Được thành lập vào năm 2019, Palexy là một công ty công nghệ được ví như "Google Analytics của các cửa hàng bán lẻ". Công nghệ Thị giác máy tính và và Trí tuệ nhân tạo tối tân của Palexy cho phép các nhà bán lẻ đo lường chính xác hành vi của khách hàng và năng suất của nhân viên.
"Palexy ra đời với sứ mệnh giúp các nhà bán lẻ truyền thống (in-store retail) làm tốt hơn việc hiểu khách hàng của họ, giúp họ tối ưu vận hành cửa hàng vật lý và trải nghiệm khách hàng, thông qua ứng dụng các công nghệ AI và Big Data. Hay nói cách khác Palexy muốn triển khai "công thức thành công" của thương mại điện tử, đó chính là các việc đo đạc và phân tích hành vi người tiêu dùng, vào bán lẻ truyền thống, để giúp người mua sắm có trải nghiệm trong cửa hàng tốt hơn đồng thời giúp các nhà bán lẻ truyền thống quản lý vận hành hiệu quả hơn dựa trên dữ liệu thực tế", ông Thông Đỗ, founder và là Chủ tịch của Palexy trả lời báo giới đầu năm nay.
Ngành bán lẻ ở Việt Nam có nhiều tiềm năng, nhờ một nền dân số trẻ, tầng lớp trung lưu lớn mạnh, và GDP tăng đều. Tuy nhiên, nhiều nhà bán lẻ không thể tiếp tục tăng trưởng bất chấp việc sử dụng mọi cách họ có. Những nhà bán lẻ khác lại đối mặt với nhiều thử thách như việc mở rộng, tiếp thị, hoặc đối phó với lượng khách hàng sụt giảm. Palexy đem đến một cung cách kinh doanh hoàn toàn mới dựa trên dữ liệu thực tế và những công cụ giúp khách hàng đạt được mục tiêu.
"Chúng tôi tin rằng Palexy sẽ mở đầu cho một thời kỳ mới, khi mà các doanh nghiệp có thể phát triển liên tục và nhất quán nhờ dữ liệu," Ông Dũng Nguyễn, Giám đốc điều hành Do Ventures phát biểu. "Thị trường bán lẻ còn rất nhiều cơ hội chưa được nắm bắt."
Ông Thông Đỗ, giám đốc điều hành của Palexy chia sẻ rằng vốn đầu tư sẽ được sử dụng để tinh chỉnh sản phẩm, xây dựng đội ngũ nhân viên, và mở rộng mạng lưới kinh doanh cả trong nước và trong khu vực.
Với hơn 1600 công ty khởi nghiệp mảng công nghệ, Việt Nam có thể coi là phát triển vũ bão so với các quốc gia khác ở Đông Nam Á, và không thiếu các công ty công nghệ muốn chiếm lĩnh thị trường bán lẻ trong nước. Tuy nhiên các giải pháp công nghệ cao của Palexy không yêu cầu khách hàng phải cài đặt phần cứng hoặc thuê thêm nhân viên. Các giải pháp này chạy 24/7 và có thể đóng nhiều vai trò, vừa như nhân viên bán hàng, vừa như nhân viên bảo vệ, lại vừa như cố vấn kinh doanh. Với số vốn từ Do Ventures, Palexy sẽ đầu tư cả vào việc nghiên cứu và phát triển các giải pháp mới để phục vụ khách hàng trong hiện tại và tương lai.
Điều khiến Palexy khác biệt với những công ty công nghệ khác là đội ngũ nhân viên toàn diện với kinh nghiệp bán lẻ dày dặn. Tất cả các thành viên trong nhóm tư vấn của Palexy đều đã từng nắm giữ những vị trí cao cấp trong các tập đoàn bán lẻ lớn, và vì vậy có đủ điều kiện để đưa ra những tư vấn hợp lý, thiết thực cho khách hàng. Hơn nữa, Palexy phục vụ khách hàng một cách trọn vẹn, luôn tận tâm theo dõi tiến độ của khách hàng và giúp đỡ nhiệt tình trong quá trình hợp tác.
Hiện nay, Palexy đang trên đà trở thành công ty kỹ thuật số một phục vụ cho các nhà bán lẻ tại Việt Nam. Trong tương lai, Palexy mong muốn trở thành chiếc cầu nối giữa thương mại điện tử và cửa hàng vật lý, biến việc bán hàng đa kênh trở thành hiện thực.
Đội ngũ của Palexy
Ông Thông Đỗ, tốt nghiệp Tiến sỹ tại đại học Johns Hopkins ngành Máy tính và điện tử, ông có 5 bằng sáng chế về Thị giác máy tính và AI, ông cũng là đồng sáng lập Arimo - một công ty Dữ liệu lớn cung cấp Dịch vụ Khoa học Dữ liệu cho các doanh nghiệp toàn cầu. Arimo, gần đây đã được Panasonic US mua lại, được xếp hạng là một trong mười công ty sáng tạo nhất các công ty khởi nghiệp công nghệ trong lĩnh vực Bid Data và AI của Fast Company vào năm 2016.
Minh Trương, Cofounder và là CTO của công ty, lấy bằng thạc sỹ Khoa học máy tính tại đại học Iowa, Hoa Kỳ.
Đức Nguyễn, Cofounder và là Giám đốc dữ liệu. Đức nhận bằng Thạc sĩ tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST). Đức là một Nhà khoa học dữ liệu tích cực tại cộng đồng Kaggle và tham gia nhiều Cuộc thi Kaggle với thứ hạng cao. Anh đã đạt được "Kaggle Competitions Master" năm 2018.