Điểm cộng của Gen Z là tư duy trách nhiệm cao, trí tò mò, sự nhạy bén với thông tin và tinh thần hăng hái muốn thay đổi những vấn đề nóng trên toàn cầu. Chính vì vậy, dễ hiểu khi với Gen Z "sống xanh" là một từ khóa quan trọng.
Gen Z và sứ mệnh môi trường
Khảo sát gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy có đến 32% người tham gia khảo sát thuộc Gen Z nói rằng họ sẵn sàng hành động để ngăn chặn biến đổi khí hậu. Nếu vài năm trước đây, sống xanh còn bị cho là xa vời, thậm chí có phần xa xỉ, khó thực hiện, thì khi Gen Z dần trưởng thành, có tiếng nói hơn, nắm giữ tương lai tiêu dùng, sống xanh cũng trở nên tự nhiên và gần gũi.
Đối với các bạn trẻ, sống xanh không phải là những gì "đao to búa lớn" hô hào trên mạng xã hội, càng không phải là hành vi cầu kỳ phải "gồng mình" thực hiện. Sống xanh thực chất bắt đầu từ những hành động đơn giản mỗi ngày, từ vứt rác đúng nơi, tái chế rác thải, để ý hơn đến nhãn mác thông tin sản phẩm để nắm rõ xuất xứ, thành phần, cho đến những lựa chọn chủ động hơn như dùng nhiều hơn những sản phẩm thân thiện với môi trường, ăn chay, tình nguyện làm sạch môi trường sống. Nói một cách hóm hỉnh theo văn phong Gen Z thì "người chơi hệ sống xanh" là một lựa chọn dài lâu, được các bạn trẻ đón nhận và duy trì để chung tay làm lành những vết thương mà con người đã gây ra cho hành tinh.
Tái định nghĩa khái niệm sống xanh sáng tạo như Gen Z
Thú vị ở chỗ, đối với Gen Z mang sẵn ADN sáng tạo, sống xanh không đồng nghĩa với mất đi thú vui hay sở thích, hoặc bó mình vào một khuôn khổ nghiêm túc đến nhàm chán. Ngược lại, các bạn trẻ định hình "chất xanh" một cách trẻ trung, vui nhộn và có hiểu biết. Đơn giản như thói quen mua sắm – thay vì vội vã chạy theo trào lưu, Gen Z sống xanh bằng cách mua sắm thông minh, chọn item cơ bản nhưng có điểm nhấn để khó lỗi thời. Một biểu tượng thời trang bền vững, truyền cảm hứng về lối sống xanh mà Gen Z ai cũng biết là giọng ca Billie Eilish. Từ Instagram cho đến TikTok, từ khoá liên quan đến phong cách DIY, upcycle hay recycle để biến tấu thời trang luôn thuộc top có lượt xem nhiều nhất.
Nhạy bén với công nghệ, Gen Z cũng rất nhanh nhạy trong việc tổ chức workshop online về chủ đề sống xanh, khởi tạo thử thách giảm thiểu rác thải, sống xanh theo tuần hay tháng. Và dĩ nhiên, những sự kiện online ấy được lan tỏa hiệu ứng qua các hội nhóm (community) trên mạng xã hội, các meme hài hước hay câu nói trending. Bằng cách riêng của mình, các bạn trẻ vừa sống trẻ trung, hồn nhiên đúng tuổi, vừa nghiêm túc lan tỏa bí quyết sống xanh, cung cấp kiến thức, cùng nhau tạo ra những thay đổi cụ thể.
Doanh nghiệp xanh cùng Gen Z
Trước làn gió mới như Gen Z, một thế hệ sáng tạo một cách táo bạo, nhiều doanh nghiệp cũng sớm thay đổi để kịp đáp ứng nhu cầu sống xanh của thế hệ trẻ trung này. Đáng chú ý, sự thích ứng của doanh nghiệp không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế nhằm tiếp cận với nhóm khách hàng trẻ mà còn góp phần tạo ra thay đổi sâu sắc trong cộng đồng. Trong số các doanh nghiệp nỗ lực giảm thiểu tác động đến môi trường đồng thời đến gần hơn với Gen Z, công ty toàn cầu EZVIZ ngày càng tạo được dấu ấn nhờ những sáng tạo thúc đẩy lối sống xanh rất "hợp lòng" Gen Z vốn đam mê công nghệ.
EZVIZ tạo nên một cuộc sống an toàn, tiện nghi và hiện đại thông qua các thiết bị thông minh, nền tảng điện toán đám mây và công nghệ trí thông minh nhân tạo AI. Qua loạt ứng dụng công nghệ hiện đại, tối giản, giúp người trẻ hiện thực hóa mong muốn sống xanh từ những thói quen tiêu dùng hằng ngày, EZVIZ xây dựng hình ảnh một thương hiệu xanh thân thiện, sáng tạo, gần gũi với cộng đồng mà đặc biệt là các bạn trẻ Gen Z.
EZVIZ giúp Gen Z "phủ xanh" qua nhiều sáng kiến phục vụ cuộc sống thoải mái mà không ảnh hưởng đến môi trường, như dòng sản phẩm camera pin sạc dùng năng lượng mặt trời, robot hút bụi làm từ nhựa tái chế, cảm biến tiết kiệm năng lượng, phích cắm thông minh giúp theo dõi hành vi sử dụng điện. Những giải pháp công nghệ xanh của EZVIZ vừa giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, tận dụng năng lượng sạch cho không gian sống, vừa ủng hộ các bạn trẻ nhân rộng lối sống xanh và hành vi tiêu dùng bền vững.
Đặc biệt, gần đây EZVIZ còn kết hợp cùng Treedom, đơn vị sở hữu nền tảng trồng cây cho phép trồng cây từ xa và tăng cường đa dạng sinh học, trong kế hoạch trồng rừng toàn cầu trong 365 ngày. Với 2 cây xanh được trồng mỗi ngày, EZVIZ đã và đang đóng góp vào thái độ sống có trách nhiệm với thiên nhiên, nhân lên màu xanh ở mỗi địa phương tham gia.
Sự đồng hành của các doanh nghiệp như EZVIZ cùng Gen Z có ý nghĩa lớn trong việc tiếp sức cho các bạn trẻ giàu nhiệt huyết muốn hành động, qua đó góp phần tái tạo một tương lai bền vững và xanh sạch. Kết hợp cùng năng lượng và sự sáng tạo của một thế hệ đón nhận lối sống xanh, sự tận tâm của doanh nghiệp sẽ là chìa khóa để hình thành và thúc đẩy thói quen tiêu dùng bền vững.
Tìm hiểu thêm về EZVIZ tại: https://www.ezviz.com/vn/page/ezviz-green