Ông Hoàng Nam Tiến: Thời buổi này, càng doanh nghiệp lớn càng dễ chết

Đỗ Lan | 28-11-2020 - 13:18 PM

(Tổ Quốc) - Theo ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom, đã qua rồi cái thời “too big to fail” (quá lớn để chết). Thời buổi hiện nay, doanh nghiệp càng lớn càng dễ chết và cơ hội đang mở ra cho các bạn có quy mô nhỏ, dễ thay đổi trong môi trường kinh doanh biến động nhanh chóng.

Ông Hoàng Nam Tiến đã có những chia sẻ về chuyện khởi nghiệp bối cảnh hiện nay trong sự kiện Shark Tank Forum 2020 ngày 26/11.

Quy luật “too big to fail” không còn nữa và cơ hội cho startup

Ông Hoàng Nam Tiến cho rằng quy luật quá lớn để chết có từ rất lâu. Tuy nhiên, Covid-19 đã chứng minh điều ngược lại.

“Tôi không muốn nhắc đến tên các doanh nghiệp Việt Nam hay thế giới đã phải “ra đi” nhưng hôm nay, những ông càng lớn càng dễ chết. FPT có khoảng 36.000 người. Riêng tôi đang quảng trị một doanh nghiệp khoảng hơn 10.000 người. 

Với công ty to thì làm gì cũng phải có chiến lược. FPT chúng tôi, chiến lược phải qua 5 vòng, rồi xây dựng, lên kế hoạch cũng phải mất vài tháng. Nói như thế để thấy rằng, doanh nghiệp lớn thay đổi rất khó. Muốn dừng lại càng khó hơn”, ông Hoàng Nam Tiến nói về chuyện vận hành các doanh nghiệp lớn.

Tuy nhiên, doanh nghiệp lớn cũng có rất nhiều lợi thế liên quan đến nguồn vốn, uy tín để vay tiền… Nhưng khi ông lớn khó khăn thì khó khăn đó sẽ to gấp nghìn lần. 

Với startup, khi gặp khó khăn, họ có thể đóng cửa về nhà, văn phòng không thuê có thể kéo nhau về nhà làm... Thậm chí có thể startup lại cái khác, nhưng những công ty to lại không thể làm được điều đó.

“Với FPT chúng tôi ngay từ đầu năm, tất cả các lãnh đạo đã phải ngồi lại họp, cắt những chế độ nghỉ mát, cắt những loại họp… nhưng vẫn chưa hết khó khăn. Bởi vì to nên phải chi nhiều tiền. 

Bạn có thể tưởng tượng, khoảng 10.000 người nhân với mức lương chỉ cần đếm tiền trả lương mỗi tháng cũng đủ… chết. Tiền thuê cho 10.000 chỗ làm việc cũng rất nhiều, khác hẳn với các startup”, ông Nam Tiến nói.

Từ những dẫn chứng trên, doanh nhân họ Hoàng nhận định ngày hôm nay, quy luật “too big to fail” đã không còn nữa. Đó chính là cơ hội cho các startup.

Các doanh nghiệp càng lớn thì càng muốn phân tích thị trường, xu hướng xã hội, khách hàng, phân tích xu hướng sản phẩm, rồi mới lên kế hoạch, tổ chức triển khai. Và ông lớn khi mới lên kế hoạch thì cũng đã chết rồi, đây chính là lợi thế với các startup.

“Tôi có lời khuyên từ chính case thất bại của chính nhà chúng tôi, đó là Nhacso. Chúng tôi phân tích cực hay, có tập khách hàng, có bộ máy tổ chức để làm. Các bạn có thể nhìn thấy Nhacso hơn 10 năm phát triển chúng tôi cũng phải bỏ đi. Vì người dùng không chịu trả tiền nghe nhạc. 

Thực sự là một quyết định đau lòng sau 11 năm phát triển bởi chúng tôi không thể thay đổi được thói quen của người dùng”, Chủ tịch FPT Telecom nói.

Ông Hoàng Nam Tiến: Thời buổi này, càng doanh nghiệp lớn càng dễ chết - Ảnh 1.

Ông Hoàng Nam Tiến

3 mảng nên đầu tư ở thời điểm hiện nay

Ông Hoàng Nam Tiến cho rằng một startup mà toàn các nhân vật làm công nghệ ngồi lại với nhau thì 100% các bạn sẽ thất bại. Nếu thành công thì vô cùng rực rỡ. 

“Nhưng tôi không nghĩ các bạn nằm vào vòng thành công rực rỡ này. Còn nếu một startup mà toàn các bạn là kinh doanh, khi có cách làm tốt, định hướng tốt thì cơ bản startup đó sẽ vô cùng nhỏ”, ông Nam Tiến bày tỏ quan điểm.

Do đó, trong nhóm startup, cần có những con người làm công nghệ - những con người viễn vông như vậy - những con người cho rằng chỉ cần viết code là có thể thay đổi cả thế giới. Thứ hai, startup  phải có những bạn làm kinh doanh để làm sao nghĩ được việc tiêu tiền của nhà đầu tư và làm ra tiền.

“Có bạn hỏi chúng tôi là nên đầu tư vào những gì? Theo tôi, tại thời điểm này, có 3 hướng có thể khởi nghiệp: y tế cộng đồng, logistic và các nền tảng online liên quan đến đồ ăn. Ba thứ này không có gì mới nhưng tại thời điểm covid khó khăn này thì đó là 3 thứ có thể mang lại cho các bạn thứ gọi là tương lai”, doanh nhân họ Hoàng đưa ra gợi ý.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.