SM bị gọi là "thiên đường đạo nhái" vì lộ bằng chứng Giám đốc nghệ thuật "xào" ý tưởng làm teaser cho aespa, Taemin trong tài khoản riêng?

Thái Dân | 17-11-2020 - 13:46 PM

(Tổ Quốc) - Nhiều hình ảnh na ná concept của aespa, Taemin và các nghệ sĩ khác đã được tìm thấy trong tài khoản của Giám đốc nghệ thuật nhà SM.

Trong mắt fan của nhiều nghệ sĩ trực thuộc SM Entertainment, công ty này được coi là "sách mẫu" khi đi đầu Kpop trong việc tạo ra những concept táo bạo. Thế nhưng thời gian gần đây, uy tín của SM dần sụt giảm khi họ liên tiếp vướng vào tranh cãi đạo nhái, đặc biệt là sau khi giới thiệu nhóm nữ mới aespa.

Mới đây, tài khoản Pinterest (nơi chia sẻ ảnh, bài đăng dưới dạng các tấm bảng dán ảnh với nhiều chủ đề khác nhau) của Giám đốc nghệ thuật Jo Woo Cheol đến từ SM Entertainment đã bị lộ. Cư dân mạng Hàn Quốc phát hiện 97 bức ảnh được ghim dưới tên aespa, 44 tấm nằm trong tệp dành cho Taemin. NCT có 11 tấm, BoA, Super Junior, Red Velvet,… có 126 tấm, còn ảnh thuộc tệp của Kai là 3 tấm.

SM bị gọi là thiên đường đạo nhái vì lộ bằng chứng Giám đốc nghệ thuật xào ý tưởng làm teaser cho aespa, Taemin trong tài khoản riêng? - Ảnh 1.

Tài khoản Pinterest của Giám đốc nghệ thuật SM

Dường như Giám đốc nghệ thuật của SM lưu ảnh trên Pinterest để tham khảo concept cho "gà nhà". Thế nhưng điều đáng nói là một số tấm ảnh người này "ghim" có nét tương đồng với concept của aespa và Taemin.

Có thể thấy phông chữ trong logo của aespa được Jo Woo Cheol tham khảo nhiệt tình trên Pinterest. Đáng chú ý, kho ảnh của anh xuất hiện tác phẩm mang concept kỳ ảo giống teaser của Winter (aespa) mà nhiếp ảnh gia kiêm đạo diễn nghệ thuật quốc tịch Canada - Bryan Huynh chụp từ năm 2019.

SM bị gọi là thiên đường đạo nhái vì lộ bằng chứng Giám đốc nghệ thuật xào ý tưởng làm teaser cho aespa, Taemin trong tài khoản riêng? - Ảnh 2.

Phông chữ của aespa...

SM bị gọi là thiên đường đạo nhái vì lộ bằng chứng Giám đốc nghệ thuật xào ý tưởng làm teaser cho aespa, Taemin trong tài khoản riêng? - Ảnh 3.

... được tham khảo khá nhiều từ Pinterest

SM bị gọi là thiên đường đạo nhái vì lộ bằng chứng Giám đốc nghệ thuật xào ý tưởng làm teaser cho aespa, Taemin trong tài khoản riêng? - Ảnh 4.

Teaser của Winter (trái) giống tác phẩm của Brian Huynh từ concept cho tới màu sắc

Bryan Huynh từng lên tiếng về điểm giống nhau giữa tác phẩm của anh và aespa, thậm chí ám chỉ đến việc đạo nhái khi viết: "Hmm. Đây là lý do mà tôi chỉ thích BLACKPINK thôi!!! Haha". Tuy nhiên sau đó nhiếp ảnh gia này giải thích là mình không khó chịu, chỉ cảm thấy hành động của công ty có phần kỳ lạ.

SM bị gọi là thiên đường đạo nhái vì lộ bằng chứng Giám đốc nghệ thuật xào ý tưởng làm teaser cho aespa, Taemin trong tài khoản riêng? - Ảnh 5.

Bài đăng ám chỉ SM sao chép ý tưởng của nghệ sĩ quốc tịch Canada

Ngoài ra, ảnh tracklist album Never Gonna Dance Again: Act 2 của Taemin có phông chữ và cách xếp chữ hình vòng cung na ná poster của 1 nghệ sĩ nước ngoài. Tuy nhiên đây được cho là thiết kế đang phổ biến, có lẽ Giám đốc nghệ thuật của SM chỉ tham khảo ý tưởng mà thôi.

SM bị gọi là thiên đường đạo nhái vì lộ bằng chứng Giám đốc nghệ thuật xào ý tưởng làm teaser cho aespa, Taemin trong tài khoản riêng? - Ảnh 6.

Poster tracklist của Taemin...

SM bị gọi là thiên đường đạo nhái vì lộ bằng chứng Giám đốc nghệ thuật xào ý tưởng làm teaser cho aespa, Taemin trong tài khoản riêng? - Ảnh 7.

... có thiết kế tương tự tác phẩm của nghệ sĩ nước ngoài

Sau khi bị phát hiện tài khoản Pinterest, Giám đốc Jo Woo Cheol đã chỉnh tài khoản về chế độ riêng tư. Việc nhà thiết kế tìm cảm hứng ở tác phẩm của các nghệ sĩ khác là chuyện hết sức bình thường, tuy nhiên điểm giống nhau giữa ảnh của aespa và nghệ sĩ người Canada làm cư dân mạng không khỏi bận tâm, nhất là khi chính người này đã tố SM sao chép ý tưởng.

Tranh cãi càng gay gắt sau khi SM tung MV teaser Black Mamba của aespa và ngay lập tức bị cho là "mượn" ý tưởng của K/DA và nghệ sĩ hình ảnh người Đức. Do đó nhiều người cho rằng lần này công ty cần lên tiếng về cáo buộc đạo nhái trước khi mọi chuyện đi xa hơn.

SM bị gọi là thiên đường đạo nhái vì lộ bằng chứng Giám đốc nghệ thuật xào ý tưởng làm teaser cho aespa, Taemin trong tài khoản riêng? - Ảnh 9.

Concept thành viên ảo của aespa...

SM bị gọi là thiên đường đạo nhái vì lộ bằng chứng Giám đốc nghệ thuật xào ý tưởng làm teaser cho aespa, Taemin trong tài khoản riêng? - Ảnh 10.

... ngay từ đầu đã bị so sánh với K/DA

Knet bình luận:

- Anh ta thu thập nhiều ảnh thế, có phải cố tỏ ra là mình sáng tạo bằng cách kết hợp tất cả lại với nhau không?

- Người này cũng chịu trách nhiệm về tranh cãi đạo nhái của NCT đấy.

- Xem số lượng ảnh mà Giám đốc này lưu trong tài khoản Pinterest đi. aepsa có 97 tấm, Taemin là 44. NCT có 11 ảnh, BoA, Super Junior, vv… có 126 ảnh, Kai là 3, mục pose (tạo dáng) cũng có 3 tấm. Bỏ qua số lượng, điều làm người ta nghĩ đến chuyện đạo nhái chính là vì những bức hình trên Pinterest giống với hình ảnh làm cho aespa, Taemin và NCT đó.

- Tác giả gốc còn chỉ ra rằng teaser của Winter giống với tác phẩm của anh ấy, nhưng fan nhà SM lôi ra vô số lý do làm người ta phải gỡ bài. Ai ngờ ảnh của anh ấy lại có trong Pinterest của Giám đốc nhà SM. Ăn cắp không thể chối cãi.

- Fan SM lúc nào cũng cáo buộc idol khác đạo nhái những thứ nhỏ nhặt nhất, trong khi công ty của bọn họ mới là thiên đường đạo nhái.

- Phong cách trong teaser của Taemin đang phổ biến dạo gần đây, do đó tôi không cho nó là thiết kế độc nhất vô nhị. Nhưng cái mà anh ta tham khảo để tạo ra teaser cho aespa đã bị chính tác giả gốc lên tiếng, khó mà chối cãi.

Nguồn: Pannchoa - Ảnh: Internet

SM bị gọi là thiên đường đạo nhái vì lộ bằng chứng Giám đốc nghệ thuật xào ý tưởng làm teaser cho aespa, Taemin trong tài khoản riêng? - Ảnh 11.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Khám phá "Thế giới trang sức" lộng lẫy của Lộc Phúc tại triển lãm Jewelry Fair 2024

Sau 9 ngày diễn ra sôi nổi, Triển lãm Jewelry Fair 2024 với chủ đề "Tôn vinh phụ nữ - Tỏa sáng vẻ đẹp vượt thời gian" đã chính thức khép lại vào ngày 07/11/2024 tại Aeon Mall Tân Phú. Sự kiện do Lộc Phúc Fine Jewelry phối hợp cùng các đối tác uy tín tổ chức đã thực sự mang đến một không gian trang sức đầy màu sắc,