Tencent dính cú lừa cay như sa tế: Chạy quảng cáo 1 triệu USD cho Lao Gan Ma nhưng không thu được đồng nào, cuối cùng phát hiện hợp đồng bị ‘fake’

Nhật Anh | 03-07-2020 - 13:29 PM

(Tổ Quốc) - Sự việc đang trở thành chủ đề quan tâm hàng đầu trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Lừa đảo cả triệu USD của các ông lớn trong ngành công nghệ không phải chuyện dễ dàng, nhưng bất ngờ Tencent chính là nạn nhân mới nhất.

Tháng 3/2019, Tencent ký hợp đồng quảng cáo với Lao Gan Ma, thương hiệu sa tế hàng đầu của xứ Trung. Theo đó, hợp đồng này có giá trị lên tới 10 triệu Nhân dân tệ (hơn 1,4 triệu USD). Truyền thông Trung Quốc suy đoán nội dung quảng cáo liên quan đến tựa game mobile có tên gọi "QQ Speed", trong đó hình ảnh Lao Gan Ma đã được lồng ghép khéo léo như dưới đây. Ngoài ra, nhãn hàng cũng xuất hiện trong chương trình livestream của Tencent, khách mua sa tế được tặng code nạp tiền,…

Tencent dính cú lừa cay như sa tế: Chạy quảng cáo 1 triệu USD cho Lao Gan Ma nhưng không thu được đồng nào, cuối cùng phát hiện hợp đồng bị ‘fake’ - Ảnh 1.

Hình ảnh cách điệu của Lao Gan Ma trong game QQ Speed.

Tuy nhiên vì mãi không nhận được tiền hợp đồng, Tencent đã kiện Lao Gan Ma ra tòa. Đầu tuần này, tòa án Thâm Quyến tuyên bố đóng băng số tài sản trị giá 16,24 triệu Nhân dân tệ (2,3 triệu USD) của Lao Gan Ma, thể theo yêu cầu từ phía Tencent.

Ngay lập tức, Lao Gan Ma lên tiếng rằng họ chưa bao giờ hợp tác với Tencent và đã báo cáo lại vấn đề với phía cảnh sát để giải quyết.

"Tencent bị lừa rồi", người phát ngôn Lao Gan Ma phản hồi. "Chúng tôi chưa từng ký bất kỳ hợp đồng nào với họ cả".

Vụ việc đã thu hút tới hơn 400 triệu lượt xem trên Weibo. Đến lúc này câu hỏi được đặt ra là: Ngoài Lao Gan Ma, liệu có ai khác muốn Tencent chạy chương trình quảng cáo nói trên?

Hôm thứ Tư vừa qua, cảnh sát thành phố Quý Dương bất ngờ thông báo họ đã bắt giữ 3 nghi phạm tuổi từ 36 đến 40, được cho là liên quan đến vụ án. Điều tra sơ bộ cho thấy ba người này đã giả mạo con dấu của Lao Gan Ma và giả làm nhân viên từ bộ phận tiếp thị công ty để ký thỏa thuận hợp tác với Tencent.

"Mục đích là để lấy được các code trong game-một phần của hoạt động quảng cáo, sau đó bán lại kiếm lời", cảnh sát Quý Dương cho biết trong một tuyên bố chính thức được đăng trên Weibo.

Phía Tencent không lên tiếng về kết quả mới nhất này. Tuy nhiên, trong một bài đăng tối 1/7, Tencent đã nhìn nhận vụ việc dưới góc độ hài hước hơn. Ông lớn công nghệ chia sẻ hình ảnh một con chim cánh cụt giận dữ với dòng chữ "Tencent tôi từng biết" và hình ảnh chim cánh cụt buồn ngủ với dòng chữ "Tencent hiện nay". 

Tencent dính cú lừa cay như sa tế: Chạy quảng cáo 1 triệu USD cho Lao Gan Ma nhưng không thu được đồng nào, cuối cùng phát hiện hợp đồng bị ‘fake’ - Ảnh 2.

Bài đăng của Tencent tối 1/7.

Được biết, Lao Gan Ma là thương hiệu sa tế nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc do bà Đào Hoa Bích sáng lập khi bà đã ở tuổi 49. Vào năm 2015, gia đình bà Đào được đưa vào danh sách những gia đình giàu có nhất Trung Quốc của Forbes với giá trị tài sản ước tính là 1,05 tỷ USD.

Mỗi năm, Lao Gan Ma bán ra hàng trăm triệu lọ sa tế ở thị trường Trung Quốc cũng như nước ngoài. Năm ngoái, doanh thu của Lao Gan Ma lên tới hơn 5 tỷ Nhân dân tệ (hơn 710 triệu USD), chiếm tới hơn 65% thị phần tại Trung Quốc.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Với Emirates: Du lịch cùng con chỉ còn là “chuyện nhỏ”

Du lịch cùng con nhỏ luôn là một hành trình vừa thú vị vừa thử thách. Làm sao để mọi người đều thoải mái? Làm sao để các bé luôn vui vẻ trong suốt chuyến bay? Đôi khi, chuyến đi giống như một “bài test” cho sự kiên nhẫn của cả gia đình.