Nỗi buồn Covid: Du khách trong nước không "lấp" nổi hệ thống khách sạn & resort, công suất phòng chỉ trên dưới 20%

Ngọc Diệp | 10-12-2020 - 13:06 PM

(Tổ Quốc) - Thậm chí, công suất phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện còn thấp hơn hầu hết các thành phố khác tại khu vực châu Á.

Theo thống kê từ Savills Việt Nam, trong 11 tháng đầu năm, tình hình hoạt động của các Khách sạn tại Việt Nam sụt giảm nhiều so với khu vực. 

Cụ thể, doanh thu phòng giảm hơn 2/3 so với năm trước. Chỉ số ADR (giá phòng trung bình hàng ngày) trong tháng 10 của cả nước đã giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái, và so với đầu năm, chỉ số này đã giảm gần 40%. 

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, kể từ đợt giãn cách xã hội vào tháng 4 năm 2020, công suất phòng hiện vẫn đang nằm dưới mức 20% và thấp hơn hầu hết các thành phố khác tại khu vực Châu Á; giảm mạnh so với công suất 72% đạt được vào năm 2019. Trong khi đó, hai tháng vừa qua, Hà Nội ghi nhận công suất thuê phòng gần 35% nhờ vào các doanh nghiệp địa phương đang dần phục hồi các hoạt động kinh doanh, nhu cầu lưu trú dài hạn tăng lên cũng như các cơ sở lưu trú đăng ký cung cấp dịch vụ cách ly. 

Dù kết quả hoạt động kinh doanh sụt giảm, trong tháng 10, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận mức công suất phòng cao nhất kể từ đợt giãn cách xã hội vào tháng Tư năm 2020. Việc phát triển vaccine và những kết quả đáng ghi nhận trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đã củng cố niềm tin cho Việt Nam trong quá trình hồi phục thị trường du lịch nghỉ dưỡng.

Nỗi buồn Covid: Du khách trong nước không lấp nổi hệ thống khách sạn & resort, công suất phòng chỉ trên dưới 20% - Ảnh 1.
Nỗi buồn Covid: Du khách trong nước không lấp nổi hệ thống khách sạn & resort, công suất phòng chỉ trên dưới 20% - Ảnh 2.

Nguồn: Savills Hotels APAC, Savills và STR (Số liệu bao gồm các Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng thuộc phân khúc 4 & 5 sao)

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương nhận định: "Các điểm đến ven biển ghi nhận dấu hiệu phục hồi từ tháng 5 với lượng khách tốt và lượng đặt phòng tăng, tuy nhiên việc tái bùng phát dịch ở Đà Nẵng đã ảnh hưởng nặng nề đến mùa du lịch cao điểm của khu vực này. Các khách sạn thành phố ghi nhận sự hồi phục của mảng kinh doanh MICE và Hội nghị trong vài tháng qua, giúp nhiều Khách sạn cải thiện về mặt doanh thu. Một số Khách sạn đưa ra mức giá dịch vụ thấp hơn so với thông thường nhằm gia tăng sức hút với nhóm khách du lịch có ngân sách thấp hơn, dẫn đến việc giá phòng trung bình có xu hướng giảm. 

Ngoài ra, các khách sạn cũng đã tích cực đưa ra các chương trình kích cầu du lịch mới như Du lịch tại chỗ (staycation), tuy nhiên chương trình này chỉ thực sự hiệu quả ở một nhóm nhỏ khách sạn. Sau khi dịch được kiểm soát, thị trường ghi nhận nhu cầu đặt phòng đã dần hồi phục trong 3 tháng qua, tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn đang nỗ lực để đạt được mức công suất 20%. Nha Trang và Phú Quốc ghi nhận công suất phòng cao hơn, đặc biệt là vào cuối tuần nhờ các gói ưu đãi kích cầu du lịch. Tuy nhiên, toàn thị trường nghỉ dưỡng nói chung sẽ khó vượt qua ngưỡng công suất 25%, ngoại trừ một số Khu nghỉ dưỡng nằm ở các điểm đến lân cận các thành phố lớn có thể đạt cao hơn mức trung bình thị trường từ 10 đến 15 điểm phần trăm".

Nỗi buồn Covid: Du khách trong nước không lấp nổi hệ thống khách sạn & resort, công suất phòng chỉ trên dưới 20% - Ảnh 3.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương.

Ông Mauro cũng cho rằng thị trường đang phục hồi khá chậm, mặc dù có nguồn cầu nội địa tuy nhiên vẫn chưa được xem là đủ ổn định để có thể tác động rõ rệt đến hoạt động của khách sạn và khu nghỉ dưỡng, vì hiện nguồn cầu chỉ thực sự tăng vào cuối tuần trong khi nhu cầu vào các ngày trong tuần vẫn còn khá thấp. Hầu hết các khách sạn đều tập trung cắt giảm chi phí để có thể đạt được điểm hòa vốn hoạt động, chỉ một số rất ít có thể kỳ vọng đạt kết quả khả quan cho năm 2020. 

"Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn kỳ vọng tình hình năm 2021 có khả năng phục hồi và chủ yếu tập trung vào quý 3-4/2021, khi các hạn chế đi lại có thể được nới lỏng và khách du lịch kết hợp hội nghị hội thảo (MICE) cũng như khách du lịch cá nhân từ các khu vực lân cận khôi phục hoạt động du lịch. Điều này sẽ hỗ trợ cho quá trình hồi phục của thị trường khách sạn và khu nghỉ dưỡng", vị chuyên gia dự báo. 

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.