Tết này, Gen Z có đủ tự tin “uống có trách nhiệm” khum?

Quang Vũ | 26-01-2022 - 13:19 PM

(Tổ Quốc) - "Cả năm trời mới gặp mà không mời bạn bè được một ly à?", "Năm nay mình người lớn rồi thì mình phải dzô 100% chứ em!"… và 7749 những lời mời "cụng" khác trong các buổi tiệc tất niên, tân niên, sum họp gia đình, bè bạn có lẽ cũng khiến các Gen Z "chằm kẽm".

Đâu phải cứ "tới bến" mới là hết mình

Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn, Trần Thị Bích Ngọc (ĐH KHXH&NV, ĐHQG - TP.HCM) tiết lộ tuy đi làm chưa lâu đã khá quen thuộc với "nghìn lẻ" các câu chuyện bên bàn nhậu của chốn công sở. "Đồng ý là khi mình uống rượu vào, mình dễ dàng bắt chuyện với nhau tự nhiên và thân thiết hơn, từ đó dễ dàng xây dựng các mối quan hệ tốt hơn. Tuy vậy, mình không nghĩ sử dụng rượu bia thể hiện việc mình thực sự trưởng thành", Bích Ngọc chia sẻ.

Tết này, Gen Z có đủ tự tin “uống có trách nhiệm” khum? - Ảnh 1.

Nguồn: Tuổi trẻ

Đồng ý rằng việc uống rượu bia từ lâu đã là một nét văn hóa trong đời sống giới trẻ nói chung. Nếu như ngày xưa, các cụ có "miếng trầu là đầu câu chuyện", thì ngày nay, giới trẻ lại có xu hướng "mượn rượu" để giãi bày, để gắn kết nhau hơn trong mỗi cuộc vui.

Tuy nhiên, lạm dụng rượu bia lại là nguyên nhân của rất nhiều vấn đề đáng quan ngại: sức khỏe sụt giảm, tai nạn giao thông, mất trật tự công cộng,... Theo Trương Công Kiên (ĐH KHXH&NV, ĐHQG - TP.HCM), để hạn chế điều này, thì "Trên bàn nhậu, một người trưởng thành hãy thể hiện bản lĩnh của mình thông qua việc uống một cách vừa phải, hợp lý". Mặc dù công việc và cuộc sống hàng ngày của Kiên rất ít khi phải sử dụng rượu bia, và chàng trai trẻ cũng không cho đó là cách để chứng tỏ sự trưởng thành, thỉnh thoảng Kiên vẫn có những cuộc vui có "hơi men" với bạn bè. "Lúc này mình sẽ không lái xe. Nếu mà hôm đó mình xác định về thì mình sẽ đi xe ôm công nghệ hoặc nhờ ai đó chở về", Công Kiên cho biết.

Tết này, Gen Z có đủ tự tin “uống có trách nhiệm” khum? - Ảnh 2.

Nguồn: Tuổi trẻ

Tương đối "thoáng" hơn, Lê Nam Vương (ĐH Văn Lang) cho rằng uống rượu bia cũng là một cách thể hiện trưởng thành, nhưng quan trọng là bạn có đủ bản lĩnh "cầm lên được thì đặt xuống được" hay không mà thôi. "Nhiều người mà mời quá thì mình từ chối. Việc từ chối đó cho thấy mình chín chắn, biết suy nghĩ cho bản thân và những người xung quanh".

Gen Z thể hiện bản lĩnh trưởng thành bằng việc uống có trách nhiệm

Diageo Việt Nam (DVL) tin rằng việc khuyến khích người trẻ nâng cao hiểu biết về sử dụng bia rượu cũng chính là lan tỏa đến họ tinh thần không ngừng tiến bước, lối sống bản lĩnh, trách nhiệm và trưởng thành hơn mỗi ngày.

Tết này, Gen Z có đủ tự tin “uống có trách nhiệm” khum? - Ảnh 3.

Khởi động tại Việt Nam từ tháng 12/2021, chuỗi sự kiện trực tuyến "Bản lĩnh trách nhiệm - Không ngừng tiến bước" với sự đồng hành của MC Dustin Phúc Nguyễn, ca sĩ Orange, nhóm hài Hải Triều và thầy giáo Đoàn Đức Minh do DVL tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hơn 40.000 sinh viên các trường đại học, thu hút hàng triệu lượt tương tác trên mạng xã hội, hơn 160 nghìn lượt truy cập website https://www.drinkiq.com/vi-vn/ và hơn 11,000 lượt tham gia DRINKiQ - bài trắc nghiệm thử thách độ hiểu biết và kiến thức về đồ uống có cồn.

"Trước giờ cứ nghĩ mình vững kiến thức về bia rượu, nào ngờ làm đúng được có 6/10", Lê Ánh Tuyết (ĐH Y dược TP.HCM) bối rối. Trong khi đó, Trần Thị Bích Ngọc và Trương Công Kiên lại khá bất ngờ vì "trình" uống có "hiểu biết" của mình. Nếu Bích Ngọc hào hứng: "Làm khảo sát được tới 9/10 điểm, mình có cảm giác như mình là một bợm nhậu chính hiệu vậy", thì Trung Kiên lại tỏ ra quan tâm đến những kiến thức mới và thú vị về cách sử dụng bia rượu hơn: "Qua trắc nghiệm này mình biết thêm là thể trạng của nam và nữ nó sẽ hấp thu lượng rượu bia khác khác nhau." GenZ ga-lăng còn cho biết, từ giờ sẽ chú ý "ưu ái" các bạn nữ hơn trong mỗi buổi gặp mặt trên bàn nhậu.

Lan tỏa tinh thần bản lĩnh trách nhiệm cùng Diageo Việt Nam

Chuỗi sự kiện "Bản lĩnh trách nhiệm - Không ngừng tiến bước" kết hợp cùng thử thách DrinkiQ nằm trong cam kết toàn cầu nhằm tiếp cận 1 tỷ người trên thế giới của Diageo, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, lan tỏa thông điệp uống có trách nhiệm.

"Nâng cao tinh thần "Uống có trách nhiệm" chính là một trong ba trụ cột của "Kế hoạch hành động 2030" của chúng tôi nhằm thúc đẩy những tác động tích cực trên quy mô toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng, trong hành trình phát triển bền vững của thương hiệu", ông Nguyễn Anh Thi, Tổng giám đốc DVL chia sẻ.

Ngoài ra, chiến dịch cũng sẽ được tiếp tục mở rộng hơn nữa tại Việt Nam trong năm 2022, hứa hẹn mang đến những ảnh hưởng tích cực, góp phần định hình một lối sống mới năng động, giàu trải nghiệm và bản lĩnh tiến về phía trước cho thế trẻ đầy hứa hẹn.

Còn chờ gì mà chưa tham gia ngay thử thách DrinkiQ và cùng trau dồi những kiến thức bổ ích cho một mùa Tết vui trọn vẹn thôi nào các gen Z ơi!

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Khám phá "Thế giới trang sức" lộng lẫy của Lộc Phúc tại triển lãm Jewelry Fair 2024

Sau 9 ngày diễn ra sôi nổi, Triển lãm Jewelry Fair 2024 với chủ đề "Tôn vinh phụ nữ - Tỏa sáng vẻ đẹp vượt thời gian" đã chính thức khép lại vào ngày 07/11/2024 tại Aeon Mall Tân Phú. Sự kiện do Lộc Phúc Fine Jewelry phối hợp cùng các đối tác uy tín tổ chức đã thực sự mang đến một không gian trang sức đầy màu sắc,