Đầu năm 2020, thị trường xe Trung Quốc gần như đóng băng vì đại dịch COVID-19 càn quét các khu vực đặt tổ hợp sản xuất lớn trong nước, buộc cả 2 quy trình lắp ráp và bán hàng phải đóng cửa một thời gian dài. Tua nhanh đến giai đoạn cuối năm, nói nền công nghiệp ô tô tại đây hồi phục nhanh vẫn là nhẹ nhàng, cụm từ chính xác có lẽ nên là "khủng khiếp".
Theo The Drive, các hãng xe có mặt tại Trung Quốc đã trở lại sản xuất xe mới với tiến độ vượt khả năng cung ứng của các đối tác linh kiện. Lấy ví dụ như Volkswagen, các liên doanh của họ tại Trung Quốc đã nhanh chóng chứng minh vị thế số 1 trong các thương hiệu ngoại quốc có mặt tại đây (chiếm tới 14,6% thị phần tổng Trung Quốc trong năm 2019) khi gặp một rắc rối khó tin là không sản xuất xe kịp tiến độ dự kiến.
Trao đổi với Reuters hôm thứ 6 tuần trước, Volkswagen xác nhận ít nhất một đối tác của họ không kịp cung ứng chip xử lý cho hệ thống điện tử, qua đó có khả năng gây gián đoạn tiến độ lắp ráp đang hồi phục cực nhanh của hãng, ảnh hưởng trực tiếp tới "khả năng đáp ứng sức mua tăng mạnh trở lại của người tiêu dùng Trung Quốc".
Tìm hiểu rộng hơn, Reuters khẳng định đây không phải vấn đề riêng với VW dù họ có thể là bên bị ảnh hưởng nặng nhất.
Dù vậy, cũng cần phải nhìn nhận một yếu tố rằng giai đoạn cuối năm hiện tại là vô cùng phù hợp cho người tiêu dùng mua xe mới sau 1 quãng thời gian chờ đợi, đồng thời những ai có ý định mua xe cũng cần làm sớm để tránh đợt đóng cửa tránh COVID-19 thứ 2 có khả năng diễn ra vào năm sau tại Trung Quốc.
Tham khảo: The Drive, Reuters