Chia sẻ tại Tọa đàm "Việt Nam sẵn sàng đón sóng dịch chuyển vốn FDI: Cơ hội và thách thức", ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Sunhouse, còn được biết đến với tên gọi Shark Phú - chia sẻ nhiều câu chuyện tận dụng cơ hội của doanh nghiệp Việt.
Shark Phú cho biết bản thân Sunhouse đã thay đổi rất nhiều để có thể tận dụng các cơ hội.
"Sunhouse đã chuyển từ mô hình từ chạy theo số lượng sang chất lượng. Chúng tôi còn phải thuê chuyên gia từng làm Nghiên cứu và Phát triển của Cuckoo sang làm việc với mức lương tương đương lương huấn luyện viên Park Hang Seo để thay đổi toàn diện", Shark Phú chia sẻ.
Đầu năm 2020, HLV Park Hang Seo được VFF gia hạn hợp đồng 3 năm với mức lương vào khoảng 50.000 USD/tháng.
Về nhân sự, từ năm 2018, Sunhouse đã mời một số chuyên gia Hàn Quốc như ông Kim Young Jong – Nguyên Phó Tổng Giám đốc Cuckoo, hãng nồi cơm điện lớn nhất Hàn Quốc, và ông Yoo Myung Joon – chuyên gia tư vấn cao cấp hãng Samsung, để tư vấn xây dựng lại hệ thống quản lý chất lượng của Sunhouse.
Trong vai trò một doanh nghiệp, Shark Phú nhấn mạnh có khả năng mất đi cơ hội do dịch Covid-19 ngay cả khi Việt Nam thành công lớn trong việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Những thành công trong giai đoạn đầu có thể không còn phát huy được hiệu quả trong giai đoạn tiếp theo nếu Việt Nam chọn cách đóng cửa với thế giới bên ngoài.
Việc đóng cửa giúp Việt Nam tránh được nguy cơ bùng phát dịch bệnh nhưng ông Phú cho rằng nếu tình trạng phong tỏa kéo dài, Việt Nam có thể sẽ bị tụt hậu. Trong bối cảnh công nghệ tiến bộ vượt bậc từng ngày, ông Phú cho rằng các cơ quan quản lý cần có những biện pháp quản trị dịch bệnh tốt để Việt Nam có thể mở cửa và nắm bắt những cơ hội do dịch bệnh tạo ra.
Phải có thương hiệu thâm nhập được vào thị trường mới thực sự thành "ông chủ". Còn làm gia công vĩnh viễn chỉ hưởng được 5% trong chuỗi giá trị mà thôi
Trở lại với câu chuyện của doanh nghiệp Việt, ông Phú cho rằng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào thì phải liên tục đổi mới để có thể tận dụng cơ hội. Doanh nghiệp Việt phải cố gắng tận dụng mọi cơ hội để thay đổi quy trình, bắt kịp với các doanh nghiệp toàn cầu để rồi có cơ hội làm bạn, hợp tác với họ.
"Nếu cứ làm theo kiểu con hát mẹ khen hay thì không bao giờ biết mình đang ở đâu. Mỗi doanh nghiệp phải luôn so sánh mình với bên ngoài, lấy doanh nghiệp của nước ngoài làm hình mẫu và từng bước tiệm cận với họ về các mặt", ông Phú cho biết.
Về câu chuyện dịch chuyển dòng vốn đầu tư sang Việt Nam, Shark Phú cho rằng cần có nghệ thuật trong việc nhận vốn đầu tư FDI.
"Trong giai đoạn đầu phải khôn khéo, làm sao chúng ta có thể chấp nhận giai đoạn đầu làm gia công, làm thuê nhưng phải học hỏi được công nghệ, dần làm chủ được, hiểu được nhu cầu khách hàng ở các thị trường như thế nào. Để sau này khi nắm được công nghệ, chúng ta tạo ra được sản phẩm phù hợp với thị trường các thị trường xuất khẩu như Mỹ, Châu Âu..."
"Phải có thương hiệu thâm nhập được vào thị trường lúc ấy chúng ta mới thực sự thành "ông chủ". Còn chỉ làm gia công thì vĩnh viễn chỉ hưởng được 5% trong chuỗi giá trị mà thôi", Shark Phú nhấn mạnh.