Sản xuất liveshow hoành tráng: "Đặc sản" của sinh viên Truyền thông HUTECH

Quang Vũ | 25-05-2024 - 07:00 AM

Những đêm nhạc, sự kiện hoành tráng với sự xuất hiện của loạt ca sĩ đình đám trong khuôn viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) là tâm huyết và công sức của thần dân ngành Truyền thông đa phương tiện (Truyền thông), cũng chính là “đặc sản” khiến đông đảo giới trẻ trầm trồ về quy mô và độ “phủ sóng”.

Sản xuất liveshow hoành tráng: "Đặc sản" của sinh viên Truyền thông HUTECH - Ảnh 1.

Một liveshow do sinh viên Truyền thông HUTECH "xắn tay áo" thực hiện

Đó là đồ án tốt nghiệp của những chuyên gia truyền thông tương lai. Việc tự tay làm show ngay trong thời gian học đại học là cách để sinh viên phát triển năng lực và sẵn sàng khẳng định bản sắc cá nhân qua các chương trình, dự án "hot hit" trong thế giới truyền thông hiện đại.

"Vào vai" ekip sản xuất sự kiện, sẵn sàng đứng vào đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp

Là ngành đặc thù đòi hỏi người học phải "thực học, thực làm", sinh viên Truyền thông càng trau dồi, phát triển kỹ năng thì kinh nghiệm thực tiễn càng dày, từ đó mới có thể mang đến những dự án truyền thông ấn tượng, đáp ứng tốt yêu cầu của nền công nghiệp sáng tạo và giải trí hiện đại.

Theo cách này, cứ mỗi năm, sinh viên Truyền thông HUTECH tự tay thực hiện, mang đến những liveshow, sự kiện âm nhạc hoành tráng. Khai thác từ những chủ đề đánh trúng vào tâm lý của công chúng như "Cha và con: Những điều chưa kể", chuyến hành trình tâm lý của nhân vật khi đối mặt với thách thức của cuộc sống hiện tại, tình yêu,… cộng hưởng với sự đầu tư chuyên nghiệp đã truyền tải thông điệp ý nghĩa, tạo dấn ấn đặc biệt trong lòng người xem.

Sản xuất liveshow hoành tráng: "Đặc sản" của sinh viên Truyền thông HUTECH - Ảnh 2.

Sản xuất liveshow hoành tráng: "Đặc sản" của sinh viên Truyền thông HUTECH - Ảnh 3.

Những chương trình phát sóng trực tiếp của sinh viên được đầu tư công phu

Điểm nhấn của những sự kiện âm nhạc là có sự góp mặt của các nghệ sĩ đình đám như ca sĩ Phạm Hồng Phước, rapper Huỳnh Công Hiếu, ca sĩ Vương Anh Tú,... được thực hiện dưới hình thức liveshow.

Để mang đến những chương trình mãn nhãn, hoành tráng này, ekip sinh viên tự tay làm tất cả các khâu không khác gì một ekip sản xuất chuyên nghiệp - từ lên ý tưởng kịch bản, thiết kế sân khấu, liên hệ khách mời, tìm kiếm tài trợ, xây dựng fanpage và thực hiện các chiến dịch truyền thông, điều phối chương trình - tất cả diễn ra trong khoảng thời gian 03 tháng. Thực hiện một liveshow âm nhạc là một thử thách không nhỏ với những bạn trẻ sinh viên nhưng chính quá trình trải nghiệm, va chạm, được sai và sửa sai dưới sự cố vấn của những giảng viên chuyên môn cao sẽ là cơ hội để những "cao thủ truyền thông" thêm vững tay nghề, sẵn sàng đứng vào đội ngũ ekip tạo ra những chương trình, sự kiện lớn ngay cả khi chưa tốt nghiệp.

Sản xuất liveshow hoành tráng: "Đặc sản" của sinh viên Truyền thông HUTECH - Ảnh 4.

Những bạn trẻ tự tay thực hiện các khâu như một ekip chuyên nghiệp

Nguyễn Đình Anh Khoa (thành viên nhóm thực hiện liveshow "Cha và con: Những điều chưa kể") bộc bạch: "Với vai trò là đạo diễn sân khấu, em cùng các bạn trong ekip phải tính toán rất kỹ từ việc chạy đường dây kịch bản, điều phối MC, talents và khách mời, chỉ đạo âm thanh, ánh sáng sao cho nhịp nhàng, ăn ý. Thông qua thực hiện đồ án tốt nghiệp này, em đã rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu về sản xuất chương trình".

"Ăn ngủ" tại studio, đối thoại cùng các biên tập viên, producer: kinh nghiệm không phải dạng vừa

Để có những kết quả thành công mỹ mãn thì phải có quá trình chuẩn bị từng bước vững chắc trong suốt một quá trình dài, và sinh viên Truyền thông HUTECH không ngoại lệ. Phía sau ánh đèn sân khấu của những liveshow gây tiếng vang không nhỏ ấy là những buổi thực hành với thiết bị tại studio "tiền tỷ" trong khuôn viên trường diễn ra ngay từ năm học đầu tiên.

Sản xuất liveshow hoành tráng: "Đặc sản" của sinh viên Truyền thông HUTECH - Ảnh 5.

Giờ học tại studio của sinh viên Truyền thông HUTECH

Hệ thống máy quay phim, chụp ảnh, thiết bị âm thanh, ánh sáng được bài trí trong không gian chuyên nghiệp, hiện đại gồm phòng điều khiển trung tâm, phim trường phông xanh, phòng dựng với thiết bị, kho đạo cụ quay - dựng hình,… Đây chính là nơi để sinh viên thỏa sức sáng tạo, thực hành setup bối cảnh quay phim - chụp ảnh theo các concept, ghi hình, sản xuất các chương trình đa dạng để làm quen và thạo nghề.

Thực hành thôi vẫn chưa đủ hành trang kinh nghiệm. Một nguồn kinh nghiệm đáng giá hơn nữa là học từ những người từng trải - giám đốc truyền thông, MC, Producer qua những buổi talkshow, hội thảo được tổ chức liên tục ngay trên giảng đường.

Sản xuất liveshow hoành tráng: "Đặc sản" của sinh viên Truyền thông HUTECH - Ảnh 6.

Những chuyên gia đến tận trường chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn cùng các bạn trẻ

"Đứng lớp" là những người nổi tiếng như NSƯT Hạnh Thúy; MC Phương Thảo - Quán quân Micro vàng 2018, Biên tập viên Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH); anh Nguyễn Xuân An (An Zuno) - Giám đốc Truyền thông chương trình "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" chia sẻ những chủ đề "trendy" như phát thanh và truyền hình, nghệ thuật dàn dựng sân khấu, Marketing cho chương trình giải trí truyền hình. Những bài học về sản xuất chương trình này cùng với kỹ năng chuyên môn được trui rèn là bệ phóng vững chắc để sinh viên Truyền thông HUTECH tạo ra những sản phẩm đón đầu, đi cùng xu hướng và khẳng định bản sắc cá nhân trong thế giới truyền thông đa sắc.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Marketing - ngành học chưa bao giờ hạ nhiệt

Trong nền kinh tế hội nhập, doanh nghiệp nào cũng cần đến bộ phận Marketing để định vị chỗ đứng trên thị trường kinh doanh và kết nối khách hàng rộng rãi. Một nhãn hàng mỹ phẩm mới ra mắt hay một thương hiệu trà sữa muốn giới thiệu món uống mới thành công đều cần từng bước phân tích đến xây dựng chiến lược khéo léo, sáng tạo.