Sau hơn 15 năm, ông Đặng Kim Sơn kinh ngạc nhận định: "Sự xuất hiện của TH đã thúc đẩy các doanh nghiệp khác trong ngành sữa phải "làm thật". Đến nay, để TH đạt được gần 45% thị phần sữa tươi Việt Nam, và thị trường đã có đến gần 60% sản phẩm sữa dạng lỏng là sữa tươi (so với 8% năm 2008 - thời điểm TH bắt đầu làm sữa tươi sạch), đó là một cuộc cách mạng, cách mạng thay đổi ngành chăn nuôi, thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng, cách mạng về cách thức quản lý của các cơ quan chức năng và quyết tâm đầu tư của các doanh nghiệp".
Ảnh: Tùng Đinh (Nguồn Nông Nghiệp Việt Nam)
Từ vị trí "người mới" trong ngành sữa, chỉ sau hơn 1 thập kỷ, TH true MILK đã trở thành Thương hiệu quốc gia, đứng hàng đầu thị trường trong phân khúc sữa tươi với thị phần lên tới 45%, nhờ 9 yếu tố then chốt.
Tầm nhìn tiên phong vượt trước hàng thập kỷ
1. Tiên phong ứng dụng công nghệ cao, công nghệ đầu cuối thế giới trong chăn nuôi bò sữa tập trung theo chuỗi sản xuất khép kín "từ đồng cỏ tới ly sữa", làm nên cuộc cách mạng sữa tươi sạch tại Việt Nam.
Triển khai Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao trị giá 1,2 tỷ USD từ năm 2008, Tập đoàn TH đã tiên phong xây dựng một chuỗi sản xuất ứng dụng những công nghệ hàng đầu thế giới, quy trình khép kín "từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch" và thực hành kinh tế tuần hoàn. Năm 2015, TH đã ghi dấu ấn với trang trại chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á; đến năm 2020 tiếp tục đạt kỷ lục Cụm trang trại tập trung ứng dụng công nghệ cao quy trình khép kín quy mô lớn nhất thế giới do Asia Book of Records chứng nhận. Đàn bò sữa TH gần 70.000 con. Dự án sữa mở rộng ra nhiều tỉnh trên khắp cả nước. Đặc biệt, TH vươn tầm thế giới với dự án sữa tại Liên bang Nga có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD.
2. Tiên phong ghi rõ xuất xứ nguồn nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm – yếu tố quan trọng nhất cấu thành chất lượng sữa.
Bà Thái Hương và Tập đoàn TH đã kiến nghị doanh nghiệp phải ghi rõ xuất xứ nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm – yếu tố quan trọng nhất cấu thành chất lượng sữa. Về phía mình, TH chính là doanh nghiệp đi đầu tại Việt Nam được phép ghi trên bao bì là "sữa tươi sạch".
3. Tiên phong đưa ra những kiến nghị minh bạch hóa thị trường sữa Việt Nam.
TH từng kiến nghị: Doanh nghiệp phải ghi rõ xuất xứ nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm; Cơ quan chức năng cần tiến hành rà soát, kiểm tra và phân loại các sản phẩm sữa đang lưu hành trên thị trường và xử lý nghiêm ngặt khi có vi phạm.
Chọn lối khó, đầu tư "khủng" vì sự bền vững cho tương lai
4. Tiên phong đi "con đường xanh", phát triển bền vững.
Ngay từ ngày đầu thành lập, TH đã xác định con đường phát triển bền vững, dù cho đây là con đường đắt đỏ. Anh hùng Lao động Thái Hương luôn chủ trương lựa chọn đầu tư những công nghệ, máy móc hiện đại hàng đầu để đầu tư đảm bảo phát triển bền vững bằng quy trình khép kín, tuần hoàn.
5. Tiên phong phát triển sữa tươi hữu cơ bằng cách chuyển đổi đàn bò sữa sang chăn nuôi hữu cơ từ đồng đất Việt Nam.
Bò sữa hữu cơ TH được nuôi theo chuẩn hữu cơ (organic) "4 không - 1 tốt" của châu Âu. "4 không" gồm: không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và phân bón tổng hợp; không hormone tăng trưởng; không chất kháng sinh; không có thành phần biến đổi gen. TH cũng có đồng cỏ được Union Control - đơn vị chứng nhận hữu cơ quốc tế - chứng nhận đạt chuẩn organic của châu Âu và Mỹ từ tháng 10/2016. Nhà máy phân vi sinh của TH xử lý chất thải từ trang trại thành phân bón hữu cơ rồi đưa quay trở lại đồng ruộng. Bò sữa hữu cơ tại trang trại TH được điều trị bệnh bằng thảo dược và châm cứu, hạn chế tối đa dùng thuốc kháng sinh.
6. Là đơn vị tiên phong tại Việt Nam thực hiện thành công việc nhân giống đàn bò sữa theo phương pháp chọn lọc tự nhiên để có đàn bò sữa A2, sản xuất các sản phẩm sữa tươi, sữa chua A2.
Sữa A2 là sữa bò mà thành phần đạm (protein) của nó không chứa β -casein A1 mà thay vào đó là β-casein A2. Sữa này được sản sinh từ những con bò sữa có gen A2A2. Thành phần β -casein A2 có trong sữa A2 được đánh giá là tốt hơn cho tiêu hóa, giúp giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở một số người bất dung nạp lactose, như: sôi bụng, đầy hơi, tiêu chảy…
7. Là doanh nghiệp Việt Nam đi bước đầu cho việc được cấp mã số xuất khẩu chính ngạch sữa tươi vào thị trường Trung Quốc.
Tháng 10/2019, TH trở thành doanh nghiệp Việt Nam có bước đi tiên phong, được cấp mã số xuất khẩu chính ngạch sữa tươi vào thị trường Trung Quốc.
Tháng 2/2022, với việc ký kết Biên bản ghi nhớ với HAO Mart - hệ thống siêu thị bán lẻ hàng đầu Singapore, Tập đoàn TH tiếp tục mở rộng thị trường cho các mặt hàng sữa và thực phẩm sạch tại châu Á.
TH true MILK được vinh danh với nhiều giải thưởng cao trên trường quốc tế, trong đó có giải Vàng tại triển lãm thực phẩm thế giới WorldFood tổ chức tại Moscow (Nga) liên tiếp nhiều năm (từ 2015-2019); các giải thưởng cho sản phẩm xuất sắc và vì sức khỏe khác tại Gulfood Dubai, giải thưởng Stevie Awards (2018, 2019), giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA)…
Khát vọng Vì tầm vóc Việt
8. Sữa tươi học đường và người khởi đầu cho những ly sữa tươi đạt chuẩn.
Từ năm 2013, bà Thái Hương đã chỉ đạo Tập đoàn TH khởi xướng và triển khai chương trình Sữa học đường với nghiên cứu lâm sàng một cách khoa học, đấu tranh để sản phẩm sữa đưa vào trường học phải đạt các tiêu chuẩn về sữa tươi nguyên liệu và chế biến sữa. Ngày 28/9/2016, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5450/QĐ-BYT về việc Quy định tạm thời đối với sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường, nhấn mạnh loại sữa sử dụng trong Chương trình là sữa tươi. Con đường này tập đoàn TH đã đi từ rất lâu - trở thành đơn vị khởi đầu cho những ly sữa tươi học đường đạt chuẩn, đây chính là bước tiến trong hệ thống luật định của Việt Nam về chăm sóc sức khỏe và tầm vóc, thể lực, trí lực của thế hệ trẻ, tương lai của đất nước.
9. Đơn vị tiên phong xây dựng Đề án dinh dưỡng người Việt, đồng hành cùng các chương trình, dự án lớn về sức khỏe học đường.
15 năm qua, Tập đoàn TH không ngừng đồng hành cùng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, tổ chức liên quan để xây dựng và thực hiện các đề án về dinh dưỡng lành mạnh, đặc biệt là là dinh dưỡng học đường và sức khỏe học đường. Tất cả nhằm mục đích nâng cao thể lực cho thế tương lai, đóng góp cho chiến lược quốc gia về phát triển thể trạng và tầm vóc trẻ em.
Nhiều chuyên gia cũng đã lên tiếng về sự cần thiết của thực phẩm khi đưa vào trường học phải có quy chuẩn, tiêu chuẩn chặt chẽ vì sức khỏe và tầm vóc Việt. Bởi đầu tư vào phát triển thể lực và trí lực là phát triển nòi giống của dân tộc, là đầu tư vào phát triển bền vững mang tính chiến lược quốc gia.