Nổ máy chiếc Porsche 917 phức tạp và nguy hiểm đến nỗi một người suýt bị kéo đi chỉ bởi một hành động bất cẩn nhỏ

Quang Phong | 22-08-2021 - 15:51 PM

(Tổ Quốc) - Màn biểu diễn của chiếc Porsche 917 siêu hiếm tại tuần lễ ô tô Monterey đã suýt trở thành một tai nạn thảm khốc.

Porsche 917, dù đã biến mất khỏi thị trường tròn nửa thế kỷ, hiện vẫn là một trong những siêu xe Porsche danh giá và được săn lùng nhiều nhất. Tổng cộng chỉ có 37 chiếc Porsche 917 được sản xuất trong giai đoạn 1969 tới 1971 và một phần không nhỏ trong số này đã xuất hiện tại nhiều giải đua danh giá như World Sportscar Championship hay Can-Am.

Nổ máy chiếc Porsche 917 phức tạp và nguy hiểm đến nỗi một người suýt bị kéo đi chỉ bởi một hành động bất cẩn nhỏ - Ảnh 1.

Trong tuần qua tại tuần lễ ô tô Monterey đã xuất hiện một buổi gặp mặt khó tin của 13 chiếc 917 nhằm kỷ niệm 50 năm thắng lợi của dòng tên này tại đường đua Le Mans 24 Giờ. Một chiếc Porsche 917 sử dụng lớp sơn xanh dương Gulf nguyên bản đã được sử dụng để làm "xe trưng bày" cho quan khách có mặt tại sự kiện và suýt gây nên họa lớn tại đây.

Cụ thể, như ta có thể thấy trong video bên trên, một giám sát viên của ban tổ chức đã bị xe kéo lê đi khi đang cố gắng bật máy xe cho người tham dự sự kiện trải nghiệm. Rất may mắn là anh đã kịp thời tắt máy xe trước khi bị chiếc xe đua chạy động cơ 12 xy-lanh phẳng lôi đi quá xa.

Porsche 917 suýt gây họa vì một chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt

Đầu tiên, cần nói rằng việc nổ được máy xe Porsche 917 đã là một kỳ công. Để làm được điều đó, đầu tiên người dùng cần hâm nóng dầu xe bằng cách cắm điện hệ thống sưởi đặt dưới bình chứa nhiên liệu.

Tiếp đến, hàng loạt công tắc cần được khởi động đúng thứ tự, ắc quy xe cũng cần được đảm bảo có ắc quy dự phòng kết nối trực tiếp khi nổ máy để đảm bảo đủ điện năng vận hành. Chỉ khi đã hoàn tất các yếu tố trên, người dùng mới có thể vặn khóa xe.

Tuy vậy, nổ được máy xe vẫn chưa phải tất cả, người dùng vẫn cần mở nắp khoang động cơ và phun chất làm sạch lên 12 xy-lanh trong khi bên trong xe vẫn phải có một người ngồi nhấn chân ga và… một người nữa sử dụng liên kết bướm ga cơ học tại động cơ để giữ số vòng tua máy tại 2.000 vòng/phút nhằm đảm bảo mọi dầu dẫn trong động cơ chiếc xe đua được cấp nhiệt đầy đủ. Sau khi kiểm tra hoàn tất, người dùng mới có thể yên tâm cầm lái xe.

Công đoạn khởi động kỳ công của Porsche 917

Điều đáng nói ở đây là giám sát viên tại Monterey đã hoàn tất chính xác mọi công đoạn trên để nổ máy chiếc Porsche 917 nhưng lại quên mất một yếu tố cực kỳ đơn giản: để xe về số N. Nếu anh không nhanh trí tắt máy, chiếc xe đua Đức có thể đã lao thẳng vào đám đông đồng thời gây tổn hại khó lòng đo đếm được.

Porsche 917 cách đây 50 năm có giá "chỉ" bằng 10 chiếc 911 cộng lại. Tới 2017 – lần cuối cùng xe được đấu giá lại công khai, số tiền người mua mới phải bỏ ra khi đó là 14 triệu USD. Giờ, giá trị mỗi xe Porsche 917 còn lưu hành trên thị trường có lẽ không dưới con số 20 triệu USD.

Tham khảo: Carscoops

Nổ máy chiếc Porsche 917 phức tạp và nguy hiểm đến nỗi một người suýt bị kéo đi chỉ bởi một hành động bất cẩn nhỏ - Ảnh 4.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM