Bắt đầu từ sáng ngày 25/3, cửa hàng của chuỗi cà phê Coffee Bike ở quận 1, TP.HCM đã bắt đầu sử dụng các tấm đề can màu đỏ để đánh dấu vị trí đứng cho từng khách hàng, đảm bảo duy trì khoảng cách an toàn trong mùa dịch Covid-19.
Theo chia sẻ từ anh Hoàng Tiễn - CEO của Coffee Bike, ý tưởng này được kham thảo từ mô hình tương tự ở Úc và Ấn Độ.
Ở Ấn Độ, người ta vẽ các vòng tròn hoặc kẻ ô vuông màu trắng để đánh dấu vị trí đứng cho người mua trước các cửa hàng, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh.
Các tấm đề can ở đây có màu sắc nổi bật, được dán ở khu vực phía trước cửa hàng. Mỗi đề can cách nhau 1,5m – khoảng cách an toàn tối thiểu được khuyến cáo.
Hình ảnh chúng tôi ghi nhận được tại cửa hàng Coffee Bike ở quận 1 chiều ngày 28/3. Các nhân viên đều đeo khẩu trang khi làm việc, còn khách hàng đứng chờ tại các vị trí có dán đề can
Ngoài ý tưởng sử dụng đề can, cửa hàng này còn sử dụng cả… cần câu để tránh tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên và khách hàng. Biện pháp này khá được lòng các khách hàng lớn tuổi.
Cần câu được đặt ngay tại quầy order. Sẽ có một nhân viên đứng ngoài cửa hàng để nhận order từ khách hàng, sau đó gắn ly đồ uống lên cần câu và chuyển cho khách hàng.
Ngoài ra, chiếc cần câu cũng được tận dụng để lấy tiền và trả tiền thừa.
Nhân viên sẽ treo 1 chiếc ly rỗng lên cần câu để bạn bỏ tiền vào trong đó.
Quả thực, việc sử dụng cần câu để giao hàng và lấy tiền sẽ tạo tâm lý yên tâm cho khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn không thích chờ đợi lâu (vì việc treo túi lên cần câu hơi mất thời gian) thì vẫn có thể nhận hàng từ nhân viên như bình thường.
Trên quầy có sẵn 1 lọ dung dịch khử khuẩn để nhân viên và khách hàng vệ sinh tay sau khi tiếp xúc.
Hiện tại, mới chỉ có một cửa hàng Coffee Bike ở quận 1 triển khai mô hình sử dụng cần câu và đề can. Chủ chuỗi cửa hàng cho biết, sau thời gian thử nghiệm nếu có hiệu quả, phù hợp với tinh thần phòng dịch của cộng đồng và quy định của nhà nước, mô hình này sẽ được áp dụng cho các chi nhánh khác.