Dòng SUV thuần điện của Lotus cũng là dòng xe đầu tiên của họ không phải là xe thể thao thuần túy. Đây là dòng tên thứ 3 trong đội hình kỷ nguyên mới của hãng xe Anh Quốc sau Emira và Evija, tuy vậy không phải 2 cái tên đi trước mà chính Eletre mới là quân át chủ lực của hãng trong việc thuyết phục người dùng toàn cầu trở lại và, tham vọng hơn, là trở thành "Porsche của người Anh".
Cần nói thêm rằng Lotus Eletre không phải là mẫu xe duy nhất từ bỏ giá trị truyền thống của thương hiệu chủ quản, hãng đã khẳng định họ còn 2 mẫu xe tương đồng sẽ ra mắt trong tương lai gần, chưa kể khung gầm thuần điện chiếc SUV sử dụng có độ linh hoạt cao đủ sức chống đỡ mọi cấu hình thân từ sedan, SUV tới minivan nếu hãng muốn.
Tên gọi của Lotus Eletre khởi nguồn từ tiếng Hungary mang ý nghĩa "tái sinh" cho thấy quyết tâm trở lại của họ sau một thời gian dài vật lộn với hào quang quá khứ. Xe mặc định được lắp ráp tại Trung Quốc nhờ sự trợ giúp của tập đoàn mẹ Lotus là Geely.
Kích thước Lotus Eletre nằm ở nhóm xe cỡ lớn với chiều dài 5.105 mm, chiều dài cơ sở 3.019 mm và chiều cao 1.630 mm, một bộ khung lớn hơn hẳn so với đối thủ xe nhắm tới là Porsche Cayenne. Dù vậy, vóc dáng xe mang đậm chất thể thao với đầu ngắn, cabin đặt sâu lên phía trước, trần cong giống coupe và bộ bodykit tối ưu khí động học ấn tượng.
Một điểm riêng của Lotus Eletre so với những mẫu SUV hiệu suất cao thường thấy trên thị trường là cánh gió sau gắn trần khi tách thành 2 cánh nhỏ mỗi bên, qua đó tạo không gian trống cho hệ thống cảm ứng gắn trần để cung cấp dữ liệu chính xác nhất về tình hình phía sau xe.
Một số công nghệ ta hiếm thấy trên SUV hiệu suất cao ngoài thị trường hay bất kỳ mẫu xe Lotus nào trước đây bao gồm gương bên camera, phuộc khí, công nghệ đánh lái 4 bánh, thanh chống lật chủ động và vi sai chống trượt chủ động. Lotus Eletre hỗ trợ sạc nhanh bằng nguồn 800V giúp sạc đầy 100% ắc quy trong 18 phút ma nếu là sự thật, đây cũng là hệ thống tân tiến nhất từng xuất hiện trên thị trường.
Thông số vận hành của Lotus Eletre chưa được công bố đầy đủ nhưng với ắc quy dung lượng tối thiểu 100 kWh, tầm vận hành 600 km mỗi lần sạc và 400 km sau khi sạc nhanh 20 phút bằng nguồn không tối ưu (350 kW), chiếc SUV Anh Quốc đã có sẵn một CV khá tốt.
Công suất của hệ thống truyền động mô tơ điện kép xe trang bị khởi điểm ở mức 592 mã lực cho phép xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong chưa đầy 3 giây và đạt tốc độ tối đa 257 km/h. 2 mức công suất khác của xe đã được xác nhận nhưng chưa công bố.
Nội thất Lotus Eletre, với những ai chưa nghe về mẫu xe thể thao Emira mới của họ, là một sự cải tiến toàn diện, thậm chí là lột xác cực kỳ ấn tượng so với những gì ta biết về nội thất xe Lotus trong quá khứ. Không gian bên trong xe mang lại cảm giác rộng rãi, thoáng đãng nhờ cách làm táp lô và cụm điều khiển trung tâm đơn giản mà hiệu quả.
Vô lăng chiếc SUV thể thao mang thiết kế dẹt 2 đầu khá hiếm gặp, 2 bên táp lô là màn hình hiển thị dữ liệu từ camera bên thế chỗ gương chiếu hậu, chất liệu chế tạo tái chế bao gồm vải, da và carbon, màn ngang cỡ lớn có khả năng nâng/hạ khi người dùng khởi động hay tắt máy hay 2 dải màn hình kỹ thuật số nhỏ hơn 2 bên là một số điểm nổi bật của chiếc SUV. Xe có ít nhất 2 cấu hình ghế là 4 và 5 chỗ ngồi.
Giá khởi điểm tham khảo của Lotus Eletre tại Anh Quốc hứa hẹn rơi vào ngưỡng 100.000 USD.
Sau Lotus Eletre, thương hiệu Anh Quốc sẽ ra mắt một chiếc coupe điện 4 cửa đối đầu Porsche Taycan và Tesla Model S, theo sau là một mẫu SUV đối đầu Porsche Macan vào khoảng 2025. Tới 2026, một dòng xe thể thao cỡ nhỏ sẽ được giới thiệu tới người dùng toàn cầu.
Chi tiết SUV điện Lotus Eletre
Tham khảo: Carscoops