Trên thực tế và nhiều nhà khoa học đã chứng minh, máy bay chính là phương tiện di chuyển an toàn nhất. Đằng sau một chuyến bay thuận lợi, trơn tru, có 1001 việc phải làm để đảm bảo sự vận hành an toàn và chính xác. Nhưng đa phần những gì du khách biết về cách vận hành của một chuyến bay chỉ là bề nổi, dù cho có tinh ý đi máy bay thường xuyên như thế nào.
Để một chuyến bay an toàn, có hàng loạt quy tắc bạn cần tuân theo. Dù khi đọc có thể hơi ngớ ngẩn nhưng những sự thật này đều có dẫn chứng khoa học cụ thể và điều bạn cần làm là phải luôn cố gắng tuân thủ nó một cách tốt nhất!
Tay vịn giữa ghế thuộc về ai?
Không có quy tắc chính thức nào về việc tay vịn ghế giữa trên một hàng ba ghế của máy bay nên thuộc về ai. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về nghi thức đã nghiên cứu và đi đến kết luận rằng nó nên thuộc về người đang "mắc kẹt" ở giữa.
Trong một dãy ba ghế, những người ngồi phía ngoài lối đi có điều kiện để duỗi hai chân hoặc vươn người thoải mái, người ngồi bên cửa sổ lại có lợi thế về tầm nhìn và có khả năng kiểm soát ánh sáng. Trong khi đó, những người ngồi giữa lại không có lợi thế thực hiện những điều đó. Do đó, tay vịn ở 2 bên ghế giữa nên xứng đáng dành cho họ.
Bạn có thể bị lọt xuống bồn cầu trên máy bay?
Nhà vệ sinh máy bay thường tạo ra âm thanh lớn khi tiến hành hút chất thải. Vậy nên khi nghe tiếng động đáng sợ đó, nhiều người đặt câu hỏi liệu họ có bị hút xuống bồn cầu vệ sinh và bị kẹt trong đó nếu họ ấn nút xả nước khi đang ngồi?
Câu trả lời là không! Theo như blog chuyên về máy bay chia sẻ, nhà vệ sinh trên máy bay có hệ thống chân không hút chất thải và bơm vào trong khoanh chứa. Hệ thống này chỉ được lấy chất thải ra khi có sự trợ giúp từ nhân viên máy bay trên mặt đất. Họ cũng hài hước cho biết: "Chúng tôi thường thấy các vật thể lạ trong khoang chất thải. Tuy nhiên, chưa từng phát hiện hành khách nào".
Không nên ngáp khi đi qua cổng an ninh sân bay
Ngáp là hành động vô cùng tự nhiên vậy nên chẳng thế ngờ, điều đó có thể đem đến những tai hại rất lớn cho bạn. Bởi đội ngũ an ninh sân bay sẽ sử dụng kỹ thuật quan sát (SPOT) để sàng lọc hành khách nguy hiểm. Các hành động như huýt sáo, ngáp, đảo mắt, ho nhiều lần... khi qua cổng an ninh đều dễ bị nhân viên chú ý nhiều hơn.
Đặc biệt, nếu đến sân bay sát giờ lên máy bay, bạn hoàn toàn có thể lỡ luôn chuyến bay vì bị nhân viên giữ lại. Nếu suy nghĩ có thể lấy được lòng thông cảm thì bạn nhầm rồi, các nhân viên đều được đào tạo để đặc biệt chú ý tới những trường hợp đến cổng an ninh sát giờ máy bay.
Tại sao chúng ta khóc nhiều hơn trên máy bay?
Dựa theo tâm lý học thì điều này lý giải khá đơn giản. Một số người mắc hội chứng sợ phòng kín, nhiều người lại sợ độ cao hoặc các hội chứng liên quan đến vấn đề lo lắng. Đặc biệt khi bạn đang đi du lịch một mình, bị nhốt trong không gian nhỏ với những người không quen biết thì khả năng tác động mạnh đến cảm xúc lại càng gia tăng.
Nếu giải thích theo vật lý học, máy bay là môi trường đặc biệt khó chịu khi phải ngồi trên những chiếc ghế chật chội, chỗ để chân hạn hẹp khiến toàn thân đau nhức. Bạn cũng bị tác động từ việc chăn, gối, đồ ăn không được cung cấp hay giới hạn khiến tâm lý bị ảnh hưởng. Ngoài ra, khi ở trên độ cao hàng chục nghìn mét xảy ra tình trạng thiếu oxy cũng khiến con người dễ tâm trạng hơn.
Tuyệt đối không đi vệ sinh khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh
Éo le nhất khi đi máy bay chính là buồn vệ sinh khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh vì lúc đó bạn không được đi "giải quyết" đâu! Lý do bởi đó là điều cốt yếu để đảm bảo an toàn: Phi công không thể cất cánh một cách hợp pháp nếu vẫn còn hành khách trong nhà vệ sinh.
Cất cánh và hạ cánh là 2 thời điểm nguy hiểm nhất mỗi chuyến đi và trong trường hợp rủi ro, phi công phải đảm bảo không ai mắc kẹt trong toilet. Bởi nơi đây không có bất cứ thiết bị đảm bảo an toàn, chưa kể cũng có nhiều vật góc cạnh gây nguy hiểm cho người bên trong. Thậm chí trong trường hợp xấu hơn, phải sơ tán khẩn cấp thì hành khách trong toilet hoàn toàn có thể bị mắc kẹt mà không thoát ra được.