Phản đối biện pháp khắc phục thua lỗ của nhân viên, người đàn ông đưa công ty lội ngược dòng theo 1 cách đáng học hỏi

Bình Minh | 13-06-2020 - 09:25 AM

(Tổ Quốc) - Chấp nhận phần thiệt thòi về mình, người đàn ông cuối cùng nhận được gì?

Phần thưởng cho người chấp nhận chịu thiệt thòi

Chủ của một công ty nọ là kiểu người không sợ chịu khổ, chịu thiệt. Khoảng thời gian bắt đầu thành lập công ty, ông đã phải đón nhận không ít vụ làm ăn thua lỗ.

Ông ta có hai nguyên tắc, sau khi nhận được đơn hàng ông luôn chọn những nguyên vật liệu tốt nhất để sản xuất sản phẩm, cho dù khách hàng không nhìn ra được, ông cũng không bao giờ vì lợi nhuận mà cắt xét nguyên liệu.

Công ty chủ yếu nhận những đơn hàng quốc tế, nguyên vật liệu đều là hàng nội địa, sản phẩm được để giá là USD. 

Có một khoảng thời gian, tỷ giá tiền đô la Mỹ luôn lên xuống thất thường, thường xảy ra tình trạng đã bàn bạc xong hết giá cả đi vào sản xuất cũng được mấy tháng đến thời điểm hàng xuất kho thì giá bán đã giảm đi rất nhiều so với giá gốc thành phẩm.

Phản đối biện pháp khắc phục thua lỗ của nhân viên, người đàn ông đưa công ty lội ngược dòng theo 1 cách đáng học hỏi - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Thời điểm ấy, có rất nhiều đơn vị trong ngành nhận được đơn hàng là lập giở mánh khóe với nguyên vật liệu, ví dụ như sử dụng nguyên vật liệu giá rẻ thay thế những nguyên vật liệu đắt đỏ, nếu khách hàng phát hiện, họ sẽ nói đã sử dụng nguyên liệu tốt nhất trong phạm vi giá trị cho phép của đơn hàng rồi, sau đó thậm chí còn không ngừng tranh thủ tăng giá sản phẩm.

Có một lần nhân viên trong xưởng tự ý thay đổi nguyên vật liệu khiến ông chủ nổi trận lôi đình, yêu cầu công nhân làm lại tất cả số sản phẩm đó. 

Vì phải mua nguyên liệu và sản xuất lại từ đầu nên tốn thêm không ít thời gian, sẽ làm chậm trễ thời gian giao hàng.

Vì muốn hàng hóa vẫn được gửi đến kho của khách hàng đúng hạn ông chủ đã quyết định đổi cách giao hàng từ đường biển thành đường hàng không, phí vận chuyển đường hàng không do ông tự mình chịu trách nhiệm chi trả. 

Lần ấy ông thậm chí đã phải vay nợ ngân hàng để đảm bảo sự quay vòng vốn.

Thế nhưng tính cách ngay thẳng, chính trực, không sợ bị thiệt của ông chủ này cuối cùng đã giúp ông không phải chịu thiệt chút nào. So với các công ty đối thủ trong ngành, ông luôn được khách hàng tin tưởng, tín nhiệm.

Tiếng tăm của công ty từ đó ngày càng vang xa, lượng khách hàng tìm đến hợp tác với ông ngày càng ổn định, đơn hàng cứ thế không ngừng tăng thêm nên những tổn thất trước đó đã được bù đắp lại rất nhanh.

Lời bình

Phản đối biện pháp khắc phục thua lỗ của nhân viên, người đàn ông đưa công ty lội ngược dòng theo 1 cách đáng học hỏi - Ảnh 4.

Một người biết chịu thiệt sẽ luôn nhận được nhiều hơn là mất đi. "Mất" đối với họ có thể là một kiểu tạm ứng hoặc có thể là một kiểu đầu tư lâu dài, trong từ điển của họ không có thứ gọi là tổn thất.

Nhìn một cách tổng quát hơn, trong cuộc sống cũng vậy, cho dù ai đó có tranh giành được thứ gì đi nữa cũng chẳng thể vì có được nó mà có được bình an. Cố giành giật quyền lợi, không chấp nhận phần thiệt về mình sẽ làm mất đi phúc khí của bản thân.

Người xưa từng đúc kết rằng: Phàm là người thích tranh giành, tranh được lợi lộc thì mất đi lương thiện, tranh được danh tiếng thì mất lòng người, tranh được tình thì mất tỉnh táo, tranh đoạt được thứ của người khác thì tâm sẽ bất an.

Phàm là những thứ khiến con người ta phải vắt óc nghĩ trăm phương ngàn kế để có được đều không mang đến sự bình an trong tâm hồn, thay vào đó chỉ là phiền não, thống khổ và thù hận.

Người chấp nhận chịu thiệt thòi là người rộng lượng. Một người có tấm lòng rộng lượng bao nhiêu thì phúc lộc cũng lớn bấy nhiêu. 

Phúc báo của một người không phải cứ tranh giành là được, ngược lại, càng tranh giành sẽ càng làm tổn hại phúc khí của chính mình.

Vậy nên làm người, đừng nên quá so đo tính toán thiệt hơn, chỉ chăm chăm vào lợi ích trước mắt mà đổ phần thiệt thòi lên người khác. Chấp nhận chịu thiết, bạn sẽ nhận được sự bù đắp vào những lúc chẳng thể ngờ đến.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Tết an vui với ưu đãi miễn phí bảo dưỡng từ Panasonic

Dịp cuối năm là thời điểm mỗi gia đình đều chú trọng tân trang cho ngôi nhà của mình cũng như quan tâm đến sức khỏe cho các thành viên. Hiểu được mong muốn đó, Panasonic triển khai chương trình chăm sóc khách hàng thường niên 2024 với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp bạn và cả nhà chuẩn bị một mùa Tết khỏe mạnh và an lành.