Ngày 31/5/2021, Joy đã chính thức trình làng album debut solo với tên gọi Hello, đánh dấu cột mốc thành viên thứ 2 của Red Velvet ra mắt với tư cách ca sĩ độc lập. Trước đó vào tháng 4/2021, thành viên cùng nhóm Wendy cũng đã debut solo với album Like Water. Là 2 thành viên được công ty "o bế" từ trước khi ra mắt độc lập với hàng loạt sản phẩm âm nhạc kết hợp, sân khấu riêng, OST,... nên màn debut solo của 2 cô nàng đều nhận được sự quan tâm đặc biệt từ người hâm mộ.
Với "tiềm lực" là lượng người hâm mộ riêng biệt (fan only) đông đảo cùng sự ủng hộ từ các fan Kpop nói chung, Joy và Wendy đã nhanh chóng đạt được những thành tích nhất định trên thị trường âm nhạc. Cùng nhìn lại chặng đường ra mắt solo của 2 cô nàng nhà Red Velvet và tìm ra đáp án cho câu hỏi: Ai mới thực sự là người thắng cuộc trong cuộc đua này?
Joy và Wendy (Red Velvet)
Sản phẩm ra mắt solo
Ngày 5/4/2021, Wendy đã chính thức cho ra mắt album solo của mình gồm 5 ca khúc, trong đó có 2 ca khúc chủ đề với tên gọi Like Water và When This Rain Stops. Bên cạnh đó, album của Wendy còn có sự xuất hiện của thành viên cùng nhóm - Seulgi. MV Like Water cũng đánh dấu sự trở lại của cô nàng cùng tạo hình "mới toanh" sau khi vắng mặt một thời gian vì chấn thương tại SBS Gayo Daejun 2019. Với sự kì vọng lớn từ người hâm mộ, MV Like Water đã cán mốc hơn 3,1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát hành.
Album solo của Wendy có sự góp mặt của thành viên Seulgi cùng nhóm
Gần 2 tháng sau đó, Joy cũng đem đến cho công chúng album solo đầu tay của mình với tên gọi Hello. Album là tổng hợp của 6 ca khúc xưa cũ được phối lại và thể hiện bởi giọng ca nhà Red Velvet. Đây cũng là lần đầu tiên Kpop xuất hiện một nữ ca sĩ debut bằng ca khúc được remake - vốn là một "nước đi" khá mạo hiểm và kén người nghe. Tuy vậy, Joy hoàn toàn có hi vọng để thành công bởi trước đó, IU cũng đã từng chinh phục công chúng với liên tiếp 2 sản phẩm âm nhạc remake là A Flower Bookmark 1&2.
IU - một trong những ca sĩ nữ đi đầu trong thể loại nhạc remake cùng sự thành công qua 2 album được phối lại theo phong cách riêng
Quyết định "được ăn cả, ngã về không" này của SM dường như đã có tác dụng khi MV cho ca khúc chủ đề Hello đã cán mốc 3,5 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát hành. Đặc biệt hơn, Hello đã giúp Joy trở thành nữ ca sĩ solo sở hữu lượt xem cao nhất sau 24 giờ đầu của SM Entertainment.
Bên cạnh đó, một điều dễ dàng nhận thấy rằng MV của Joy đã được SM Entertainment đầu tư hơn hẳn về mặt hình ảnh và bối cảnh. Khác với mô típ MV "đóng hộp" - một truyền thống nhà SM và được thể hiện ngay qua MV Like Water của Wendy, MV Hello là câu chuyện về chuyến đi chữa lành của cô nàng Joy với những cảnh quay đồi núi, biển cả đầy mãn nhãn. Sự xuất hiện của dàn diễn viên quần chúng đông đảo cũng là điểm nhấn cho MV Hello của Joy. Chưa cần xét đến chất lượng, chỉ "nghía" sơ qua về số tiền cho trang thiết bị, nhân công, vận chuyển và diễn viên quần chúng cũng thấy MV của Joy "chặt đẹp" Like Water của Wendy về mặt chịu chi rồi!
Trong khi Wendy mải mê với "gấm vóc lụa là" cùng bốn bức tường...
... thì Joy lại được tậu hẳn một chuyến đi với xe riêng thế này đây!
Thành tích nhạc số và album
Nhận được kì vọng lớn khi debut solo cùng Like Water, nhưng Wendy lại phải mất nhiều giờ đồng hồ mới lọt vào Melon 24Hits, chỉ đạt #1 tại Bugs và trượt dài trên các BXH trong những ngày tiếp theo. Tính đến 21h30 (theo giờ Hàn Quốc) ngày 7/4, bài hát tụt xuống hạng 76 của Melon 24Hits và nghiêm trọng hơn là #92 tại FLO - vị trí nguy hiểm và có thể khiến Wendy "bay màu" khỏi BXH này bất cứ lúc nào. Thậm chí tại thời điểm đó, Like Water mới chỉ ra mắt được 2 ngày, thời điểm tưởng chừng fandom sẽ stream "sung" nhất thì Wendy lại trượt dài trên BXH một cách đáng báo động.
Thứ hạng báo động của Wendy tại thời điểm 2 ngày sau khi ra mắt
Trong khi đó, Joy lại sở hữu thành tích đầy khả quan sau gần 10 ngày ra mắt. Tính đến rạng sáng ngày 9/6, Hello vẫn bám trụ với vị trí #15 tại Melon 24Hits và thành tích cao nhất #4 tại Bugs. Đã 10 ngày kể từ khi phát hành Hello nhưng sức ảnh hưởng của Joy dường như vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt, chứng tỏ khả năng chạy đường dài của ca khúc. Hơn nữa, việc remake ca khúc Goodbye của Park Hye Kyung để trở thành Hello đã giúp Joy chinh phục được lượng lớn các khán giả ở độ tuổi trưởng thành, những người luôn muốn "xin một vé về tuổi thơ".
Thành tích nhạc số đầy ấn tượng của Joy sau gần 10 ngày ra mắt
Bản gốc của Hello với tên gọi Goodbye do ca sĩ Park Hye Kyung thể hiện
Tuy nhỉnh hơn Wendy về thành tích nhạc số nhưng Joy lại có phần "lép vế" trước giọng ca chính của nhóm ở mảng album vật lý. Ngay trong ngày đầu tiên mở bán, album Like Water của Wendy đã ghi nhận 68,225 bản được tẩu tán trong khi đó Hello của Joy chỉ thu về 57,435 bản. Bên cạnh đó, Wendy còn xuất sắc ghi tên mình vào top 5 nghệ sĩ nữ sở hữu lượng album bán ra cao nhất trong ngày đầu tiên.
Top 5 album có doanh số ngày đầu cao nhất của nữ ca sĩ solo Kpop
1. -R- - Rosé: 282.674 bản
2. LILAC - IU: 216.319 bản
3. Love Poem - IU: 125.388 bản
4. Purpose - Taeyeon: 96.749 bản
5. Like Water - Wendy: 68.225 bản
Hoạt động quảng bá
Nổi tiếng với việc chăm chút cho gà nhà "từ A đến Z" trong mỗi đợt quảng bá ca khúc mới, nhưng sân khấu solo gần đây của Joy lại trở thành tâm điểm bàn luận tiêu cực của cộng đồng mạng. Đáng chú ý, người hâm mộ còn đưa ra dẫn chứng về sân khấu quảng bá của Wendy để lên án sự "hời hợt" của SM Entertainment cho màn quảng bá của Joy. Vốn được đầu tư về mặt hình ảnh trong MV nhưng sân khấu ra mắt của Joy lại được bố trí vô cùng đơn giản, thậm chí trang phục cũng được nhiều khán giả nhận xét là không phù hợp.
Sân khấu Hello của Joy tại Music Bank
Sân khấu của Joy tối giản hết mức, trống trơn, chỉ có màn hình chạy cảnh mùa hè phía sau. Vì thể hiện bản remake nên trang phục của Joy cũng đậm chất retro, chỉ có điều với áo sơ mi bó cùng quần ống loe cho một sân khấu debut đã khiến cô nàng bị "dìm hàng" kha khá. Bên cạnh đó, việc hát nhép cũng khiến Joy nhận về một điểm trừ to đùng.
Trong khi đó, Wendy lại khiến người hâm mộ xuýt xoa nhờ sân khấu được dựng trên quy mô lớn, phủ đầy màu hồng. Có thể thấy rõ được sự đầu tư khủng mà SM dành cho màn ra mắt của Wendy thông qua sân khấu này. Wendy cũng diện một bộ váy hồng, xinh như tiên tử lạc trong chốn thần tiên mà cất lên giọng ca đầy nội lực của mình.
Sân khấu Like Water của Wendy tại Music Bank
Sự khác biệt đã vô tình khiến fan cảm thấy 2 nữ nghệ sĩ đang bị "phân biệt đối xử". Cũng có một số người cho rằng có lẽ vì đã chi quá nhiều tiền cho Joy để quay MV ngoại cảnh nên SM đã "cạn ví" để làm một sân khấu "xịn xò" hơn cho Joy rồi! Trong khi đó, Wendy lại sở hữu một màn debut điểm 10 từ trang phục đến sân khấu, sẵn sàng "xử đẹp" cô nàng cùng nhóm ở sân khấu ra mắt.
Wendy và Joy tại buổi họp báo online cho album solo ra mắt Hello
Tạm kết
Với những điểm mạnh khác nhau ở âm nhạc và tạo hình, Joy và Wendy đều đã đạt được những thành công nhất định. Tuy vẫn tồn tại nhiều ý kiến trái chiều về cách quảng bá của nghệ sĩ cũng như sự đầu tư của công ty dành cho Joy và Wendy nhưng sau tất cả, 2 cô nàng vẫn là những đối thủ "một 9 một 10" của nhau. Mong rằng trong tương lai, khán giả sẽ sớm đón nhận được những khía cạnh mới trong âm nhạc của 2 nghệ sĩ nữ triển vọng hàng đầu nhà SM.
Joy và Wendy - 2 cô nàng "một 9 một 10" của nhà Red Velvet
Nguồn: Tổng hợp