Dong Mingzhu, nữ chủ tịch của Gree Electric được biết đến như nữ hoàng của các thiết bị gia dụng tại Trung Quốc đại lục và đã bán 310 triệu nhân dân tệ (43,8 triệu đô la Mỹ) hàng hóa trong một sự kiện livestream kéo dài ba giờ trên nền tảng video ngắn Kuaishou.
Sự kiện bán hàng trực tuyến này được bắt đầu vào lúc 7:30 tối chủ nhật vừa qua và đã thu hút tổng cộng 16 triệu người xem. Trong lần bán hàng này, Dong Mingzhu đã giới thiệu một máy lọc không khí có tác dụng ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 và một cốc nước cam. Ngoài ra trong phiên bán hàng lần này cũng có sự góp mặt của những người nổi tiếng trên internet khác, cũng như những người đã giới thiệu sản phẩm của Gree có trụ sở tại Chu Hải.
"Chúng tôi cần thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ trong nước và hy vọng rằng việc sử dụng phương thức bán hàng thông qua livestream trên nền tảng mạng xã hội sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng và mở ra một thị trường mới", Dong Mingzhu chỉa sẻ trong một bài đăng trên tài khoản mạng xã hội WeChat vào hôm thứ hai 11/5 vừa qua.
"Gree có hơn 30.000 nhà phân phối ngoại tuyến và tôi hy vọng rằng họ có thể kết hợp việc bán hàng thông qua các kênh cả trực tuyến và ngoại tuyến. Và tôi chỉ đang bắt đầu mở đường cho họ".
Dong Mingzhu (sinh tháng 8 năm 1954) là một nữ doanh nhân Trung Quốc, và là Chủ tịch của Gree Electric kể từ tháng 1/2019 .
Gree là nhà sản xuất máy điều hòa không khí lớn nhất của Trung Quốc, trước đó doanh thu của hãng đã giảm 50% và lợi nhuận ròng giảm 72,5% chỉ trong ba tháng đầu năm 2020, với các nhà bán lẻ ngoại tuyến, họ còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi sự bùng phát của coronavirus . Nhiều trung tâm mua sắm và cửa hàng ở Trung Quốc đã đóng cửa trong những tháng gần đây và hầu hết người tiêu dùng đều ở nhà để thực hiện cách ly xã hội, ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.
Đại dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của mọi người, mà nó còn làm ảnh hưởng tới nền kinh tế của toàn cầu, gây ra sự gián đoạn doanh số và trì hoãn việc mở cửa lại của các nhà máy trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.
Dong Mingzhu đã tham dự buổi livestream trên nền tảng mạng xã hội Kuaishou, một nền tảng video ngắn trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc, vào ngày 10 tháng 5, Ngày của Mẹ và Ngày Thương hiệu Trung Quốc. Trong phiên bán hàng trực tuyến, Dong Mingzhu và những người nổi tiếng trên mạng xã hội khác đã giới thiệu một chiếc điều hòa của Gree Electric với mức giá chiết khấu 3.699 nhân dân tệ, thấp hơn 700 nhân dân tệ so với giá ban đầu. Khoảng 1.844 máy điều hòa không khí như vậy đã được chốt đơn, tổng trị giá khoảng 6,8 triệu nhân dân tệ chỉ trong vòng 5 phút.
Cũng chính bởi lý do này mà việc livestream trên nền tảng mạng xã hội đã trời thành một kênh bán hàng hết sức mạnh mẽ ngay cả đối với các ngành công nghiệp truyền thông. Trong phiên bán hàng trực tuyến lần này của bà Dong Mingzhu, chỉ sau 30 phút, doanh số bán ra đã lên tới 100 triệu nhân dân tệ và đạt tới 310 nhân dân tệ chỉ trong vòng 3 giờ lên sóng, theo thông tin từ South China Morning Post trích dẫn dữ liệu từ Kuaishou.
Trước đó, Gree đã bị bỏ lại phía sau trong việc thúc đẩy bán hàng trực tuyến. Cửa hàng trực tuyến của họ có tổng khối lượng giao dịch chỉ 350 triệu nhân dân tệ (49,5 triệu USD) trong toàn bộ năm 2019, chỉ hơn một chút so với doanh thu từ sự kiện livestream kéo dài ba giờ của Dong Mingzhu vào ngày 10 tháng 5 vừa qua.
James Liang Jianzhang, đồng sáng lập và là chủ tịch điều hành của nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Trip.com Group cũng đã sử dụng hình thức livestream để đặt phòng khách sạn và bán các tour du lịch.
Một trong những luồng phát trực tiếp kéo dài hàng giờ của Liang thông qua ứng dụng nhỏ trên TripChat của Trip.com đã thu hút được 610.000 lượt xem và tạo ra doanh thu 20 triệu nhân dân tệ (khoảng 2,8 triệu USD).
Ngoài các dịch vụ phát trực tiếp được cung cấp bởi các ông lớn trong ngành thương mại điện tử như Alibaba Group Holding, JD.com và Pinduoduo, các nền tảng phát video ngắn bao gồm Douyin (TikTok) và Kuaishou cũng mở rộng chức năng livestream trên nền tảng của họ.
Kuaishou tiết lộ trong một sự kiện truyền thông vào tuần trước rằng việc mở rộng khả năng livestream trên nền tảng mạng xã hội của họ đã giúp hơn 1 triệu thương nhân ngoại tuyến có thể tiếp tục hoạt động bán hàng và các doanh nghiệp thương mại điện tử của nền tảng này hiện có hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.
"Hình thức bán hàng trực tuyến cho phép mọi người tham gia mua hàng trên mạng và giúp cho chúng tôi có thể hiểu đẩy đủ nhu cầu của mọi người. Tôi không hy vọng vào việc thu hút mọi người theo dõi và mua hàng bởi mức giá thấp, thay vào đó tôi mong muốn rằng mọi người biết tới chúng tôi nhiều hơn bởi các sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc", Dong Mingzhu chia sẻ.
Các nhà sản xuất thiết bị gia dụng và thiết bị điện tử đang tích cực chuyển đổi sang hình thức kinh doanh trực tuyến. Năm 2019, doanh số bán hàng trực tuyến tăng từ 4,2% lên 38,7% tổng doanh số thiết bị gia dụng của Trung Quốc .