Trong những năm trở lại đây, hàng loạt startup xe ít tên tuổi đã bày tỏ ý định cạnh tranh với các siêu xe đình đám với căn cơ hùng hậu, chẳng hạn Bugatti Chiron, bằng các dòng sản phẩm mới toanh. Trong khi một số ít trong nhóm này đã trở thành hiện thực (chẳng hạn Rimac Nevera – ban đầu là C_Two), phần còn lại tới giờ vẫn chưa thấy tăm hơi.
Devel Sixteen – Siêu xe Mỹ xuất hiện tại triển lãm Dubai 2013 hứa hẹn mang tới cho người dùng, sau khi họ trả ít nhất 2,2 triệu USD, một cỗ máy chạy động cơ W16 5.000 mã lực có khả năng chạm tốc độ tối đa 560 km/h. Giờ đã gần một thập kỷ trôi qua và dòng tên này vẫn đang ở trong… quá trình thử nghiệm.
Mean Metal Motors Azani – Ấn Độ chắc chắn không phải một quốc gia nổi danh vì siêu xe nhưng Mean Metal Motors từng đề đạt nguyện vọng thay đổi điều đó. Siêu xe thuần điện Azani của họ hứa hẹn cho công suất 1.000 mã lực giúp xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 2,1 giây. Dù vậy, nếu ghé thăm trang web của startup này ta chỉ thấy vỏn vẹn nút "Đầu tư" cho thấy dự án này không có cửa được hiện thực hóa và chỉ là phương thức "câu view" cho các công nghệ khác của hãng như AI mà thôi.
Alieno Arcanum – Siêu xe nhìn giống Lamborghini Huracan độ Mansory này có xuất xứ từ Bulgaria với công suất hứa hẹn dao động từ 2.574 tới 5.150 mã lực. Kế hoạch ban đầu của Alieno là đưa Arcanum vào lắp ráp từ tháng 1/2021 nhưng mảnh đất được "khoe" là nơi đặt nhà máy hiện tại vẫn chỉ là đất hoang.
Hyperion XP-1 – Siêu xe có xuất xứ từ Mỹ này sử dụng pin nhiên liệu hydro thay vì chọn 2 phương án phổ thông hơn là động cơ và mô tơ điện. Dòng xe này được công bố vào tháng 8 năm ngoái nhưng biệt tích luôn tới tận giờ dù xe đã có chạy thử một số lần.
Dendrobium D-1 – Một trong những dự án siêu xe ra mắt sớm và được đánh giá có tiềm năng tới từ Vanda Electrics (Singapore) đã biến mất hoàn toàn khỏi tầm mắt giới mộ điệu trong 24 tháng qua. Website của công ty cũng như siêu xe này cũng đã biến mất và đang được các bên khác rao bán.
Elektron Truva/Quasar – 2 siêu xe ra mắt trong cùng một năm đều nằm ở phân khúc xe điện với đàn anh Quasar 2.300 mã lực và Truva 1.400 mã lực "giá rẻ" (679.000 USD/xe) ra mắt hồi giữa năm nay. Dù vậy, không nhiều người thực sự tin tưởng vào những gì mà công ty Đức hứa hẹn khi tất cả những gì ta thấy mới là ảnh dựng đồ họa.
Morand Car – Startup tới từ Thụy Sĩ được đặt biệt danh là "siêu Corvette" nhờ phong cách tương đồng trong thiết kế, tuy nhiên giá xe chạy động cơ V10 1.950 mã lực này chát hơn rất nhiều ở 1,9 triệu USD. So với các dòng tên khác trong danh sách, Morand Car có tính khả dĩ cao hơn cả khi được "chống lưng" bởi cựu giám đốc điều hành đội đua McLaren F1 là Eric Boullier.
Farnova Othello – Siêu xe Trung Quốc này sử dụng khung gầm coupe điện Qiantu K50 với giá hứa hẹn chỉ 290.000 USD – con số cực kỳ khó tin xét tới công suất 1.800 mã lực được hứa hẹn. Tính khả dĩ của siêu xe này, tương tự bản gốc (từng được hứa hẹn tham chiến tại Mỹ nhưng mất tăm) là không cao.
Vazirani Ekonk – Siêu xe tự tin là nhẹ nhất thế giới này (738 kg) hoàn toàn chỉ là những lời hứa hẹn của "nhà sáng chế" Chunky Vazirani với những thông tin đi cùng vô cùng khó tin khác chẳng hạn ắc quy làm mát bằng khí thay vì dạng chất lỏng tối ưu hơn.
SP Automotive Chaos – Ra mắt trong quý III vừa qua, Chaos ngay lập tức gây chú ý vì công suất khủng (2.049 tới 3.065 mã lực) nhưng cũng bị hoài nghi cực lớn về tính khả dĩ khi nhiều linh kiện xe được in 3D – công nghệ không thực sự mang tới độ bền, vững tốt cho một siêu xe có thể vận hành ở tốc độ (hứa hẹn) trên 500 km/h. Startup Hy Lạp hứa hẹn bản thành phẩm đầu tiên sẽ bàn giao vào đầu 2022 nên ta sẽ nhanh chóng được kiểm chứng tính khả thi của Chaos ra sao.
Tham khảo: Carscoops