Nikkei: Ngành hàng không sẽ thiệt hại 5 tỷ USD trong quý 1 vì coronavirus

Hoàng An | 18-02-2020 - 08:31 AM

(Tổ Quốc) - Tác động của coronavirus COVID-19 đang được cho là "lớn hơn SARS" khi 70 hãng hàng không dừng tất cả các tuyến bay đến Trung Quốc, theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế.

Khoảng 70 hãng hàng không đã hủy tất cả các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc do sự bùng phát coronavirus COVID-19, theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Cơ quan Liên Hợp Quốc ước tính các hãng hàng không trên toàn thế giới có thể mất tới 5 tỷ USD doanh thu trong quý 1.

ICAO chỉ ra rằng các tác động đối với ngành hàng không được dự kiến sẽ "lớn hơn những tác động gây ra bởi dịch SARS năm 2003", với lý do và mức độ và quy mô hủy chuyến bay toàn cầu lớn hơn.

Dữ liệu chuyến bay cho thấy các tuyến Trung Quốc của các hãng hàng không giảm đáng kể. Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không OAG, số lượng ghế bay bay từ Trung Quốc trong tuần bắt đầu vào ngày 10/2 đã giảm khoảng 1,4 triệu ghế, tương đương gần 70%, từ 3 tuần trước.

Nikkei: Ngành hàng không sẽ thiệt hại 5 tỷ USD trong quý 1 vì coronavirus - Ảnh 1.

Hôm 14/2, Singapore Airlines cho biết quy mô bùng phát của virus đã đặt ra "những thách thức đáng kể" cho tập đoàn này. Trước đó, họ từng báo cáo lợi nhuận ròng tăng 11% trong giai đoạn từ quý 4/2019.

Hãng hàng không quốc gia của Singapore đã giảm tải các tuyến Trung Quốc và công ty con Scoot đã đình chỉ tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc. "Nhu cầu dịch vụ cho Trung Quốc đại lục đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng", công ty cho biết thêm rằng họ sẽ điều chỉnh phù hợp và quản lý chặt chẽ chi phí.

Các hãng hàng không khác cũng bắt đầu đánh giá tác động của căn bệnh này đối với doanh thu của họ. Vietnam Airlines cho biết hôm 13/2 rằng họ đã thiệt hại tới 250 tỷ VND (10,7 triệu USD) mỗi tuần, theo báo cáo của Reuters.

Cùng với các biện pháp của các chính phủ, ngày càng nhiều hãng hàng không - từ British Airlines đến United Airlines đến Lion Air của Indonesia - đã hủy tất cả các đường bay Trung Quốc. Ngoài 70 công ty đã hủy tất cả các chuyến bay của Trung Quốc, có khoảng 50 hãng hàng không đã giảm tải tuyến Trung Quốc, ICAO cho biết.

Vì Trung Quốc là nguồn khách du lịch quốc tế lớn nhất, các tuyến Trung Quốc là một trong những tuyến quan trọng nhất đối với nhiều hãng hàng không. Trước khi dịch coronavirus bùng phát, các hãng hàng không đã lên kế hoạch tăng 9% công suất trên các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm 2020 so với năm 2019, theo ICAO.

ICAO ước tính rằng quý 1 đã chứng kiến ​​mức giảm từ 16,4 đến 19,6 triệu hành khách so với dự kiến. "Điều này tương đương với việc giảm tiềm năng 4 tỷ USD, xuống chỉ còn 5 tỷ USD doanh thu hoạt động cho các hãng hàng không trên toàn thế giới", cơ quan này cho biết.

Nikkei: Ngành hàng không sẽ thiệt hại 5 tỷ USD trong quý 1 vì coronavirus - Ảnh 3.

Do đó, các hãng hàng không đã bắt đầu thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí. Vào ngày 14/2, Asiana Airlines của Hàn Quốc đã xác nhận rằng họ đã yêu cầu các thành viên phi hành đoàn nghỉ phép không lương. Cathay Pacific Airlines , đã yêu cầu tất cả 27.000 nhân viên của họ nghỉ tới 3 tuần không được trả lương.

Hong Kong Airlines cũng sẽ cắt giảm 400 nhân sự, tương đương khoảng 10% lực lượng lao động. Ở những nơi khác, nhiều hãng hàng không dự kiến ​​sẽ thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí nếu tình hình vẫn tiếp diễn.

Theo OAG, việc giảm công suất từ ​​đầu năm đến nay chủ yếu đến từ các hãng lớn nhất của Trung Quốc, với China Southern Airlines đã giảm 80% từ khoảng 246.000 xuống còn 50.000 ghế trong thời gian này, trong khi China Eastern Airlines đã giảm 75% từ 264.000 xuống 65.000 ghế.

Các hãng hàng không ngoài Trung Quốc cũng đã giảm một nửa công suất. Korean Air Lines giảm 54%, Asiana 47%, Thai AirAsia 49% và All Nippon Airways của Nhật Bản 52%.

Nhìn chung, sức tải của các chuyến bay quốc tế từ Trung Quốc đến Nhật Bản và Thái Lan lần lượt giảm 60% và 63%, với Hàn Quốc giảm 54%, Nga 48% và Pháp 42%.

Nikkei: Ngành hàng không sẽ thiệt hại 5 tỷ USD trong quý 1 vì coronavirus - Ảnh 4.

theo Nikkei Asian Review

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.