Tại Nhật Bản, bên cạnh những điểm đến du lịch quen thuộc như Tokyo, Kyoto, thành phố mang tên hãng xe nổi tiếng Nhật Bản - Toyota - có nhiều tiềm năng du lịch nhưng chưa nhiều người biết.
Toyota nằm ở vùng Chubu của Nhật Bản, là thành phố lớn nhất tỉnh Aichi. Thành phố cách sân bay quốc tế Chubu khoảng 1 tiếng 20 phút và cách thành phố Nagoya khoảng 1 tiếng di chuyển bằng xe buýt, đều thuận tiện đối với các đường bay từ Việt Nam.
Nét hấp dẫn của thành phố này nằm ở khung cảnh thiên nhiên. Với 70% diện tích là đồi núi, cảnh quan thiên nhiên tại Toyota đa dạng và đặc sắc: Hẻm núi Korankei với 4000 câu phong trổ sắc rực rỡ, hoa anh đào nở mùa thu độc nhất vô nhị... Tại đây, khách du lịch có thể đi dọc theo các con đường núi hẹp ngắm hoa, đắm chìm trong lòng thiên nhiên tươi đẹp.
Hẻm núi Korankei là một trong những địa điểm đẹp nhất để chiêm ngưỡng cảnh sắc lá mùa thu ở Nhật Bản.
Vào ban đêm, tán lá mùa thu sẽ hoà trong ánh sáng vàng bao phủ những ngọn đồi, tạo nên một khung ảnh ấn tượng.
Vùng nông thôn trông như vùng đất cổ tích khi hoa anh đào và lá mùa thu cùng khoe sắc.
Hoa anh đào nở rộ vào cả mùa xuân và mùa thu.
Tại hồ Mikawa, du khách có thể tham gia các hoạt động bay trên khinh khí cầu, chèo thuyền kayak bơm hơi, đi thuyền du ngoạn...
Tại hội thảo du lịch "Thành phố Toyota - Điểm đến mới của năm 2020" diễn ra tại TP.HCM sáng 26/02, đại diện hiệp hội du lịch thành phố này đã giới thiệu những nét đặc trưng du lịch của Toyota. Ông Yamauchi - trưởng phòng marketing của hiệp hội du lịch thành phố Toyota -nhấn mạnh: "Nếu Tokyo nổi bật về mua sắm, Kyoto được biết đến là thành phố cố đô, thì Toyota là thành phố mà khi nhắc đến thì người Nhật sẽ nghĩ ngay đến một nơi có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp của thiên nhiên, tránh xa sự xô bồ".
Ngoài khung cảnh thiên nhiên, một đặc trưng mà không khách du lịch nào nên bỏ qua khi đến Toyota là bảo tàng Toyota Kaikan. Bảo tàng này được xây dựng với mục đích giới thiệu quá trình sản xuất ô tô của Toyota và công nghệ liên quan đến xe hơi. Khách tham quan có thể tiếp cận công nghệ mới nhất, trải nghiệm lái xe qua công nghệ mô phỏng...
Các hoạt động khám phá văn hoá, lịch sử, ẩm thực của thành phố tương đối đa dạng. Thị trấn Asuke là nơi còn lưu trữ dãy nhà mang dáng dấp truyền thống của Nhật Bản ngày xưa. Các lễ hội truyền thống đa dạng được tổ chức quanh năm, như lễ hội đèn lồng, lễ hội bắn pháo hoa, lễ hội búp bê Hina, hội chợ chuông gió... Về ẩm thực, thiên nhiên giàu có mang đến cho Toyota những đặc sản tinh tế từ núi và sông, như gạo mineasahi, khoai từ núi, đào, lê, cá sông, thịt rừng. Đặc biệt, ít người biết rằng Toyota là một trong những khu vực sản xuất trà lớn ở tỉnh Aichi, là nơi sản xuất ba loại lá trà dùng làm matcha - lá trà sencha, lá trà kabusecha và lá trà tencha.
Theo nhận định của tờ New York Times, chi phí du lịch tại thành phố này có phần "dễ chịu" hơn những địa danh khác tại Nhật Bản như Tokyo hay Osaka.
Thành phố Toyota từng là một thị trấn mang tên Koromo. Ngành nghề truyền thống từng phát triển mạnh mẽ ở đây là buôn bán kén tơ tằm. Nhưng vào những năm 1930, trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế thế giới ảnh hưởng đến ngành nghề chủ đạo của thành phố, tập đoàn Toyota đã xây dựng một nhà máy ô tô ở Koromo, tạo ra nhiều việc làm, từ đó nơi đây trở thành "thành phố của ô tô", "thành phố của chế tạo". Koromo đã đổi tên thành thành phố Toyota vào năm 1959.