Ngày 29/10, nhóm tài xế cùng đội ngũ nhân viên của ứng dụng gọi xe Be đã thay mặt khách hàng và cộng đồng tài xế Be trên toàn quốc đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ cho 500 hộ gia đình bị ảnh hưởng lũ lụt tại hai xã Châu Hóa và Văn Hóa, thuộc huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.
Mỗi phần quà được trao gồm các nhu yếu phẩm như dầu gió, nước mắm, bột nêm, nước suối và tiền mặt 500 ngàn đồng nhằm hỗ trợ người dân mua sắm các vật dụng cần thiết để ổn định cuộc sống sau bão lũ.
Tài xế, khách hàng cả nước hướng về miền Trung
Tổng số tiền hỗ trợ của hoạt động này trị giá 300 triệu đồng sau một tuần phát động từ tài xế và khách hàng, cùng cán bộ, nhân viên công ty. Đây là nguồn tiền có được thông qua tính năng quyên góp "Vì miền Trung yêu thương" trên ứng dụng gọi xe Be. Hoạt động này được triển khai trên cơ sở đề nghị của nhiều bác tài xế của ứng dụng Be có tấm lòng nhân ái ngay khi bão lũ xảy ra tại miền Trung yêu thương.
Sau khi khảo sát và làm việc với địa phương để nắm tình hình thực tế, ngày 27 và 28/10, hai nhóm tài xế của ứng dụng Be đồng loạt xuất phát từ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, mang theo nhu yếu phẩm và tiền mặt về Quảng Bình. Có mặt tại Tuyên Hóa, Quảng Bình vào trưa ngày 29/10, nhóm tài xế và đại diện ứng dụng Be bắt tay ngay vào việc trao quà đến bà con.
Châu Hóa và Văn Hóa là hai xã đầu nguồn sông Gianh, thuộc huyện biên giới Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Đây là hai địa phương bị ngập đầu tiên trong lũ và ngập sâu, có nơi lên đến hơn 3 mét. Địa hình của hai xã tựa lưng vào núi, chỉ duy nhất có một cây cầu để kết nối giao thông với bên ngoài. Đợt lũ này, cầu bắc qua sông cũng ngập, người dân bị cô lập nhiều ngày liền.
Cá biệt, có hộ bà Nguyễn Thị Tình ở thôn Lâm Lang, xã Châu Hóa, ngay khi nước rút, một số thiết bị điện bị ngâm nước lâu ngày nên khi có điện lại thì bị chập mạch gây cháy. Xe chữa cháy không vào được do bùn lầy nên cả căn nhà bị thiêu rụi, tình cảnh hết sức khó khăn.
Ông Trương Minh Hiền, Chủ tịch UB MTTQ xã Châu Hóa, gửi lời cảm ơn đến các tài xế của ứng dụng Be, khách hàng và công ty cổ phần Be Group đã quan tâm đến người dân xã Châu Hóa trong lúc khó khăn này. Vì là địa phương ở địa bàn hẻo lánh của Quảng Bình nên Châu Hóa nói riêng và huyện Tuyên Hóa nói chung khó được các đoàn từ thiện tiếp cận hỗ trợ. Ông Hiền cho biết xúc động khi thấy anh chị em trong đoàn không ngại lội nước để vào tận thôn trao quà cho người dân, giúp người dân đỡ di chuyển vất vả.
Tham gia đoàn cứu trợ, chị Hương Mỹ, tài xế beCar (TP HCM) tiết lộ, chặng đường từ TP HCM ra đến Quảng Bình không dễ dàng do thời tiết. Một mặt đoàn phải di chuyển cẩn thận để giữ an toàn, mặt khác lại rất nôn nóng có mặt sớm chừng nào thì bà con được hỗ trợ sớm chừng ấy. Chấp nhận gác lại công việc 4- 5 bữa liền, chấp nhận mất tiền thưởng, chị Hương Mỹ là nữ tài xế xung phong sớm nhất cầm lái đi trao quà hỗ trợ lần này.
Không chỉ góp sức, chị Hương Mỹ còn tự bỏ tiền túi để mua thêm băng vệ sinh tặng cho các chị em nơi đoàn ghé thăm. Một tài xế khác trong đoàn là anh Hứa Văn Lợt cũng dành hết tiền thưởng lái xe trong tháng để mua 100 hộp Vitamin C tặng bà con.
Riêng anh Nguyễn Trường Giang, tài xế beBike (Hà Nội) chia sẻ: "Có đi đến tận nơi mới thấy đồng cảm với người dân miền Trung lúc này. Đáng nhớ nhất có một bà cụ cứ nắm tay mình nói cám ơn. Bà nói mấy năm rồi mới có một đoàn cứu trợ vào đến tận Châu Hóa, ở đây năm nào cũng mưa bão khổ lắm…"
Đại diện công ty cổ phần Be Group, cho biết, tính năng quyên góp ủng hộ cho miền Trung được mở ra đầu tiên trên ứng dụng beDriver dành cho tài xế, mức mặc định ban đầu là từ 1.000VNĐ đến 50.000VNĐ. Thế nhưng chỉ vài giờ sau, nhiều anh chị em vì muốn đóng góp nhiều hơn 50.000VNĐ lại phải thực hiện thao tác nhiều lần nên yêu cầu Be nâng mức ủng hộ cao nhất lên 200.000VNĐ. Nhiều tài xế dù vẫn ở phòng trọ, phải trả góp tiền mua xe hàng tháng, nhưng mỗi cuối ngày đều góp tiền ủng hộ đồng bào miền Trung thân yêu.
Như vậy, chỉ sau một tuần lễ phát động, Chương trình "Vì miền Trung yêu thương" đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, không dừng lại ở những đóng góp về vật chất mà còn góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái của cả cộng đồng đến với đồng bào Miền Trung yêu thương.
Tính năng quyên góp vì cộng đồng trên ứng dụng gọi xe Be phát huy hiệu quả thiết thực
"Vì miền Trung yêu thương" là chương trình quyên góp vì cộng đồng lần thứ ba được mở trên ứng dụng gọi xe Be. Đây là một tính năng đặc biệt được tích hợp sẵn trên ứng dụng và sẽ được bật lên khi cần kêu gọi khách hàng và tài xế của ứng dụng Be cùng chung tay chia sẻ với cộng đồng trong những thời điểm khó khăn. Tính đến tháng 11/2020, tính năng này đã 03 lần được bật lên và đạt được hiệu quả đáng kể:
• Chiến dịch hỗ trợ khắc phục cháy rừng Hà Tĩnh vào tháng 7/2019, tổng giá trị 300 triệu đồng được tài xế và nhân viên công ty cổ phần Be Group ủng hộ. Số tiền được dùng để tặng máy thổi gió cho 7 xã tại huyện Nghi Xuân và Hương Sơn nhằm phục vụ cho công tác phòng, chữa cháy rừng, đồng thời hỗ trợ 50 hộ dân, những người đã chịu ảnh hưởng từ vụ cháy nhưng vẫn đồng lòng ở lại góp phần vào công tác cứu rừng.
• Chiến dịch "Cố lên bác tài ơi" vào tháng 4 và tháng 5/2020 nhằm kêu gọi khách hàng ủng hộ, tiếp sức cho các tài xế công nghệ trong mùa dịch Covid. Tổng giá trị trao tặng là 200 triệu đồng, được trao đến 1000 bác tài đã nỗ lực đảm bảo chất lượng dịch vụ an toàn trong mùa dịch.
• Chiến dịch "Vì miền Trung yêu thương" diễn ra tháng 10/2020 kêu gọi khách hàng và tài xế chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung sau cơn lũ dữ. 300 triệu đồng đã được các tài xế trao tận tay 500 gia đình khó khăn tại hai xã Châu Hóa và Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.
Thông qua tính năng này, tài xế và khách hàng có thể lựa chọn đóng góp từ mức nhỏ nhất là 1000VNĐ hoặc 5000VNĐ đến mức 200.000VNĐ cho mỗi lần ủng hộ. Phương thức ủng hộ được thông qua tài khoản thẻ đã tích hợp sẵn trên ứng dụng, thông qua ví điện tử MoMo, SmartPay hoặc phương thức chuyển khoản. Tài khoản nhận tiền ủng hộ chương trình chỉ được mở trong khoảng thời gian diễn ra chương trình để nhận đóng góp. Sau thời gian trên, tài khoản sẽ bị vô hiệu hóa.
Nhờ cách thức ủng hộ tiện lợi, minh bạch và hiệu quả, tính năng này đang phát huy giá trị nhân văn và nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng tài xế và khách hàng.