Thí nghiệm nhà làm ‘hớp hồn” các bạn trẻ “Siêu Trí Tuệ”

Quang Vũ | 17-05-2021 - 17:22 PM

(Tổ Quốc) - Đâu chỉ có ma trận toán học hay câu đố không gian hóc búa, ngay cả những thí nghiệm khoa học tại nhà cũng có thể trở thành nguồn năng lượng nuôi dưỡng tư duy cho hai thành viên Siêu Trí Tuệ Việt Nam Lâm Nhựt Thịnh và Nguyễn Cảnh Duy Anh.

Chung xuất phát điểm là học sinh ban Tự nhiên, bạn Lâm Nhựt Thịnh và Nguyễn Cảnh Duy Anh đã xuất sắc trở thành thành viên của biệt đội Siêu Trí Tuệ Việt Nam mùa 2. Trong khi Nhựt Thịnh khiến khán giả trầm trồ bằng phong thái điềm tĩnh chinh phục thử thách "Định lý 4 màu" hay "Bịt mắt giải Sudoku lập phương", thì Duy Anh lại dám "chơi lớn" khi liều lĩnh khiêu chiến và soán ngôi siêu trí tuệ Hoàng Đình Anh Quốc trong câu đố "Mê cung thám hiểm".

Thí nghiệm nhà làm ‘hớp hồn” các bạn trẻ “Siêu Trí Tuệ” - Ảnh 1.

Hai "siêu trí tuệ" đều theo học ban Chuyên Tự nhiên ở bậc phổ thông.

"Vì rất yêu thích môn toán nên mình liên tục trau dồi những kỹ năng về tư duy logic, tư duy không gian trong suốt quá trình ngồi trên ghế nhà trường. Điều đó đã giúp mình nhanh chóng tìm lời giải cho các câu đố trong cuộc thi", Nhựt Thịnh chia sẻ.

Trước khi đến với Siêu Trí Tuệ Việt Nam, Thịnh theo học lớp chuyên Toán, trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM và đoạt giải Nhất tuần 3, tháng một của Đường lên đỉnh Olympia 2018. Với các kỹ năng và kiến thức tổng hợp trau dồi từ khối phổ thông, hiện cậu bạn đã trở thành sinh viên ngành Công nghệ Tài chính, Trường Đại học Kinh tế - Luật (ĐHQG TP.HCM) và tự tin tiến gần hơn đến ước mơ của mình.

Duy Anh – người "đồng môn" của Nhựt Thịnh dù đang theo học lớp 11, trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM) nhưng cũng đã có thời gian theo đuổi cả chuyên Toán lẫn chuyên Hóa, nhờ đó bồi dưỡng khả năng suy luận logic và tư duy nhanh. Tuy vậy, số lượng bạn trẻ có cơ hội tiếp cận và mở rộng đam mê khoa học như Nhựt Thịnh và Duy Anh không nhiều.

Theo số liệu từ Báo cáo chỉ số Khoa học (State of Science Index) được thực hiện bởi 3M, cứ 6 người thì có 1 người lại không được khuyến khích theo đuổi khoa học khi còn ngồi trên ghế nhà trường, và điều này xảy ra nhiều hơn ở Gen Z và thế hệ Millennial. 36% người được khảo sát cho rằng thiếu cơ hội tiếp cận những lớp thực hành khoa học chính là nguyên nhân hàng đầu cho vấn đề trên. Ở Việt Nam, nguồn tài liệu đào tạo khan hiếm và lối suy nghĩ thiếu sáng tạo cũng là rào cản ngay cả khi STEM – mô hình giáo dục tích hợp 4 môn Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học dần được quan tâm trong những năm gần đây.

Thí nghiệm nhà làm ‘hớp hồn” các bạn trẻ “Siêu Trí Tuệ” - Ảnh 2.

Là dân Chuyên Hóa "chính hiệu", nhưng Duy Anh cũng khá vất vả khi tiếp cận các thí nghiệm khoa học ngoài môi trường học đường.

Trước bối cảnh đó, sự bùng phát của đại dịch càng cho thấy vai trò cần thiết của một nền giáo dục STEM vững chắc. Niềm tin vào khoa học của người dân toàn thế giới đã tăng cao kỷ lục khi nhiều nhà khoa học, chuyên gia như tiến sĩ Fauci (Mỹ) hay tiến sĩ Ashley Bloomfield (New Zealand) đã trở thành những người hùng trong cuộc chiến. Sau khi đại dịch qua đi, khoa học được xem như một giải pháp cho nhiều vấn đề toàn cầu liên quan đến môi trường cũng như công bằng xã hội. Cũng theo Báo cáo chỉ số Khoa học (State of Science Index), có đến 82% người khảo sát tin rằng thế giới sẽ đối mặt với những hậu quả khôn lường nếu khoa học không được nhìn nhận đúng cách.

Trên thực tế, niềm hứng thú với khoa học hoàn toàn có thể được nuôi dưỡng tại nhà thông qua các chương trình giáo dục phù hợp và linh động. Mới đây, Nhựt Thịnh và Duy Anh đã có dịp trực tiếp trải nghiệm các phản ứng khoa học thú vị trong chuỗi video "Thí nghiệm nhà làm" phát triển bởi 3M. Đây là dự án thuộc khuôn khổ chương trình toàn cầu "Science at Home" (Khoa học tại nhà) của 3M nhằm hướng dẫn thực hiện thí nghiệm đơn giản tại nhà dành cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Chỉ sử dụng những nguyên liệu và dụng cụ sẵn có tại nhà như sữa, tăm bông, nước rửa chén, Nhựt Thịnh và Duy Anh đã cho thấy chúng ta có thể tự tiến hành các thí nghiệm khoa học thú vị ngay trong không gian sống mà không tốn quá nhiều chi phí.

Thí nghiệm nhà làm ‘hớp hồn” các bạn trẻ “Siêu Trí Tuệ” - Ảnh 3.

Click để xem "Thí nghiệm nhà làm" của siêu trí tuệ Nhựt ThịnhDuy Anh

Sự tham gia của hai chàng trai trong dự án đã giúp 3M lan tỏa thông điệp ý nghĩa về tinh thần khám phá, đặc biệt tới các bạn trẻ, qua đó giúp xóa bỏ định kiến rằng khoa học chỉ dành cho một số đối tượng nhất định và khẳng định mối quan hệ mật thiết của lĩnh vực này trong đời sống hàng ngày. Chuỗi video thu hút sự quan tâm lớn khi đã giới thiệu cả thí nghiệm nổi tiếng "Elephant Toothpaste" – thí nghiệm "Kem đánh răng con voi" từng "gây bão" tại Mỹ nhờ màn trình diễn huyền thoại của Hoa Hậu "Hóa sinh" Camille Schrier.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Marketing - ngành học chưa bao giờ hạ nhiệt

Trong nền kinh tế hội nhập, doanh nghiệp nào cũng cần đến bộ phận Marketing để định vị chỗ đứng trên thị trường kinh doanh và kết nối khách hàng rộng rãi. Một nhãn hàng mỹ phẩm mới ra mắt hay một thương hiệu trà sữa muốn giới thiệu món uống mới thành công đều cần từng bước phân tích đến xây dựng chiến lược khéo léo, sáng tạo.