S-350 Nga: "Chốt chặn cuối cùng" đón đánh F-15, F-16 còn F-22 và F-35 để dành cho S-400!

Anh Tú | 02-04-2020 - 11:00 AM

(Tổ Quốc) - S-350 được ví như “chốt chặn cuối cùng” trong mạng lưới phòng thủ của Nga, có nhiệm vụ tiêu diệt nốt các tên lửa và máy bay kẻ thù mà bằng cách nào đó đã lọt qua tấm lá chắn S-400.

Nga đã bắt đầu sản xuất hàng loạt hệ thống phòng thủ tên lửa S-350 Vityaz, tổ hợp được ví như “người anh em trẻ” của hệ thống phòng không chủ đạo S-400 Triumf.

S-350 Vityaz được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa hành trình bay thấp, máy bay trực thăng và tất cả những máy bay chiến đấu mà bằng cách nào đó đã vượt qua được đòn đánh chặn của S-400.

Vì vậy, S-350 Vityaz được coi là “chốt chặn cuối cùng” trong mạng lưới phòng thủ của Quân đội Nga, có nhiệm vụ tiêu diệt nốt các tên lửa và máy bay kẻ thù chọc thủng được tấm lá chắn S-400.

S-350 dự kiến sẽ thay thế cho các hệ thống S-300PS vẫn đang được Quân đội Nga sử dụng hiện nay. Đây là tổ hợp phòng không đã có tuổi, được đưa vào sử dụng lần đầu tiên năm 1983, có số lượng mục tiêu tấn công giới hạn và tầm bắn chỉ ở mức khiêm tốn - 60km.

S-350 Nga: Chốt chặn cuối cùng đón đánh F-15, F-16 còn F-22 và F-35 để dành cho S-400! - Ảnh 1.

Hệ thống tên lửa đất đối không S-350 Vityaz

S-350 là hệ thống phòng không tầm trung và tầm ngắn, đánh chặn mục tiêu ở khoảng cách lên tới 60 km (S-400 có thể tấn công các mục tiêu cách xa từ 100 - 400 km). Vì vậy, S-350 cũng sẽ đóng vai trò là một lớp phòng thủ tích hợp trong mạng lưới phòng không mới của Nga, bên cạnh S-500 và BuK-M3.

Đây sẽ là sự bổ trợ vô cùng quan trọng cho các hệ thống tầm xa S-300V4, S-400 và S-500 - những phương tiện được đánh giá sẽ trở thành mục tiêu ưu tiên mà kẻ thù cần phải phá hủy ngay từ những đợt tấn công đầu tiên nhằm vào mạng lưới phòng không Nga.

“S-350 đặc biệt phát huy hiệu quả đối với các tên lửa và mục tiêu tầm thấp, bay bám địa hình để tránh bị phát hiện”, ông Viktor Murakhovsky, tổng biên tập Tạp chí Kho vũ khí của Tổ quốc (Arsenal of the Fatherland) chia sẻ trên tờ Russia Beyond.

Một khẩu đội S-350 gồm có một hoặc hai hệ thống radar 50N6A gắn trên xe tải, một xe chỉ huy hỏa lực và có tới 8 xe phóng, mỗi xe mang theo 12 tên lửa 9M93E hoặc E2.

Tên lửa 9M96E2 có tầm bắn 120km, 9M96E có tầm bắn 60km và 9M100 tầm bắn 10km. 9M96E2, loại tên lửa uy lực nhất có thể đánh chặn các mục tiêu bay thấp ở tốc độ siêu thanh trên Mach 5.

S-350 Nga: Chốt chặn cuối cùng đón đánh F-15, F-16 còn F-22 và F-35 để dành cho S-400! - Ảnh 2.

Radar trang bị cho S-350 có thể bám bắt 40 mục tiêu cùng lúc

S-350 có thể được triển khai và sẵn sàng khai hỏa chỉ trong vòng 5 phút. Nga được cho là đã đưa S-350 tơi Syria để thử nghiệm trong môi trường thực chiến vào năm 2017. Hệ thống radar của tổ hợp phòng thủ này đã được vận hành nhưng chưa có vụ phóng tên lửa nào được ghi nhận.

Radar trang bị cho S-350 có thể bám bắt 40 mục tiêu cùng lúc và dẫn đường cho các tên lửa tấn công đồng thời 16 mục tiêu máy bay hoặc 12 tên lửa đạn đạo. S-350 được cho là cũng có khả năng đánh chặn tên lửa tương tự như Patriot của Mỹ.

Theo ông Murakhovsky, S-350 Vityaz có khả năng bắn hạ cả tên lửa hành trình phóng từ trên không (ALCM) AGM-86 hoặc tên lửa không đối đất tấn công từ ngoài ô phòng không đối phương (JASSM) ARM-158 cũng như có thể đánh bật đòn không kích từ các phi đội F-15, F-16 và F/A Hornet.

Trong khi đó, S-400 được thiết kế để đối phó với các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-22 Raptor và F-35 Lightning II.

“Một sư đoàn S-350 có thể đánh bật một đợt không kích ồ ạt bằng tên lửa của kẻ thù. Đây là điểm khác biệt chủ yếu so với S-400. Hệ thống S-400 được thiết kế để tiêu diệt các máy bay và tên lửa khó phát hiện nhất và có thể không đủ đạn cho những mục tiêu đơn giản hơn”, chuyên gia Murakhovsky nhấn mạnh.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-350E - Cơn ác mộng đối với máy bay tấn công chiến thiệt của kẻ thù

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM