Nói về đất nước Nhật Bản, chúng ta đã quá quen với những hình ảnh của những trận động đất, sóng thần,... Người Nhật từ lâu đã tập sống quen với điều đó bằng cách đem những kinh nghiệm chống thiên tai của mình vào những ấn phẩm văn hóa, giải trí. Tựa game mang tên Disaster Report 4 là một ví dụ khá điển hình. Trong đó, họ đã cho chúng ta thấy một cách toàn cảnh những điều khủng khiếp mà một trận bão hay động đất mang lại. Disaster Report 4 là một tựa game lấy bối cảnh hậu thảm họa thiên tai, nó mang lại cho bạn một cái nhìn thực tế, phong phú và gợi mở về cái cốt lõi mạnh mẽ cho tư duy và văn hóa người dân Nhật Bản.
Có một vị Giáo sư Nghệ thuật và Nghiên cứu Thị giác có tên Gennifer Weisenfeld. Bà là một Giáo sư giỏi và đã có những cuốn sách viết về nghiên cứu của mình. Trong đó có cuốn: Imagining Disaster: Tokyo and the Visual Culture of Japan's Great Earthquake of 1923. Bà nhấn mạnh:"Thảm họa thậm chí không phải tự nhiên mà có, nó hoàn toàn được tạo ra".
Thật vậy, ở Nhật Bản, họ cho rằng những trận động đất lớn trong lịch sử được coi là liên quan đến hoàn cảnh chính trị xã hội đương đại. Chúng có thể vừa tàn phá, vừa tái thiết. Và như Kitahara Itoko, một trong những học giả về thảm họa ở Nhật Bản, đã nhấn mạnh rằng nghiên cứu về thiên tai không nên chỉ là một biên niên sử về thiệt hại và mất mát, nó nên là một cuộc thăm dò liên ngành về mối quan hệ biện chứng giữa sự hủy diệt và tái thiết trong bối cảnh hình thành xã hội. ".
Và những ý kiến trên đặc biệt liên quan đến Disaster Report 4. Ngay ở những phút đầu tiên, bạn đã phải "trải nghiệm" qua một trận động đất lớn chưa từng thấy. Đừng lo nó sẽ trôi qua rất nhanh thôi, tiếp theo đó là những cơn dư chấn xảy ra một cách thường xuyên. Bạn phải có những kỹ năng sinh tồn nhất định để có thể vượt qua những thử thách này (có thể là cúi thấp mình xuống để tránh những va đập từ những vật thể lạ hoặc tương tự).
Chưa dừng lại ở đó, Disaster Report 4 muốn xem người chơi sẽ phản ứng như thế nào với việc cuộc sống bị phá vỡ. Một bức tranh đầy u ám, bi kịch sẽ trải dài từ đầu đến cuối mạch truyện của game. Tuy nhiên, tất cả những yếu tố đó đều xảy ra rất nhân văn, và người chơi sẽ được mang đến một câu chuyện đầy cảm xúc và đồng cảm sâu sắc.
Bong bóng kinh tế ở Nhật dường như đã bị nổ tung hoàn toàn. Người thất nghiệp rất nhiều, và họ cố gắng làm những việc để cố giấu người thân của mình về việc đó. Ngay từ khi bắt đầu Disaster Report 4, bạn sẽ có một cuộc đối thoại ngắn với một doanh nhân già và đang bị thất nghiệp. Ông ta đã phải ra khỏi nhà và đi đến công viên chỉ để ngồi đó cho qua ngày.
Đáng thương hơn, trận động đất đã làm ông ta mất cả buổi trưa của mình. Bối cảnh buồn thảm này cho chúng ta thấy được một đất nước Nhật Bản không cho phép bản thân khắc phục thảm họa. Họ quá bận bịu với những nỗi lo toang hằng ngày đến mức quên đi những gì mà thiên tai có thể mang lại. Họ quan niệm rằng, cuộc sống sẽ không mất đi nếu ngôi nhà có bị thiêu rụi đi chăng nữa.
Ngoài những phút giây căng thẳng, bi kịch, Disaster Report 4 cũng sẽ mang đến cho chúng ta tình yêu, sự đoàn tụ và hạnh phúc. Nó có cả một chương dài để kể về câu chuyện tình yêu như kiểu Romeo và Juliet. Trong đó, câu chuyện kể về một chàng trai ở một bên đường tàu đang phải lòng một cô gái ở bên dối diện. Nhờ vào cơn động đất, những yếu tố ngăn cản họ dường như bị xóa mờ. Và nhiệm vụ của bạn là tìm cách đoàn tụ cho hai người ấy. Qua đó, Disaster Report 4 mang đến cho chúng ta một câu chuyện có tính nhân văn và một lần nữa khẳng định rằng thảm họa thiên tai không phải lúc nào cũng là sự hủy diệt, nó còn có thể mang lại sự hàn gắn và tái thiết mọi thứ.
Được phát hành với nhãn "T", không tránh khỏi những vấn đề như máu me, tục tĩu, lạm dụng tình dục, bạo lực,.. xuất hiện trong Disaster Report 4. Bạn sẽ phải gặp qua những tên lợi dụng thiên tai để trục lợi cho riêng mình, những tên cướp, những kẻ đầu cơ tích trữ những nhu yếu phẩm như thực phẩm và nước,.... Tất cả những vấn đề đều được đề cập đén trong Disaster Report 4, và bạn sẽ phải đối mặt với nó. Điều này mang đến một góc nhìn phong phú, thực tế về vấn đề đạo đức xã hội khi có thảm họa xảy ra.
Nếu bạn đang mong chờ một tựa game hành động tốc độ cao thì có lẽ không nên chọn Disaster Report 4. Vì như bạn đã thấy, hầu hết trong game chúng ta chỉ sẽ chạy xung quanh, gặp hết người này đến người khác để nói chuyện và đồng cảm với cuộc sống của họ. Ví dụ, có những lúc bạn sẽ cần tìm ra cách để lấy chìa khóa ra khỏi của hàng tiện lợi vì bị nhân viên ở đó "hét giá" quá cao cho chúng. Thêm nữa, bạn sẽ phải thoát ra khỏi những kẻ say rượu đang có ý xâm hại mình. Và ở một phân đoạn khác, bạn cần đi lòng vòng quanh thị trấn để tìm mọi người tham gia vào một giáo phái rất kỳ quặc. Mỗi chương sẽ có nhiều câu chuyện mang tính "giải đố" và bạn phải vượt qua nó. Và mỗi câu chuyện đều như một mảnh ghép để hoàn thành một tựa game có giá trị nhân văn sâu sắc.
Mỗi câu chuyện trong Disaster Report 4 sẽ mang đến cho bạn những sự lựa chọn khác nhau. Qua đó, nó thử thách tính "đạo đức" trong con người của chính bạn. Trong một số lựa chọn nhất định, bạn sẽ bị đánh mất điểm "đạo đức". Tuy nhiên, cho dù bạn có cố gắng thế nào đi chăng nữa thì cũng sẽ phải đánh mất một vài điểm "đạo đức" của mình, vì suy cho cùng đây cũng chỉ là một tựa game sinh tồn hậu thảm họa. Và điều bạn cần làm, đó chính là "Sống sót bằng mọi giá". Mỗi sự lựa chọn sẽ mang đến cho bạn một kết thúc khác nhau, và đó chính là kết quả của điểm "đạo đức" mà bạn có được sau quá trình trải nghiệm thế giới của Disaster Report 4.
Bên cạnh đó, tất nhiên Disaser Report 4 cũng sẽ có một số trải nghiệm chưa thật sự tốt. Ví dụ, bất cứ khi nào bạn ở trong không gian chật hẹp, máy ảnh sẽ có xu hướng mất dấu trở nên vô ích". Đôi khi những manh mối có thể bị che khuất một cách khó chịu và có những lúc bạn sẽ cần nói chuyện với từng người trong một khu vực (và có thể có hàng tá người trong số họ) để tìm ra "nhân vật chủ chốt" tiếp theo mà bạn cần gặp. Ngay cả khi bạn biết mình cần làm gì, trò chơi vẫn thích gây khó khăn cho bạn. Disaster Report 4 rất thích đưa ra những thử thách hơi "dư thừa" để khiến trò chơi có phần khó khăn hơn. Nhưng thật sự, nó khá vô duyên và hoàn toàn không có ích gì ngoài việc mang đến sự trải nghiệm khó chịu cho người chơi.
Ngoài ra, Disaster Report 4 cũng có một số cơ chế về cơ bản là không cần thiết. Ví dụ như những chỉ số: đói, khát và "bàng quang" của nhân vật. Nhưng hầu như xuyên suốt cả game bạn sẽ chẳng phải gặp vấn đề gì khó khăn về những yếu tố này. Ví dụ, bạn sẽ trải qua một năm không cần đi toilet mà vẫn không hề gặp bất cứ vấn đề gì. Chưa biết được những nhà phát triển game có ý định gì khi đưa những cơ chế đó vào, nhưng trước mắt thật sự nó khá dư thừa và hoàn toàn không có đóng góp gì cho việc trải nghiệm.
Disaster Report 4 cũng mang lại cho bạn một trải nghiệm chưa được tối ưu cho lắm. Có lẽ điều này bị ảnh hưởng do thực ra nó là một tựa game vốn được dự tính phát hành vào năm 2011. Điều này rõ ràng nhất khi bạn chơi trên hệ máy Nintendo Switch, tốc độ khung hình sẽ xuống rất thấp ngay khi bạn khởi động.
Tất nhiên, với một tựa game không có những yếu tố hành động liên tục thì việc tốc độ khung hình thấp không mang lại trải nghiệm quá khó chịu. Nhưng việc thường xuyên xảy ra như vậy cũng khiến Disaster Report 4 mất đi một điểm cộng trong mắt những game thủ "hardcore". Và nếu như cảm thấy việc này không ảnh hưởng đến trải nghiệm cá nhân lắm thì đây sẽ là một tựa game hoàn hảo dành cho bạn đấy.
Có một điểm không biết là cộng hay trừ của Disaster Report 4, đó chính là chế độ VR. Tất nhiên, việc trải nghiệm một trận động đất một cách thực tế nhất ngay tại nhà là một chuyện khá thú vị. Nhưng không phải ai cũng có đủ mạnh mẽ để trải nghiệm nó. Bạn sẽ phải nên cân nhắc khi sử dụng tính năng VR này khi chơi Disaster Report 4. Việc chứng kiến sự sụp đổ của một thành phố ngay trước mặt mình sẽ mang lại cho bạn sự ấn tượng và bên cạnh đó là những ảnh hưởng không nhẹ về yếu tố tâm lý.
Nói chung, Disaster Report 4 là một tựa game mang giá trị nhân văn rất cao. NÓ mang đến cho người chơi trải nghiệm về một đất nước Nhật bản hằng năm phải gánh chịu những cơn thịnh nộ của mẹ thiên nhiên. Nó góp phần đưa văn hóa của người Nhật đến với mọi người. Bỏ qua những điểm trừ về mặt kỹ thuật và tối ưu, đây thật sự là một tựa game sâu sắc và thông minh về khía cạnh truyền thông văn hóa. Và điều này đã làm cho Disaster Report 4 trở nên có giá trị.
Disaster Report 4: Summer Memories được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Độc giả có phản hồi có thể gửi về mail hoangletuanminh@gamek.vn