Sau hơn hai tháng trải qua loạt thử thách từ livestream, sáng tạo nội dung clip đến làm việc với nhãn hàng, đề bài dành cho Top 5 KOC đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn những gì các thí sinh đã thể hiện. Dưới sự dẫn dắt của host Kỳ Duyên và hai vị master có tâm Luna Đào - Mai Ngô, tin rằng thử thách cuối sẽ không làm khó được những chiến binh nghìn máu. Có 4 thí sinh xuất hiện trong Top 5, master Mai Ngô không giấu được sự tự hào về team mình khi có nhiều cơ hội sở hữu ngôi vị cao nhất của chương trình.
Cùng đồng hành trong vòng Chung kết là 3 giám khảo khách mời: bà Phan Đặng Trà My - Phó Tổng Giám đốc công ty VCCorp, bà Ngọc Dung Nguyễn - Trưởng Ban quản lý nhà sáng tạo nội dung TikTok Shop và Content Creator PewPew. Bên cạnh đó, Top 5 sẽ trực tiếp gặp gỡ đại diện đến từ các thương hiệu theo đề bài thử thách.
Top 5 trực tiếp lên kế hoạch thuyết phục thương hiệu
Thử thách đầu tiên là lên kế hoạch hợp tác cùng thương hiệu. Thí sinh sẽ chuẩn bị bài thuyết trình để thuyết phục thương hiệu hợp tác cùng mình trong chiến dịch KOC do thí sinh lên ý tưởng. Trong thời gian chuẩn bị gấp rút, mỗi KOC phải đưa ra một kế hoạch vừa phù hợp với nhãn hàng đề bài, vừa mang đậm màu sắc riêng biệt và thể hiện được ưu thế của bản thân nhằm thuyết phục nhãn hàng hợp tác.
Top 5 KOC trước thử thách đầu tiên.
Trang Kiến là thí sinh có lượt thi đầu tiên. Với thế mạnh là một KOC đã từng làm việc cùng nhiều thương hiệu lớn trong lĩnh vực làm đẹp, cô nàng khá tự tin thể hiện background làm nghề cho nhãn hàng mỹ phẩm SKB. Các hoạt động trong kế hoạch đều là những gì cô nàng từng thực hiện với nhiều thương hiệu đã hợp tác. "Trong suốt hai năm, những dự án em làm chưa có dự án nào thất bại. Với dự án lần này, không ai có thể có sự phù hợp hơn em" - Trang Kiến khẳng định.
Ở lượt thi thứ 2, Tạ Công Bằng nhanh chóng được lòng ban giám khảo và đại diện thương hiệu đề bài ZaloPay. Với mục đích đưa tên tuổi nhãn hàng về các tỉnh miền Tây quê hương, Tạ Công Bằng tập trung vào thực hiện nhiều clip tiểu phẩm truyền tải thông điệp từ nhãn hàng theo phong cách phù hợp với người dân miền Tây. Để thuyết phục nhãn hàng, Tạ Công Bằng còn đưa ra một clip mẫu mà anh chàng tranh thủ quay nhanh trong quá trình chuẩn bị.
Không chỉ kế hoạch livestream, các thí sinh còn chuẩn bị cả phần truyền thông, chi phí dự án
Phương Oanh Daily nhận được đề bài là thương hiệu camera Toucan - sản phẩm đồ gia dụng. Cô nàng thể hiện sự hiểu biết về nhãn hàng và tệp khách hàng bằng một clip review sản phẩm với nội dung hấp dẫn. Kế hoạch của Phương Oanh không chỉ có livestream trên kênh riêng, mà là một dự án cụ thể chia thành các giai đoạn với mức chi phí cần sử dụng cho mỗi giai đoạn, sử dụng nhiều KOC, KOL để phủ sóng rộng rãi dự án của mình.
Phương Oanh Daily thể hiện sự hiểu biết về sản phẩm qua video review rất đầu tư.
Huỳnh Bảo và Jimmy Trịnh có chung đề bài - thương hiệu thời trang Canifa. Jimmy Trịnh mở đầu bằng một clip đi đến cửa hàng của thương hiệu, thể hiện sự hiểu biết về chất lượng, giá thành, tệp khách hàng… Kế hoạch của Jimmy Trịnh thiên về mảng livestream, anh chàng đưa ra dự án livestream ở bến xe ngày Tết, kèm theo chiến dịch thiện nguyện giúp thương hiệu làm branding. Trong khi đó, Huỳnh Bảo lại đưa ra một dự án lớn với mức đầu tư lên đến 2 tỷ đồng, thậm chí tình nguyện từ bỏ hoa hồng để thuyết phục nhãn hàng đồng hành. Kế hoạch "Tết cực trất" của Huỳnh Bảo thực hiện một phiên livestream theo concept trình diễn thời trang tại vùng cao. Bên cạnh đó là loạt kế hoạch truyền thông, thiện nguyện với sự kết hợp của nhiều người nổi tiếng.
Phần thi của Huỳnh Bảo có sự hỗ trợ từ hai thí sinh Đan Chi và Bnat.
Ấn tượng trước phần thuyết trình quá sáng tạo và chỉn chu đến từ các thí sinh, ZaloPay và Canifa đã nhanh chóng "chốt đơn" hợp tác với Tạ Công Bằng, Huỳnh Bảo và Jimmy Trịnh.
Thử thách đòi hỏi khả năng xử lý tình huống cực đỉnh
Mỗi thí sinh sẽ nhận đề bài về khủng hoảng truyền thông, sau đó đưa ra phương án giải quyết và trả lời câu hỏi của ban giám khảo. Master đội đối thủ sẽ đưa ra câu hỏi phản biện cho thí sinh. Khi trở thành một KOC có sức ảnh hưởng và kết nối với nhiều thương hiệu lớn, xử lý khủng hoảng truyền thông do phát ngôn, sản phẩm, cách làm việc… là kỹ năng rất cần thiết.
Đề bài của Phương Oanh là xử lý khủng hoảng vì gặp phải làn sóng phẫn nộ từ dư luận khi khán giả comment "Sản phẩm này quá đắt!", KOC lỡ miệng "Vậy hẹn bạn khi bạn có nhiều tiền hơn nha!". Phương Oanh Daily lo lắng khi "mình chỉ là tép riu, còn BGK là những người xử lý truyền thông cực đỉnh rồi". Dù vậy, Phương Oanh vẫn rất bình tĩnh đưa ra phương án xin lỗi khán giả, làm clip giải thích, tặng voucher... Master Luna Đào phản biện: "Không phải lúc nào chúng ta xin lỗi là xong, vì có thể đó là thế lực đối thủ của nhãn hàng, anti sẽ không dừng lại". Phương Oanh khẳng định: "Em sẽ chỉ xin lỗi những khán giả đã bị em làm phiền trong livestream".
Khung cảnh khiến thí sinh toát mồ hôi hột.
Cùng bốc phải đề bài, Huỳnh Bảo cũng lựa chọn xin lỗi chân thành. Trước vấn đề khó mà master Luna Đào đưa ra: "Bạn xin lỗi, nhưng những từ khóa tiêu cực vẫn gắn với bạn trên các nền tảng", Huỳnh Bảo chia sẻ trải nghiệm tương tự trong quá khứ và phương hướng giải quyết khiến BGK hiểu hơn về cách xử lý của mình.
Một đề bài khác cũng là tình huống mà KOC rất dễ gặp phải: Truyền thông báo chí, mạng xã hội liên tục đưa tin vì KOC bán hàng cận date, cho rằng KOC câu kết với nhãn hàng để tuồn hàng cận date.
Tạ Công Bằng, Jimmy Trịnh và Trang Kiến đều lựa chọn sẽ làm rõ vấn đề cận date, chất lượng hàng và các giấy tờ liên quan với nhãn hàng và người tiêu dùng. Chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý khủng hoảng, cả ba đều được giám khảo PewPew trợ giúp để trả lời câu hỏi phản biện từ dàn BGK. Đặc biệt, Trang Kiến còn khẳng định thêm bằng kinh nghiệm thực tiễn: "Em không bao giờ nhận những sản phẩm cận date".
Để trả lời các câu hỏi của BGK và master đội đối thủ, các thí sinh cần sự bình tĩnh và khả năng xử lý khủng hoảng truyền thông.
Kết quả quán quân đầy sức thuyết phục
Hướng tới một phiên bản nâng cấp hơn của KOC, Top 5 đã bước ra khỏi vùng an toàn của mình, không còn là một người livestream hay sáng tạo nội dung đơn thuần. Thông qua hai thử thách rất mới mẻ và khó nhằn, 5 thí sinh đã chứng minh khả năng kết nối người tiêu dùng và nhãn hàng, định vị thương hiệu cá nhân và bản lĩnh xử lý các tình huống. Tất cả sự thể hiện xuyên suốt 2 thử thách cho thấy Top 5 xứng danh là những thí sinh xuất sắc nhất bước vào chặng đường cuối của KOC VIETNAM mùa 2.
Cuối cùng, vị trí cao nhất đã thuộc về Phương Oanh Daily với tổng số điểm là 64,7 điểm. Trong đó, thử thách 1 đạt 47,6 điểm, thử thách 2 đạt 17,1 điểm. Đây là điểm số được tổng kết từ BGK bao gồm 3 giám khảo khách mời và đại diện các thương hiệu có mặt trong hai phần thử thách.
Điểm số của Phương Oanh Daily.
Vượt qua 2 vòng thử thách, cô nàng cho thấy sự sáng tạo, năng lượng thu hút và bản lĩnh của mình. Nhìn lại cả hành trình của KOC VIETNAM 2023, Phương Oanh Daily luôn nỗ lực, cống hiến trong từng thử thách và kiên định theo đuổi định hướng mình đặt ra. Không gì thuyết phục hơn những lời nhận xét thán phục, lời chúc mừng chân thành từ chính master Mai Ngô và các đối thủ trong cuộc đua KOC VIETNAM mùa 2 này. Á Quân của chương trình lần lượt gọi tên Huỳnh Bảo với 63,2 điểm và Trang Kiến với 55,3 điểm.
Tạ Công Bằng và Jimmy Trịnh dừng chân ở Top 5.
Host Kỳ Duyên chụp ảnh kỷ niệm cùng Top 3.
Khép lại chặng đường tìm ra The Premier KOC với sự tham gia của hàng loạt KOC giàu kinh nghiệm và rất tài năng, KOC VIETNAM mùa 2 đã đem đến nhiều góc nhìn mới mẻ về nghề KOC. Bà Phan Đặng Trà My - Phó Tổng Giám Đốc công ty VCCorp chia sẻ: "Có lẽ chúng tôi mới là người đã nở nụ cười rực rỡ nhất trong tim mình, vì đã có sự đồng hành của Host, các Master, các đơn vị nhà tài trợ, nền tảng phối hợp, MCN và đặc biệt là tất cả các bạn thí sinh. Đây là bức chân dung hoàn hảo, đem lại một cái nhìn toàn cảnh về một ngành nghề rất mới mẻ ở thị trường Việt Nam".
Ngành nghề này không chỉ đơn thuần là livestream, review mà còn rất nhiều tình huống phía sau đòi hỏi KOC phải liên tục trau dồi, phát triển bản thân. Tin rằng với những trải nghiệm quý giá có được trong chặng đường KOC VIETNAM 2023, không chỉ Phương Oanh Daily mà Top 20 "chiến binh" sẽ tìm được phiên bản tốt nhất của chính mình, một "Best Version Of My Sell" để thúc đẩy sự phát triển của ngành nghề KOC ở Việt Nam.
Bước sang mùa thứ hai, KOC VIETNAM 2023 đã tái xuất với một phiên bản hoàn toàn mới. Giống như chủ đề “Best Version Of My Sell”, chương trình đem đến hành trình nâng cấp bản thân của 20 thí sinh - 20 KOC đầy triển vọng. Dưới sự dẫn dắt của host Kỳ Duyên, các thí sinh được chia thành 2 đội master Mai Ngô và master Luna Đào, từ đó tìm ra ngôi vị quán quân chung cuộc - người sở hữu đủ những tố chất trở thành The Premier KOC.
KOC VIETNAM 2023 phát sóng trên kênh YouTube SuperShow Official và fanpage Kenh14.vn. Chương trình được tổ chức bởi Công ty cổ phần VCCorp và đơn vị đồng tổ chức TikTok Shop, kết hợp cùng Nhà tài trợ chính thức: Nền tảng thanh toán ZaloPay, TH true NUT, CANIFA và Nhà tài trợ: SKB, Camera Toucan.