học sinh như "Tiếng Trống Trường" - tặng trống trường cho các trường vùng sâu vùng xa. Tổ chức tư vấn giúp các bạn học sinh chọn trường đại học, ngành nghề trong chiến dịch "Tư Vấn Mùa Thi", khuyến khích học sinh luyện viết chữ đẹp với chương trình "Em yêu chữ Việt".  

Thiên Long: Câu chuyện chiếc bút bi “quốc dân” và những điều có thể Gen X, Gen Y chưa biết - Ảnh 7.

Không chỉ dừng lại ở đó, Thiên Long còn đồng hành với những học sinh sắp chia tay mái trường để vào ngưỡng cửa Đại học với "Tiếp Sức Mùa Thi". Đây được xem là một trong những chiến dịch nổi bật nhất khi Thiên Long đã thực hiện trong suốt 20 năm qua, cùng Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Thanh niên tiếp lửa cho gần 20 triệu thí sinh và người nhà trên cả nước; triển khai 58.618 đội hình tình nguyện các cấp, với sự tham gia của 1.018.231 thanh niên, sinh viên tình nguyện; tổng nguồn lực huy động được là gần 200 tỉ đồng. Thông qua chiến dịch này, các bạn sắp trở thành sinh viên sẽ được hỗ trợ nhiệt tình, chương trình như góp thêm đôi cánh đưa những ước mơ bay xa hơn nữa.  

Thiên Long: Câu chuyện chiếc bút bi “quốc dân” và những điều có thể Gen X, Gen Y chưa biết - Ảnh 8.

Không chỉ chắp cánh ước mơ cho các tân sinh viên, Thiên Long còn quan tâm tới những lứa tuổi nhỏ hơn. Vào năm 2011, nhận thấy nhu cầu văn phòng phẩm trẻ em cực lớn, đặc biệt ngành tô màu dành cho trẻ em (cả người lớn) ngày càng yêu cầu về độ an toàn chất lượng, Thiên Long đã bắt đầu cho ra mắt các sản phẩm học tập dành cho an toàn đạt chuẩn quốc tế và rất được người tiêu dùng yêu thích.    

Thiên Long: Câu chuyện chiếc bút bi “quốc dân” và những điều có thể Gen X, Gen Y chưa biết - Ảnh 9.

Cũng trong thời gian đó, nhằm nâng cao hơn tinh thần học tập và nâng cao hiểu biết của người sử dụng, Thiên Long đã tổ chức hàng loạt các chương trình ý nghĩa như "Bạn có biết" giúp định vị thương hiệu với slogan ấn tượng "Sức mạnh tri thức", chiến dịch "Với tri thức, bạn có thể hiện thực hóa ước mơ" và "Colokit - Màu sắc thông minh" đều giúp thúc đẩy sự sáng tạo, khả năng phát triển của các em nhỏ.  

Hơn nữa, hòa mình theo xu hướng thế giới, trong Thập niên đầu của thế kỷ 21, nhu cầu người dùng với mong muốn mực viết trơn, viết không mỏi tay, nét đều, đậm nên Thiên Long cũng đã mạnh dạn phát triển các dòng mực đáp ứng nhu cầu thị trường.  

Thiên Long: Câu chuyện chiếc bút bi “quốc dân” và những điều có thể Gen X, Gen Y chưa biết - Ảnh 10.

Với hành trình hơn 40 năm phát triển, từ một cơ sở sản xuất bút bi nhỏ trở thành một tập đoàn lớn với nhiều sản phẩm đa dạng, Thiên Long của ngày hôm nay vẫn giữ cho mình được sự thuận tiện, tiện lợi và thực sự đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu trên con đường vươn tới đỉnh cao tri thức của nhiều thế hệ học sinh Việt Nam.  


TipTop
Diễm My
Theo Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Khám phá "Thế giới trang sức" lộng lẫy của Lộc Phúc tại triển lãm Jewelry Fair 2024

Sau 9 ngày diễn ra sôi nổi, Triển lãm Jewelry Fair 2024 với chủ đề "Tôn vinh phụ nữ - Tỏa sáng vẻ đẹp vượt thời gian" đã chính thức khép lại vào ngày 07/11/2024 tại Aeon Mall Tân Phú. Sự kiện do Lộc Phúc Fine Jewelry phối hợp cùng các đối tác uy tín tổ chức đã thực sự mang đến một không gian trang sức đầy màu sắc,