Từ lâu nay, các hệ phóng phát phim trực tuyến đã dần trở thành đối trọng với rạp chiếu truyền thống. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành, cuộc chiến này cũng trở nên gay gắt hơn hẳn khi các bom tấn lần lượt bước lên mạng hay hoãn lịch liên tục. Disney cũng khéo léo cho Mulan ra mắt trên Disney và tạo ra một tiền lệ mới trong khi Tenet vẫn được Warner Bros. trở thành “thành trì cuối cùng” của trải nghiệm chiếu rạp. Vậy ai là kẻ thành công hơn?
Tenet hay Mulan thành công hơn?
Doanh thu chênh lệch ở thị trường Bắc Mỹ khi Tenet ra rạp, còn Mulan lên Disney với giá 29.99 USD
Tuy có đề tài và nhắm tới những đối tượng khán giả hoàn toàn khác nhau, Mulan và Tenet đều kinh phí sản xuất vào khoảng 200 triệu USD và ra mắt vào cùng một ngày cuối tuần tại Hoa Kỳ (Tenet đã phát hành một tuần trước đó ở một số thị trường quốc tế). Warner Bros. ban đầu tuyên bố rằng Tenet đã thu về 20,2 triệu USD trong tuần đầu công chiếu, nhưng sau đó lại tiết lộ con số này bao gồm các suất chiếu sớm và cuối tuần Lễ Lao động kéo dài.
Tenet và Mulan đại diện cho hai cách phát hành phim trong tương lai
Mổ xẻ các con số doanh thu phòng vé, Collider ước tính rằng doanh thu cuối tuần mở màn thực sự là khoảng 9,5 triệu USD. Doanh thu bán vé quốc tế tăng mạnh hơn, với Tenet đã cán mốc 250 triệu USD toàn cầu sau một tháng ra rạp.
Trong khi đó, doanh số bán Mulan của Disney đã được “nhà Chuột” giữ kín, nên rất khó để biết được doanh thu phim thực sự là bao nhiêu. Một báo cáo ban đầu cho biết tác phẩm của Nikki Caro đã thu về 261 triệu USD trong 12 ngày đầu công chiếu, nhưng sau đó con số này đã được điều chỉnh thành ước tính là 63-92 triệu USD. Việc phát hành bộ phim đã dẫn đến sự gia tăng đột biến về lượt tải xuống của Disney , cho thấy rằng tính khả dụng độc quyền của bộ phim trên nền tảng phát trực tuyến của chính Disney cũng mang lại nhiều người đăng ký mới.
Bất chấp chỉ trích, Mulan vẫn có doanh thu ổn tại Bắc Mỹ
Tính vào chi phí phân phối giảm do không phải chia doanh thu với các rạp chiếu, Forbes ước tính rằng con số 93 triệu USD sẽ tương đương với khoảng 186 triệu USD tại phòng vé. Vì dữ liệu dựa trên số người đăng ký Disney tại Hoa Kỳ, Mulan chắc chắn đã vượt qua doanh thu phòng vé nội địa của Tenet, tính đến tuần này vẫn chỉ ở mức 36 triệu USD. Tuy nhiên, trên toàn thế giới, tác phẩm của Nolan vẫn có lợi thế hơn.
Danh tiếng của Nolan cũng không cứu được Tenet vì nội dung khó hiểu?
Một phần tư số rạp chiếu tại Mỹ và phần lớn các rạp chiếu ở các thị trường trọng điểm là New York và California vẫn đóng cửa, Tenet khó lòng mà gây được tiếng vang lớn tại phòng vé. Nếu ở bối cảnh bình thường, tác phẩm có thể làm được tương tự như Interstellar trước đây là thu về 693,4 triệu USD với 47,5 triệu USD tuần mở màn. Tuy nhiên, đại dịch vừa là khó khăn cũng vừa là lợi thế của tác phẩm.
Tenet có lợi thế nhờ là kẻ đi đầu hậu dịch
Cùng với The New Mutants bị trì hoãn từ lâu của Fox, Tenet là bộ phim chiếu rạp độc quyền mới đầu tiên được phát hành tại Mỹ kể từ khi Onward ra rạp ngắn hạn vào tháng 3. Phim hứa hẹn những đại cảnh hoành tráng và nội dung hấp dẫn mà khán giả mong đợi suốt mùa hè. Rõ ràng là tác phẩm của Nolan đã trụ rạp khá lâu vì không có đối thủ cạnh tranh.
Là một bộ phim khoa học viễn tưởng có ý tưởng gốc, Tenet khá mạo hiểm khi đặt cược doanh thu phòng vé so với phần live-action làm lại như Mulan. Phim dựa vào uy tín của Nolan và những đoạn giới thiệu hấp dẫn khó hiểu để thu hút khán giả. Nhưng không giống như Inception với một cái kết khá đơn giản cũng như nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhà phê bình và lời truyền miệng mạnh mẽ, đề tài nghịch đảo thời gian của Tenet khiến khán giả đại chúng khó hiểu.
Tenet có lẽ là thất bại phòng vé thê thảm nhất của Nolan
Khi phát hành, sự tiếp nhận phê bình của phim càng trở nên trái chiều hơn, đi cùng những lời phàn nàn của khán giả từ việc phối âm át đi lời thoại cho đến cốt truyện khó hiểu trong lần xem đầu tiên. Tenet vốn được quảng bá là một tác phẩm “buộc phải xem” của năm 2020 nhưng lại không được đông đảo người xem công nhận.
Phát hành trực tuyến giúp Disney thu lợi nhiều hơn
Trái ngược với trường hợp “đứng mũi chịu sào” của Tenet, Disney có lợi khi thấy các bộ phim khác đã hoạt động như thế nào khi ra mắt bản phát hành trực tuyến. Một dự án thành công dành cho khán giả gia đình trước đó là Trolls World Tour (202) của Universal, được cho thuê với giá 19,99 USD. Bộ phim đã thu về khoảng 100 triệu USD trong vòng ba tuần đầu tiên kể từ khi phát hành. Tuy nhiên, nhiều ý kiến tỏ ra phẫn nộ khi phải bỏ ra chi phí bằng hai đến ba vé xem phim nhưng chỉ sở hữu có 48 tiếng.
Mulan rút được kinh nghiệm từ Trolls World Tour khi phát hành trực tuyến
Rút kinh nghiệm từ cả thành công lẫn những lời chỉ trích, Disney đã chuyển Mulan sang Disney với mức giá cao hơn là 29,99 USD, nhưng không giới hạn thời gian cung cấp và không giới hạn số lần xem. Giá trị xem lại tăng thêm này vốn là nền tảng của các bộ phim Disney như việc bạn đã Let It Go từ Frozen (2013) cả trăm lần vậy. Trên thực tế, người dùng vẫn chỉ đang thuê Mulan khi sẽ mất quyền xem phim nếu ngừng đăng ký Disney nhưng hiệu quả lại rõ rệt hơn hẳn Trolls World Tour.
Cả Mulan lẫn Tenet đều không phải kẻ thắng cuộc
Mulan và Tenet đều là hai bộ phim có kinh phí khủng phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng tài chính lớn nhất trong lịch sử điện ảnh. Những cú hit mười con số như Avengers: Endgame và Joker năm ngoái sẽ không bao giờ xảy ra trong hoàn cảnh hiện tại. Trường hợp tốt nhất cho Warner Bros. và Disney là mất ít tiền nhất có thể, với việc biến lợi nhuận thực tế làm mục tiêu dài hạn.
Cả hai bộ phim đều sẽ thất bại nếu phát hành thực tế
Bỏ qua câu hỏi liệu Warner Bros. có vô trách nhiệm trong việc thúc đẩy việc phát hành rạp chiếu của Tenet hay không, bộ phim sẽ kết thúc thời gian chiếu rạp với số tiền từ 325 đến 350 triệu USD, theo Forbes. Hãng phim sẽ thua lỗ và chắc chắn đó sẽ là một thất bại lớn trong điều kiện bình thường, nhưng trên thực tế, ngay cả những đánh giá tuyệt vời và những lời truyền miệng cũng không đủ để đẩy nó vượt qua điểm hòa vốn.
Mulan được cho là thất bại lớn hơn, đặc biệt là khi nó được phát hành tại rạp. Bất chấp việc Disney nhắm đến thị trường béo bở là Trung Quốc, phim vẫn đạt doanh thu chưa bằng một nửa The Lion King tại đây. Cả Tenet và Mulan đều đã được các nhà phân tích nghiên cứu kỹ lưỡng. Quyết định của họ là tiếp tục hoãn lịch chiếu thay vì chọn theo một trong hai cách thức trên và hy vọng mọi thứ sẽ tươi sáng trở lại vào năm 2021.
Nguồn ảnh: Disney, Waner Bros.