Nếu không có dịch Corona hoành hành thì giai đoạn này có lẽ là thời kỳ cao điểm nhảy việc. Nhưng với tình hình hiện nay, một số công ty đã hoãn kế hoạch tuyển dụng và cắt giảm chi phí bằng cách cho nhân viên nghỉ có trợ cấp. Tuy nhiên, giai đoạn hậu Covid-19 sẽ đến nhanh thôi, đồng nghĩa thị trường tuyển dụng sẽ nhanh chóng sôi động trở lại. Khi đó, các các công ty có kế hoạch tuyển dụng sẽ thận trọng và cạnh tranh hơn. Nếu bạn đang nhen nhóm ý định nghỉ việc, hãy đọc bài viết sau và cân nhắc kĩ trước khi "dứt áo ra đi" để hậu Covid-19, bản thân trang bị cho mình những kiến thức nhảy việc quý báu.
Hiểu và đánh giá các công ty mục tiêu để đừng để bị lừa dễ dàng
Thành thật mà nói, nhảy việc là một kỹ thuật. Nhiều người quyết định đổi công việc, mục đích chính là tăng lương, nhưng so với mức lương đã hứa trên lời đề nghị, bạn nên nghĩ liệu công ty này là có đáng tin hay không. Nếu mối quan hệ giữa công ty và nhân viên được so sánh như tàu và thủy thủ đoàn, thì ta có các trường hợp sau: Nếu thủy thủ không vững tay lái, thuyền sẽ bị lật khi sóng lớn ập đến, hoặc nếu thuyền bị thủng thì thủy thủ đoàn sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy, trước khi bạn thay đổi công việc, bạn cần xem thuyền có mạnh không, bạn có thể lái bao lâu và đi được bao xa.
Cách đây không lâu, tôi đã đọc một thông tin như sau:
Một công ty khởi nghiệp cố gắng lôi kéo một nhà thiết kế khỏi Alibaba. Nữ giám đốc điều hành xinh đẹp này trước đây đã tham gia vào quá trình Hema Xiansheng từ đầu đến thời điểm này và có thể nói là nhân viên cốt lõi của Hema. Các startup trong công ty này đã hứa với cô rất nhiều lựa chọn và cũng vẽ ra kế hoạch niêm yết hấp dẫn trong tương lai. Kết quả là, ba tháng sau, công ty không thể tiếp tục hoạt động vì thất bại về tài chính của Series B và tuyên bố giải thể.
Giám đốc điều hành bừng tỉnh sau cơn mê muội và hối tiếc. Cái sai lớn nhất của cô đó là mù quáng bởi những lời ngon ngọt, một tương lai không có thực của công ty này, mà không có sự hiểu biết và đánh giá sâu sắc. Đặc biệt là trong tình hình kinh tế hiện nay, việc khởi nghiệp vô cùng khó khăn.
Vậy những đánh giá nào chúng ta cần thực hiện khi quyết định chuyển sang khởi nghiệp?
1. Nghiên cứu triển vọng của công ty bạn chọn và liệu công ty có cạnh tranh trên thị trường hay không:
Hãy tìm hiểu thông tin công ty kĩ càng. Vì có những công ty không còn hoạt động nhưng thông tin chưa được cập nhật. Những công ty có thể đóng cửa được một hoặc hai năm hoặc ông chủ bỏ trốn… Do đó, cần kiểm tra xem triển vọng của công ty như thế nào, công ty đứng ở đâu trong cuộc cạnh tranh, nó có lợi thế gì và có những rào cản gì.
2. Điều tra hệ thống nội bộ, văn hóa doanh nghiệp và sức cạnh tranh của doanh nghiệp:
Mọi người thường hỏi: "Tôi nên đến một công ty lớn hay một công ty của start up?" "Tôi nên đến Tencent hay Toutiao?"
Khi chọn việc, điều quan trọng nhất là phải "phù hợp".
Bạn tôi đang làm trong một công ty truyền thông lớn nhưng dạo gần đây thấy anh buồn bã. Chúng tôi hẹn cà phê và nói chuyện. Anh kể rằng anh đã nhảy việc và làm trong một công ty khác với mức lương cao hơn nhưng anh vô cùng ân hận về hành động bộp chộp của mình. Anh và sếp không hiểu nhau nên cả hai không thể làm việc vui vẻ với nhau. Ý kiến của anh đưa ra luôn bị phê bình là có vấn đề. Đỉnh điểm là đợt tăng ca đột xuất. Anh đang có việc gấp nhưng bị sếp yêu cầu tăng ca, anh phải cấm túc tại công ty cả ngày, đến tối khuya mới xong. Điều này khiến anh khá bất mãn và quyết định xin nghỉ việc ở công ty mới.
Điều mà mọi người nghĩ không phải là làm thế nào để cải thiện hiệu suất, mà là làm thế nào để thiết lập mối quan hệ tốt với các nhà lãnh đạo. Do đó, tìm hiểu thêm về hệ thống nội bộ, văn hóa doanh nghiệp, giá trị, bầu không khí cạnh tranh của công ty và thậm chí cường độ làm thêm giờ, hệ thống phúc lợi, v.v., để phát hiện ra rằng nó có phù hợp với bạn hay không để không lãng phí thời gian và cảm xúc.
Nhận ra giới hạn khả năng của bạn
Đừng quá coi trọng nền tảng. Nhảy việc là một con dao hai lưỡi cho người tìm việc và các công ty.
Khi chúng ta đánh giá các công ty, họ cũng đang đánh giá chúng ta.
Bạn nên nhận ra ranh giới khả năng của chính mình và đừng nhầm lẫn rằng nền tảng là khả năng của chính bạn.
Có một bài viết trên Internet như sau: Nhân viên này đã làm việc siêng năng trong Tencent trong 5 năm nhưng thật ngạc nhiên, khi anh ta quyết định thay đổi công việc, ông chủ đã không giữ anh ta lại và giúp anh ta hoàn thành các thủ tục nghỉ việc. Kết quả là chỉ trong ba tháng, mọi người xung quanh đã thay đổi khuôn mặt của họ. Những người đã giữ anh ta lại và dỗ dành anh ta trong quá khứ đều bặt vô âm tín, gọi điện không nhấc máy. Lúc này, anh chợt nhận ra: "Hóa ra tôi dễ dàng mất kiến thức về bản thân, làm việc lâu với sếp, tôi vô tình coi mình là nhân vật quan trọng nhất". Đây là một thảm kịch tại nơi làm việc. Trong một công ty khổng lồ với hàng chục ngàn người, hầu hết các nhân viên giống như là một ốc vít trên dây chuyền lắp ráp.
Bạn cảm thấy rằng làm việc trong một công ty lớn là rất suôn sẻ là bởi vì công ty lớn đã giúp bạn giải quyết các vấn đề khác nhau có thể thông qua một bộ hệ thống hoặc quy trình hoàn chỉnh. Nhân viên chỉ cần thực hiện từng bước để hoàn thành tốt mọi việc. Nhưng điều này không có nghĩa là khi bạn ra ngoài đối mặt với vấn đề, bạn cũng có thể thành công. Cũng giống như trong một đội hình, nếu có chỗ trống trong hàng thì người đằng sau phải dồn hàng lên để lấp đi chỗ trống. Vì vậy, khi bạn muốn nhảy việc khỏi một công ty lớn, bạn nên đánh giá cẩn thận khả năng của mình:
Bên cạnh hào quang công ty lớn, năng lực cạnh tranh cốt lõi của bạn nằm ở đâu? Bạn có khả năng giải quyết vấn đề một cách độc lập không? Bạn có bất kỳ kết nối và tài nguyên nào mà không phải nền tảng mang lại cho bạn?...
Xét cho cùng, những gì nhà tuyển dụng đánh giá cao nhất là những thứ mà bạn đã tích lũy trong các công ty trước đó, bao gồm khả năng của cá nhân của bạn, những tài nguyên bạn có và những gì bạn có thể mang lại cho công ty, không chỉ là hào quang của các công ty lớn.
Không có khả năng gọi "nhảy hố".
Trong trường hợp như vậy, một kỹ sư thuật toán chỉ mới làm việc được hơn một năm đã nhận được một vị trí với mức lương hàng năm là 400.000. Vì mức lương quá hấp dẫn, anh ta đã đi không do dự, và đã bị công ty sa thải 2 tháng sau đó.
Tại sao?
Bởi vì anh ta không đáp ứng yêu cầu công việc của một kỹ sư thuật toán với mức lương 400.000
Đối với anh, kinh nghiệm nhảy việc này, ngoài việc thêm kinh nghiệm làm việc ngắn hạn và kiếm được mức lương cao trong 2 tháng lương tâm không thoải mái, không có bất kỳ lợi ích tích cực nào, và mất nhiều thời gian hơn để tìm một công việc bị mất. Thời gian và chi phí chìm không thể ước tính.
Nhiều lần, chúng ta thay đổi công việc vì muốn tăng lương.
Nhưng một thực tế khác là đằng sau mỗi mức lương, thị trường có những kỳ vọng công việc tương ứng. Nếu bạn không thể đáp ứng mong đợi này, nó sẽ tự nhiên bị loại bỏ.
Đây là lý do tại sao người ta nói rằng nhảy việc được gọi là nhảy việc khi nó có khả năng;
Do đó, cho dù cuối cùng bạn có quyết định nhảy hay không, việc trau dồi khả năng cạnh tranh cốt lõi của bạn luôn là điều quan trọng nhất.
Vì vậy, làm thế nào để chúng ta trau dồi khả năng cạnh tranh cốt lõi của mình?
1. Không ngừng trau dồi các kỹ năng cơ bản
Đây là điều cơ bản nhất, nhưng nó cũng bị nhiều người bỏ qua.
Không ngừng trau dồi các kỹ năng cơ bản của vị trí của bạn và trở thành một chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định. Đây là khả năng cạnh tranh của riêng bạn và không ai có thể đảm nhận.
Nhà văn Gladwell đã đề cập trong cuốn sách Người ngoài hành tinh: "Thiên tài trong mắt mọi người không phải là phi thường, nhưng đó là một nỗ lực liên tục. 10.000 giờ là điều kiện cần thiết để bất cứ ai trở thành bậc thầy đẳng cấp thế giới".
Đây là "luật 10.000 giờ" nổi tiếng.
Điều tương tự cũng đúng với nơi làm việc. Chỉ thông qua những nỗ lực liên tục, chúng ta mới có thể thay đổi từ định lượng sang định tính.
2. Thoát khỏi những hạn chế của ốc vít
Nỗi sợ hãi lớn nhất khi làm việc trong một công ty lớn đang rơi vào "tình huống khó xử".
Nếu bạn luôn chỉ là một con ốc vít, cơ hội bị loại sẽ rất cao, vì khả năng tái sinh quá mạnh.
Để thoát khỏi giới hạn này, có hai hướng, một là mở rộng độ sâu của kỹ năng làm việc của bạn và hai là mở rộng bề rộng.
Độ sâu có nghĩa là tiến sâu hơn vào kinh doanh chính của bạn. Từ việc chỉ chịu trách nhiệm cho một doanh nghiệp nhỏ, chịu trách nhiệm độc lập cho một doanh nghiệp đơn giản, chịu trách nhiệm độc lập cho một doanh nghiệp cốt lõi, và cuối cùng trở thành một chuyên gia hoặc quản lý cấp cao.
Và chiều rộng có nghĩa là mở rộng cây kỹ năng của bạn. Giả sử bạn là một copywriter. Khi copywriter được nâng cao, bạn có thể phát triển một số kỹ năng khác theo chiều ngang, chẳng hạn như ps, lập kế hoạch sự kiện, v.v.