Nhờ mô hình độc đáo, một công ty du lịch nhỏ bé vẫn kiên định cầm cự, giữ lại toàn bộ nhân sự và tin rằng sau dịch sẽ "hái trái ngọt"

Quỳnh Như | 13-04-2020 - 14:50 PM

(Tổ Quốc) - Dù chỉ là doanh nghiệp du lịch nhỏ và đang gặp nhiều khó khăn, nhưng theo CEO Nguyễn Ngọc Thư của Bitour, cô vẫn không muốn sa thải nhân sự, bởi trải qua nhiều khó khăn cô càng thấu hiểu và trân quý tài sản quý giá nhất của một doanh nghiệp đó chính là đội ngũ nhân viên.

Trong đại dịch Covid-19, du lịch là một trong những ngành chịu tổn thương nặng nề nhất. Trong khi nhiều ngành khác, phải tới giai đoạn II mới gặp khó khăn, thì ngành du lịch Việt Nam đã bắt đầu gặp khó ngay từ khi virus Corona hoành hành ở Vũ Hán – Trung Quốc.

Tuy nhiên, thực trạng nói trên không đúng với tất cả công ty trong ngành du lịch, ít nhất là với Bitour – doanh nghiệp tổ chức du lịch trải nghiệm với 8 năm tuổi đời.

Theo chị Nguyễn Ngọc Thư – Founder và CEO của Bitour chia sẻ, nhờ mô hình kinh doanh khác biệt – chủ yếu chuyên về trekking, hướng đến sức khoẻ, hạnh phúc và trải nghiệm của khách hàng, doanh nghiệp này thậm chí còn thắng lớn ở giai đoạn I của dịch. Phải tới khi các lệnh hạn chế tiếp xúc trong cộng đồng được Nhà nước ban hành vào đầu tháng 3/2020, họ mới bắt đầu rơi vào tình trạng mà nhiều người nói vui là ‘ngủ đông’ như đại đa số những doanh nghiệp khác.

Dù cũng khá lo lắng với diễn tiến khó lường của dịch bệnh, song Nguyễn Ngọc Thư không quá hoang mang; bởi dù sao công ty cũng có quỹ dự phòng cũng như cơ cấu nhân sự khá tinh gọn.

Nhờ mô hình kinh doanh độc đáo, doanh thu Bitour đã tăng gấp 3 trong tháng 2/2020

Trong mảng du lịch ở TP. HCM, dù chỉ là một công ty nhỏ, song Bitour khá có tiếng trong giới trẻ, bởi mô hình kinh doanh độc đáo nhắm vào đối tượng này.

Bitour ra đời cách đây 8 năm, khởi đầu họ chủ yếu hoạt động mảng du lịch dành cho người độc thân giúp những người trẻ tìm được nửa kia của mình thông qua những chuyến du lịch về với thiên nhiên. Tuy nhiên, khoảng hơn 3 năm trở lại đây, Bitour đã khai thác sâu hơn giá trị của tự nhiên trong các sản phẩm của mình, thông qua các chuyến đi bộ (trekking, hiking) xuyên các khu rừng quốc gia cũng như các khu bảo tồn thiên nhiên ở Tây Nguyên, miền Nam và miền Trung dành cho giới văn phòng.

Với sự chuyên nghiệp, chu đáo trong dịch vụ cùng với mức chi phí hợp lý – từ 2 triệu đến 4 triệu đồng/tour và thời gian nằm trọn các ngày cuối tuần, ngày càng nhiều những bạn trẻ, nhân viên văn phòng, những người mê xê dịch, yêu thiên nhiên và luôn sẵn sàng cho những trải nghiệm mới... tìm đến công ty này.

Nhờ mô hình độc đáo, một công ty du lịch nhỏ bé vẫn kiên định cầm cự, giữ lại toàn bộ nhân sự và tin rằng sau dịch sẽ hái trái ngọt - Ảnh 1.

Chị Nguyễn Ngọc Thư

"Sau Tết âm lịch, trong khi các công ty lữ hành khác rất khó kiếm khách do ảnh hưởng của dịch bệnh, thì lượng khách tìm tới Bitour không hề giảm, thậm chí còn tăng lên; đơn giản là bởi chúng tôi không đưa du khách vào các thành phố đông đúc khiến nguy cơ lây nhiễm, mà Bitour đưa du khách đến những nơi thiên nhiên hoang sơ và tách biệt hoàn toàn thế giới hiện đại để trải nghiệm và khám phá bản thân. Trong tháng 2/2020, thậm chí doanh số của chúng tôi còn tăng lên gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái", chị Nguyễn Ngọc Thư kể.

Tuy nhiên, nỗi hân hoan đó không kéo dài được lâu, khi đến đầu tháng 3/2020, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những quy định nghiêm cấm việc tập trung đông người được đưa ra, dẫn đến việc tất cả các địa phương, các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên... mà Bitour đang hợp tác đều buộc phải đóng cửa. Tất cả tour của Bitour đều phải dừng lại!

Tuy buộc phải đột ngột ngừng tất cả hoạt động kinh doanh, song Nguyễn Ngọc Thư không tiếc nuối cũng không bất ngờ, vì biết đó là điều cần thiết để chung tay cùng cả nước đập tan dịch một cách để hoàn toàn. Vẫn giữ tinh thần lạc quan, chị chia sẻ: "Mình thế này đã là may mắn hơn rất nhiều doanh nghiệp khác rồi!"

Cái quan trọng nhất phải làm là giữ chân người tài và cùng nhau vượt qua khó khăn!

Bị hụt hẫng trong ngày đầu tiên tạm hoãn toàn bộ các tour, nhưng chỉ vài ngày sau, tất cả đã cùng nhau sốc lại tinh thần để tiếp tục hoàn thiện và hướng tới một mục tiêu xa hơn.

"Ngay sau khi Nhà nước ra lệnh đóng cửa các Vườn quốc gia, đội ngũ của Bitour vẫn tiếp tục duy trì một cường độ công việc đều đặn. Trước đây, vì phải tập trung cho các công việc hằng ngày trong khi nhân sự không nhiều, chúng tôi không có đủ gian để hoàn thiện các quy trình – quy chuẩn trong điều hành và quản lý cũng như tìm ra những cải tiến mới để sản phẩm tốt hơn.

Do đó, thời gian ‘ngủ đông’ bởi dịch Covid sẽ là thời điểm lý tưởng để Bitour có thể nhìn lại mình, tiếp tục cải thiện nhằm tiếp tục mang đến những chuyến đi giàu trải nghiệm và độc đáo cho khách hàng của mình", chị Nguyễn Ngọc Thư cho biết.

Nhờ mô hình độc đáo, một công ty du lịch nhỏ bé vẫn kiên định cầm cự, giữ lại toàn bộ nhân sự và tin rằng sau dịch sẽ hái trái ngọt - Ảnh 2.

Đội ngũ của Bitour.

Cả công ty cùng cố gắng duy trì tinh thần tích cực và sự chủ động trong công việc nên sau hơn 1 tháng ‘ngủ đông’, thì Bitour vẫn đang tất bật với những việc phải làm.

Trước dịch, dù chỉ có khoảng hơn 10 nhân sự, song Bitour có khả năng điều hành hơn 10 tour mỗi tuần, bí quyết đơn giản nằm ở 2 điểm mấu chốt: nhân sự tốt và hướng tiếp cận thông minh.

Sở dĩ, với số lượng nhân sự như thế mà Bitour có thể điều hành hơn 10 tour/tuần là bởi vì đội ngũ của họ là những người ‘ngàn vàng mới có được’. Nguyên tắc của Thư là chỉ cộng tác với những người thực sự yêu du lịch và yêu thiên nhiên, có ý chí tiến thủ và khả năng học hỏi, cũng như luôn tràn đầy năng lượng tích cực. Việc bạn có một đội ngũ tốt sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian cho việc truyền tải những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cho từng người, sau đó, mỗi bạn sẽ chuyển hoá những gì mình cảm thụ được đến hành khách thông qua những cách khác nhau.

"Tất cả nhân viên của tôi đều giỏi hơn tôi ở lĩnh vực mà họ phụ trách. Tất cả đều yêu thiên nhiên và có sức khoẻ thật sự tốt. Tôi thật ra không phải là kiểu người khuyến khích nhân viên làm thêm giờ, nên tôi thường hay nhắc nhở họ về nhà đi khi đến giờ tan tầm, nhưng không ít bạn cứ nhất quyết ngồi lại văn phòng làm việc. Họ vui khi làm vậy!

Thỉnh thoảng, cả công ty lại kéo nhau đi outing vào cuối tuần để về với thiên nhiên. Điều này tôi nghĩ rất tốt cho việc tái tạo sức khỏe cũng như năng lực sáng tạo cho mỗi nhân viên" chị Nguyễn Ngọc Thư tiết lộ.

Ở ngành nào cũng vậy, nhân sự không thiếu nhưng tìm được nhân sự vừa tốt vừa đam mê công việc không dễ, nên vị CEO này khẳng định chắc chắn sẽ không sa thải ai trong mùa dịch này. "Nói chung, chúng ta không thể vì chồng mất việc mà ngay lập tức li dị!", CEO sinh năm 1985 ví von.

Như rất nhiều doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam, Bitour rất năng động và linh hoạt. Họ chủ yếu tập trung vào việc sáng tạo các sản phẩm, xây dựng quy chuẩn chất lượng dịch vụ của tour, đào tạo đội ngũ, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường; còn lại là phát triển hệ thống đối tác tại mỗi điểm đến. Nói như chị Nguyễn Ngọc Thư, Bitour chỉ tập trung vào chuyện mà mình làm tốt nhất và cách làm du lịch bền vững nhất chính là chia sẻ lợi nhuận với người dân địa phương.

Với bộ máy tinh gọn và quỹ dự phòng luôn có sẵn, cũng như thường xuyên rà soát lại toàn bộ chi phí và lên kế hoạch chuẩn bị trước cho các giai đoạn có thể kéo dài của dịch Covid-19, CEO Bitour đang cùng đồng sự của mình chuẩn bị cho những kịch bản tiếp theo trong trường hợp Covid-19 tiếp tục kéo dài.

Nhờ mô hình độc đáo, một công ty du lịch nhỏ bé vẫn kiên định cầm cự, giữ lại toàn bộ nhân sự và tin rằng sau dịch sẽ hái trái ngọt - Ảnh 3.

Trekking và hiking là thế mạnh của Bitour.

"Hiện tại toàn bộ chúng tôi đang work-from-home với một mức thu nhập trung bình đủ để duy trì những nhu cầu cơ bản của mỗi nhân viên. Mỗi thành viên tại gia đình Bitour đều ý thức được tình hình và đều cố gắng vì công ty.

Điều này làm tăng sức đề kháng của doanh nghiệp trong cuộc chiến chưa rõ hồi kết với đại dịch lần này. Mục tiêu của chúng tôi đơn giản lắm: chỉ là khi mùa dịch đi qua, vẫn còn những gương mặt này đồng hành cùng nhau trên hành trình mang đến những chuyến đi giúp tái tạo sức khoẻ và niềm vui đến khách hàng", Nguyễn Ngọc Thư nêu mục tiêu.

Bitour tin tưởng sau dịch sẽ là thời điểm để họ "hái trái ngọt"

Như đã nói ở trên, do đối tượng khách hàng chính của Bitour phần lớn là nhân viên văn phòng và một phần từ các doanh nghiệp, nên hiện tại, Bitour vẫn đang lạc quan về một thị trường chuyển biến tốt hơn sau khi dịch bệnh kết thúc.

Sau thời gian dài ngồi gồng mình trong 4 bức tường, về với thiên nhiên sẽ là lựa chọn của nhiều bạn trẻ muốn xả hơi bù lại tháng ngày cuồng chân mà không thể làm gì. Thật ra, thì không chỗ nào an toàn trước virus Corona hơn trong rừng hoặc những khu vực hoang sơ – những địa điểm tổ chức tour chủ yếu của Bitour. Thêm nữa, thời gian và mức giá của hầu hết tour mà công ty chị đang có phù hợp với các bạn trẻ nhất trong giai đoạn ‘thắt lưng buộc bụng’ này.

Niềm tin của vị CEO này càng được củng cố khi hầu hết khách hàng bị hủy tour từ quy định của Nhà nước không rút lại tiền cọc mà muốn chuyển thời gian sang sau dịch. Ngoài ra, xuyên suốt mùa dịch, không ít khách hàng đã gọi điện hoặc gửi tin nhắn đến Bitour để sắp xếp lại kế hoạch phù hợp hơn cho chuyến đi thời "hậu Covid-19".

Ngoài ra, theo tiết lộ của chị Thư, thì Bitour sắp phát triển thêm 2 mảng mới là tour sức khỏe và tour khám phá trên định hướng kết nối với thiên nhiên, dành riêng cho những bạn trẻ thích về với thiên nhiên nhưng lại không muốn vất vả trèo đèo lội suối. Đồng thời, chuẩn hoá các sản phẩm dành cho doanh nghiệp nhằm phục vụ nhu cầu về team building, đào tạo,... theo một hình thức mới, với nhu cầu ngày càng cao cho các công ty trong và ngoài nước.

Nhờ mô hình độc đáo, một công ty du lịch nhỏ bé vẫn kiên định cầm cự, giữ lại toàn bộ nhân sự và tin rằng sau dịch sẽ hái trái ngọt - Ảnh 4.

Một tour tắm suối về với thiên nhiên khác của Bitour.

"Cảm ơn vì Bi được trải qua một số thời kỳ mà đối với mình nó cũng khủng khiếp chả khác gì sự kinh hãi của Covid-19. Những thời điểm mà Bi bị ném quay trở về điểm xuất phát, mọi thứ không bắt đầu từ số "0" mà từ số âm, phải dứt ruột nhìn từng bạn nhân viên ra đi. Và Bi mạnh mẽ hơn từ những lần tự lau nước mắt.

Cảm ơn vì Bi vẫn còn giữ được nguyên vẹn đội ngũ nhân viên, những bạn mà từng người đều như một thành viên trong gia đình. Không cần nói quá nhiều, không cần lý do đủ kiểu, các em hiểu và tự sắp xếp theo cách của mình. Cả công ty bắt đầu chuyển mình vào giai đoạn rút vào bên trong, làm mới mình, hoàn chỉnh sản phẩm dịch vụ và mọi thứ để quay trở lại mới mẻ, tinh tươm, sâu sắc và giá trị hơn. Chị thật sự biết ơn các bạn rất nhiều!", Nguyễn Ngọc Thư đã chia sẻ ngắn gọn tâm thế của mình và Bitour, trước đại dịch Covid-19 trong status trên Facebook kỷ niệm 8 năm thành lập công ty.

Nhờ mô hình độc đáo, một công ty du lịch nhỏ bé vẫn kiên định cầm cự, giữ lại toàn bộ nhân sự và tin rằng sau dịch sẽ hái trái ngọt - Ảnh 6.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.