Tầm nhìn của Honda với xe tự lái: Chặng đường còn dài

Minh Đức | 02-12-2022 - 16:11 PM

(Tổ Quốc) - Honda cho rằng công nghệ xe tự lái vẫn còn xa, hiện tại họ chỉ tập trung phát triển tính năng hỗ trợ lái tự động.

Trong tuần này, Honda đã giới thiệu tới khách hàng công nghệ mà hãng đang phát triển, sẽ giúp các mẫu xe của Honda khi di chuyển trên đường cao tốc có thể tự động vượt phương tiện đang đi chậm phía trước. Theo kế hoạch, Honda dự kiến sẽ đưa công nghệ này vào thực tiễn từ năm 2024; đồng thời, Honda cũng cho biết rằng hãng đã tìm ra cách thức để có thể sử dụng các cảm biến có chi phí thấp mà vẫn đảm bảo hiệu quả, từ đó giúp công nghệ đến gần với dòng xe phổ thông hơn.

Tuy nhiên, công nghệ này không giúp chiếc xe có thể tự lái hoàn toàn, người lái vẫn phải chủ động quan sát và kiểm soát tình huống.

Tầm nhìn của Honda với xe tự lái: Chặng đường còn dài - Ảnh 1.

Mẫu xe trang bị công nghệ tự lái cấp độ 3 do Cruise phát triển. Ảnh: Cruise

Phát biểu về công nghệ tự lái của mình, ông Mahito Shikama, giám đốc công nghệ của Honda, cho biết rằng hãng xe Nhật Bản chủ ý tập trung vào phát triển các công nghệ như tự động vượt, và các công nghệ an toàn phòng tránh tai nạn: "Mục tiêu của Honda là phtsa triển các công nghệ khiến chiếc xe trở nên an toàn và đáng tin hơn".

Một nhân sự cấp cao khác của Honda, ông Yukata Tamagawa, cho biết rằng việc chiếc xe có thể tự lái hoàn toàn "sẽ là thành quả, chứ không phải là mục đích" của việc Honda nghiên cứu và phát triển các công nghệ này.

Quan điểm của Honda là minh chứng mới nhất cho thấy các ông lớn trong ngành xe đang rất thận trọng trong việc rót tiền đầu tư vào phát triển công nghệ xe tự lái, sau nhiều năm đưa ra những lời hứa mà sau cùng không đi tới đâu. Hơn nữa, nền kinh tế toàn cầu đang không thuận lợi càng đặt thêm gánh nặng lên họ.

Được biết vào năm 2021, Honda đã từng giới thiệu lô 100 chiếc xe được trang bị thứ mà được giới thiệu là công nghệ tự lái cấp độ 3 đầu tiên của thế giới. Công nghệ tự lái này cho phép người lái xe rời mắt khỏi giao thông khi đang di chuyển trên cao tốc. Cần lưu ý rằng một mẫu xe được công nhận tự lái hoàn toàn khi đạt được cấp độ 5 theo thang đánh giá của SAE - Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Mỹ.

Tầm nhìn của Honda với xe tự lái: Chặng đường còn dài - Ảnh 2.

Honda từng giới thiệu xe trang bị công nghệ tự lái cấp độ 3.

Cách đây 4 năm, Honda đã đầu tư 750 triệu USD vào công ty công nghệ tự lái Cruise của General Motors và cho biết rằng họ sẵn sàng đầu tư thêm 2 tỷ USD nữa vào năm 2030. Cũng vào thời điểm Honda bắt đầu đầu tư cho Cruise, nhiều hãng xe lớn trên thế giới đã tỏ ra tự tin rằng công nghệ tự lái đang ở gần chúng ta, chỉ cách vài năm phát triển nữa mà thôi. Song, hiện nay thì họ đang vấp phải nhiều rào cản công nghệ, ngoài ra còn phải đầu tư cho phát triển xe điện.

Ông Takaki Nakanishi, giám đốc một công ty tư vấn ngành xe tại Tokyo cho biết: "Phát triển xe tự lái đã cho thấy rằng nó khó hơn những gì ta nghĩ, và các nhà sản xuất xe cũng đã nhận ra rằng giá trị của một chiếc xe không nằm ở việc giúp hành khách có thể làm những việc khác khi đi như ngủ, mà thay vào đó, chiếc xe phải an toàn, tránh được các tai nạn chết người".

Cùng lúc, Ford và Volkswagen đều có những động thái cho thấy họ sẽ không đầu tư mạnh vào những công nghệ quá xa vời. Hồi tháng 10, Ford cho biết sẽ dần dừng hợp tác phát triển công nghệ tự lái Argo AI. Tuy nhiên, cho dù Cruise gặp nhiều khó khăn và thất bại, giám đốc điều hành của General Motors - bà Mary Barra - vẫn kiên quyết với công nghệ này. Trong một cuộc điện đàm với các nhà phân tích, nhà sáng lập của Cruise, ông Kyle Vogt, cho rằng nhờ đầu tư vào công nghệ tự lái mà công ty đã vượt lên trên các đối thủ.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM