Đây cũng là cách học của sinh viên ngành Quan hệ công chúng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) - trường có định hướng ứng dụng điển hình, luôn mang đến những buổi học thú vị cùng chuyên gia đang "thực chiến" tại doanh nghiệp cho sinh viên.
Trò chuyện cùng người trong nghề: "bỏ túi" kinh nghiệm chinh chiến thực tiễn
Việc lĩnh hội kiến thức từ những "người khổng lồ" trong nghề luôn được xem là cách học hiệu quả, nhất là đối với ngành Quan hệ công chúng. Chia sẻ thực tế bổ ích từ những "người thầy" đặc biệt này giúp các bạn trẻ cập nhật kiến thức mới của ngành một cách nhanh nhất.
Tại HUTECH, sinh viên thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện, thảo luận cùng các chuyên gia truyền thông qua các buổi workshop, talkshow, hội thảo chuyên ngành. Nhân vật, chủ đề chia sẻ vô cùng đa dạng, gắn liền với hoạt động và xu hướng truyền thông hiện đại, chẳng hạn chương trình gặp gỡ ThS. Nguyễn Hữu Hoàng Thi - Thạc sĩ Quản lý Văn hóa trong tập huấn "Ứng dụng ChatGPT trong viết PR an toàn, hiệu quả", chị Ngô Tú Linh - SeniorBrand Manager của nhãn hàng Clear Việt Nam thuộc Công ty Unilever Việt Nam ở hội thảo "Nghệ thuật nói ít hiểu nhiều & nói nhiều hiểu ít trong quảng cáo đại chúng",…
Gần đây nhất, sinh viên Quan hệ công chúng được giao lưu cùng anh Dương Tuấn Anh - Giám đốc Điều hành MultiMedia JSC tại talkshow "Định và Mệnh - nghề tổ chức siêu sự kiện giải trí". Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, diễn giả chia sẻ cụ thể về nghề Event, các công tác lên kế hoạch, xây dựng và thực hiện một sự kiện chuyên nghiệp, những kinh nghiệm làm việc, câu chuyện phía sau sân khấu, các bước để tiếp cận nghề khi còn là sinh viên. Qua đây, các bạn thêm hiểu về tổ chức sự kiện, những "mánh khóe" để làm tốt các công việc "giữ hồn" cho thương hiệu.
"Vi vu" doanh nghiệp: hiểu thực tế công việc, được "truyền bí kíp" giá trị
Những chuyến tham quan học tập cùng các quản lý, chuyên viên trong ngành tại doanh nghiệp là rất cần thiết đối với các bạn theo đuổi ngành Quan hệ công chúng. Đối với sinh viên HUTECH, việc thường xuyên lui tới các công ty, tập đoàn có chiến lược truyền thông mạnh là một "yêu cầu bắt buộc" ngay từ năm nhất.
Những địa chỉ uy tín có thể kể đến Công ty Golden PR (một trong 5 công ty thuộc Golden Communication - tập đoàn truyền thông hàng đầu Việt Nam), TTC Group, Công ty VNG,… Cùng với được khám phá không gian làm việc, các vị trí việc làm, các bạn được lắng nghe chuyên gia chia sẻ về các chiến lược quảng cáo, marketing thương hiệu, cách thức quảng bá hình ảnh và phương thức truyền thông, những kinh nghiệm trong việc quản trị các dự án và cả những kỹ năng xử lý tình huống thực tế trong công việc truyền thông.
"Dấn thân" vào thực tế để học tập, các bạn không chỉ hiểu công việc, xu hướng phát triển của các doanh nghiệp, kinh nghiệm làm việc của người trong nghề mà còn có cái nhìn đa chiều, khách quan trong lĩnh vực truyền thông, từ đó tích lũy cho mình những hành trang kiến thức giá trị để học tập, làm việc.
Học từ chính những chuyên gia… ở trường đại học
Cùng với những giờ học cùng chuyên gia ở doanh nghiệp, sinh viên HUTECH còn trải qua một cách học đặc biệt từ chuyên gia khác - những chuyên gia ngay tại trường đại học bằng cách tham gia, tổ chức các hoạt động, sự kiện của trường, của sinh viên.
Được mệnh danh là "Đại học gen Z" năng động điển hình, HUTECH có hơn 60 CLB văn nghệ, thể thao, tình nguyện với các mảng năng khiếu như MC, thanh nhạc, model, tổ chức sự kiện cùng các sân chơi "đình đám" Miss HUTECH, HUTECH’s Talent,… Không chỉ tham gia sự kiện để thể hiện năng khiếu bản thân, sinh viên Quan hệ công chúng còn có thể xác lập ở một vai trò khác đặc biệt hơn - công tác tổ chức, qua đó học cách lập kế hoạch, hỗ trợ điều phối, xử lý tình huống từ chính những người phụ trách chuyên môn để hoàn thiện kỹ năng tổ chức sự kiện một cách thực tiễn nhất.
Giảng đường đại học đòi hỏi sinh viên linh hoạt kết hợp nhiều phương pháp học tập khác nhau để phát triển bản thân và chuyên môn hiệu quả. Học từ những người trong nghề là một cách học không hẳn mới, nhưng giá trị và có tính ứng dụng cao với những người trẻ cần phát triển nhanh nhất bản lĩnh, sự tự tin để khẳng định bản thân trong lĩnh vực Quan hệ công chúng.