Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Hà My | 31-10-2020 - 07:56 AM

(Tổ Quốc) - Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2020. Theo đó, doanh thu thuần kỳ này đạt 701 tỷ đồng, tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, giá vốn lại cao hơn so với doanh thu, khiến HAGL lỗ gộp 56 tỷ đồng. Trừ đi các loại chi phí, bao gồm chi phí tài chính 264 tỷ đồng, chi phí bán hàng 74 tỷ đồng và chi phí quản lý 155 tỷ đồng, chi phí khác 165 tỷ đồng, HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Sau những ngày hái quả ngọt, trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng - Ảnh 1.

Lũy kế 9 tháng, HAGL đạt doanh thu thuần 2.171 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ. Tuy doanh thu tăng nhưng HAGL lại lỗ lớn hơn với con số 702 tỷ đồng. Như vậy, HAGL đã lỗ 6 quý liên tiếp và lỗ 7/8 quý gần đây.

Sau những ngày hái quả ngọt, trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng - Ảnh 2.

Đáng chú ý, trong cơ cấu doanh thu của HAGL, mảng trái cây đem về 527 tỷ đồng, nhưng lại chịu lỗ 48 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên mảng trái cây của Bầu Đức chịu lỗ. Trước đó, trái cây từng có lúc đạt biên lợi nhuận lên tới 60% và con số lãi hàng trăm tỷ đồng mỗi quý. Theo lý giải của HAGL, công ty lỗ do giá bán sản phẩm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bên cạnh trái cây, mảng mủ cao su của HAGL cũng lỗ khoảng 38 tỷ đồng.

Sau những ngày hái quả ngọt, trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng - Ảnh 3.

Tại ngày 30/9/2020, HAGL có tổng tài sản 42.078 tỷ đồng, tăng hơn 3.400 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Vay nợ của HAGL là 18.539 tỷ đồng, tăng hơn 3.800 tỷ đồng so với đầu năm.

Trước đó, HAGL báo lỗ 1.743 tỷ đồng trong năm 2019, là mức lỗ lớn nhất lịch sử. HAGL chịu lỗ lớn sau khi đã thanh lý các mảng kinh doanh như bất động sản, thủy điện và hiện chỉ còn tập trung vào trồng cây ăn trái.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.