Kem làm bánh - Sản phẩm tưởng như bình thường nhưng lại không hề tầm thường, với vai trò rất lớn trong ngành bánh. Sản xuất kem làm bánh vốn là sân chơi của các doanh nghiệp Âu - Mỹ khi nắm trong tay kinh nghiệm, công nghệ và thế mạnh khó ai bì kịp. Tuy nhiên ngành bánh non trẻ của Việt Nam đã chứng kiến một câu chuyện thú vị về Tân Nhất Hương - Doanh nghiệp thuần Việt đã xuất sắc sản xuất thành công loại kem làm bánh chất lượng cao, tạo ra thị trường lành mạnh cho hàng vạn cửa hàng, thương hiệu bánh ngọt.
Cùng trò chuyện với bà Vũ Thị Hoài Sơn - Nhà sáng lập, Tổng giám đốc của Tân Nhất Hương để tìm hiểu sâu hơn về hành trình đáng tự hào của một doanh nghiệp sản xuất Việt.
Chào chị Sơn, tại sao kem làm bánh được coi là một trong những nguyên liệu khó sản xuất nhất trong ngành bánh?
Trong ngành bánh ngọt, Topping Cream (Non-Dairy Topping Cream - Kem tươi có nguồn gốc thực vật) là loại kem phổ biến nhất - chiếm khoảng 80%, và mang độ khó rất cao.
Một loại kem Topping Cream chất lượng cần đảm bảo toàn diện đủ 2 yếu tố cho 2 nhóm đối tượng: Độ dễ làm, tiện dụng với thợ làm bánh; và hương vị với người ăn.
Những người thợ bánh cần cấu trúc kem bền, tốt, độ cứng vừa vặn; dễ thao tác, có thể tạo ra nhiều hình trang trí đẹp và phức tạp; chịu nhiệt tốt, không bị chảy nhão. Tiếp theo kem cần có độ bóng, mịn, mướt, ẩm; giữ được hình thức, độ ẩm lâu. Ngoài ra, kem cần dễ bảo quản và sử dụng, có độ nở tốt (tới 420%), giá thành hợp lý,...
Đối với người ăn, họ cần kem có độ béo, ngậy vừa phải; vị ngọt thanh, hương thơm sữa. Kem cần tan nhanh trong miệng, không gây ngán ngấy. Đồng thời giữ được hình thức và chất lượng lâu trong điều kiện bảo quản đơn giản.
Điều đó khiến nó trở thành một trong những nguyên liệu khó sản xuất nhất trong ngành thực phẩm.
Vậy đâu là những khó khăn khi sản xuất ra Topping Cream đáp ứng đầy đủ các tiêu chí phức tạp ấy?
Độ khó khi sản xuất Topping Cream đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe như vậy nằm ở công thức phối trộn nguyên liệu, quy trình sản xuất, hệ thống máy móc hiện đại và chất lượng nguyên liệu đầu vào.
Ngược về thời điểm mới thành lập năm 2007, Tân Nhất Hương mất gần 2 năm nghiên cứu công thức, với hàng trăm ngày tôi cùng cộng sự ở lại nhà máy đến đêm để làm thử nghiệm, sai rồi sửa, rút kinh nghiệm liên tục. Chúng tôi đã rất nhiều lần nghiên cứu sách báo, đi học từ các khóa học; mời rất nhiều chuyên gia nước ngoài về cố vấn, hỗ trợ.
Từ việc chọn những nguyên liệu như chất nhũ hóa, chất béo, đường, nước,... đều phải chọn loại tinh khiết, từ nhà sản xuất uy tín, đảm bảo các tiêu chuẩn ISO. Chúng tôi cũng xây dựng quy trình kiểm tra định kỳ nguyên liệu, đưa mẫu đi test ở các đơn vị chuyên nghiệp để đảm bảo 100% chất lượng.
Tới việc hệ thống máy móc phải nhập khẩu, áp dụng các công nghệ hiện đại nhất, đảm bảo chất lượng đồng đều và ổn định của sản phẩm.
Nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là công nghệ và công thức sản xuất. Cần phối trộn các nguyên liệu theo tỉ lệ nào, các giai đoạn quy trình sản xuất ra sao,... vài chục chỉ số của từng bước đều được nghiên cứu và kiểm soát nghiêm ngặt.
Chúng tôi cùng làm nhiều thử nghiệm, chỉnh sửa liên tục về rất nhiều yếu tố: Từ nguồn nguyên liệu, tỉ lệ các loại nguyên liệu, cách phối trộn, các bước thực hiện, thời điểm,... với vài chục chỉ số phức tạp.
Sau khi đổ biết bao tiền của, công sức, mồ hôi và nước mắt, với tất cả những khó khăn ấy càng khiến Tân Nhất Hương rất đỗi tự hào khi năm 2009 đã sản xuất thành công Topping Cream chất lượng cao.
Để đáp ứng đa dạng nhu cầu của thị trường, chúng tôi không ngừng cải tiến để tạo ra những loại kem nhiều hương vị mới theo xu hướng thế giới, điều chỉnh nhiều độ béo, độ ngọt,… từ đó đưa sản phẩm chiếm được niềm tin yêu của khách hàng hơn nữa.
Sau hơn 10 năm chứng minh chất lượng sản phẩm với các nhà bánh trong nước, tới nay Tân Nhất Hương tự hào cung cấp cho hàng nghìn cửa hàng bánh trong thị trường nội địa và xuất khẩu đi nhiều thị trường trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc),...
Cảm ơn chị Sơn đã nhiệt tình chia sẻ và chúc Tân Nhất Hương ngày càng thành công, đóng góp vào sự phát triển của ngành bánh Việt Nam.