Nhìn lại chiến dịch lan tỏa hạnh phúc của FPT Shop - Khi chủ nghĩa tiêu dùng hướng về phúc lợi con người

Quang Vũ | 05-05-2023 - 16:00 PM

Làng quảng cáo thế giới đang chứng kiến sự nở rộ của xu hướng tiếp thị xoay quanh lòng tốt, sự tích cực hoặc niềm vui. Ở Việt Nam, chúng ta cũng có FPT Shop là thương hiệu có khả năng lan tỏa được thông điệp hạnh phúc đến với đông đảo công chúng.

Nhưng không phải đến tận bây giờ truyền thông tiếp thị mới nói về hạnh phúc hay niềm vui. Vậy thì vì sao xu hướng này lại thu hút sự quan tâm và phân tích của các chuyên gia?

"Thấy hạnh phúc lắm rồi" – Thông điệp nhà FPT Shop lan tỏa mạnh nhờ "đủ" và "đúng"

Xu hướng truyền thông tập trung vào niềm vui, hạnh phúc, sự tử tế đang lan nhanh trong giới quảng cáo tại nhiều nơi trên thế giới. Các thương hiệu từ thời trang, ẩm thực, hàng tiêu dùng… đều tìm mọi cách để liên kết sản phẩm của họ với các khái niệm tích cực nêu trên. Nhiều chuyên gia nhận định dường như "Happiness" – Hạnh phúc đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng thương hiệu toàn cầu.

Ở Việt Nam, chúng ta cũng có FPT Shop – một chuỗi bán lẻ mặt hàng công nghệ và tiêu dùng tưởng như chỉ bàn về kỹ thuật và tính năng máy móc nhưng lại thành công bất ngờ khi lan tỏa được thông điệp về hạnh phúc. Xuất phát từ một hoạt động nội bộ để chào mừng 11 năm xuất hiện trên thị trường và được phục vụ hơn 18 triệu khách hàng, FPT Shop bất ngờ "gây bão" khi thông điệp "hạnh phúc lắm rồi" của thương hiệu này được các bạn trẻ hưởng ứng nhiệt liệt bằng cách chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc đời thường trên khắp các nền tảng mạng xã hội. Những KOC quen thuộc mảng Lifestyle như Bling nè, Quỳnh Feliz … hay các KOC về Cooking như Stay Healthy, Công Hương Tú nèk… thậm chí các KOL mảng Công nghệ như Long Khoa học, Rương Công Nghệ… và KOC Entertaiment như Vương Khánh, Gonpink… cũng góp phần lan tỏa thông điệp dễ thương này. Các trang chuyên sáng tạo nội dung như Tivi của Bố, Điều nhỏ xíu xiu, Một chút đáng yêu, Một chút cute cũng vào cuộc và ra mắt những sản phẩm vui nhộn bàn về hạnh phúc.

Nhìn lại chiến dịch lan tỏa hạnh phúc của FPT Shop - Khi chủ nghĩa tiêu dùng hướng về phúc lợi con người - Ảnh 1.

Nhìn lại chiến dịch lan tỏa hạnh phúc của FPT Shop - Khi chủ nghĩa tiêu dùng hướng về phúc lợi con người - Ảnh 2.

Nhìn lại chiến dịch lan tỏa hạnh phúc của FPT Shop - Khi chủ nghĩa tiêu dùng hướng về phúc lợi con người - Ảnh 3.

Thông điệp "Thấy hạnh phúc lắm rồi" hiện đang gây bão cộng đồng mạng

Lý giải về xu thế tiếp thị bàn về hạnh phúc nói chung cũng như sự thành công của chiến dịch "thấy hạnh phúc lắm rồi" của nhà FPT Shop nói riêng, các chuyên gia truyền thông cho rằng trước hết là bởi vì COVID-19 đã khiến thế giới nhận ra những gì có ý nghĩa nhất đối với chúng ta: Bạn bè, gia đình, và đặc biệt là những niềm vui đơn giản khi được ở bên nhau. Không những thế, các xu hướng như tích cực, tử tế cũng là những từ khóa của thế hệ mới Gen Z. Chúng ta có thể thấy rõ điều này qua những gam màu tươi sáng và xu hướng "đáng yêu" trong mọi thứ tiêu dùng của thế hệ này. Nhìn về mặt chiến lược truyền thông, thông điệp hạnh phúc của FPT Shop đã đi đúng công thức "đủ" và "đúng" để có thể trở thành một trào lưu.

Nhìn lại chiến dịch lan tỏa hạnh phúc của FPT Shop - Khi chủ nghĩa tiêu dùng hướng về phúc lợi con người - Ảnh 4.

Nhìn lại chiến dịch lan tỏa hạnh phúc của FPT Shop - Khi chủ nghĩa tiêu dùng hướng về phúc lợi con người - Ảnh 5.

Nhìn lại chiến dịch lan tỏa hạnh phúc của FPT Shop - Khi chủ nghĩa tiêu dùng hướng về phúc lợi con người - Ảnh 6.

Các trang chuyên sáng tạo nội dung đồng loạt hưởng ứng thông điệp hạnh phúc của FPT Shop

Đảo ngược văn hóa doanh nghiệp: Khát vọng nổi tiếng thương hiệu chuyển thành phúc lợi con người

Nhưng FPT Shop dường như không chỉ muốn dừng lại ở việc tạo ra một trào lưu ngắn hạn, với chiến dịch "thấy hạnh phúc lắm rồi", doanh nghiệp này thực sự đang muốn truyền đi thông điệp gì?

Các chuyên gia truyền thông trên thế giới đang bắt đầu thảo luận với nhau về sự thay đổi của văn hóa doanh nghiệp, nơi mà mục tiêu truyền thống đó là khát vọng về sự nổi tiếng cho thương hiệu nay đang bắt đầu nhường chỗ cho một giá trị mới: Phúc lợi cho con người. 

Khi các thương hiệu như FPT Shop bàn về hạnh phúc bằng cả chiến lược kinh doanh lẫn thông điệp truyền thông, họ hiểu rằng tăng trưởng bền vững thực sự không thể tồn tại nếu không có sự tri ân cho phía còn lại. Và vì thế mà để kỷ niệm hành trình 11 năm có mặt trên thị trường, điều mà FPT Shop chọn làm trước tiên đó là nói lời tri ân với 18 triệu khách hàng mà họ đã hân hạnh được phục vụ. Sau nữa chính là thể hiện sự quan tâm đến khía cạnh sức khỏe tinh thần con người, truyền đi thông điệp đúng đắn về hạnh phúc đó là trao sự công nhận xứng đáng cho những điều giản đơn bình dị trong cuộc sống.

Nhìn lại toàn cảnh chiến dịch "thấy hạnh phúc lắm rồi" của FPT Shop, ta có thể thấy doanh nghiệp này đã thành công trong việc tìm được cán cân giữa tiếp thị bán hàng và chăm sóc con người. Đã đến lúc các thương hiệu hiểu rằng khách hàng không phải là những cỗ máy ATM mà là những con người bằng xương bằng thịt với cảm xúc và niềm mong đợi được hạnh phúc. Đó chính là sự kết nối đích thực mà truyền thông tiếp thị nên được xây dựng.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

MB dẫn dắt làn sóng đổi mới "Z hoá" ngành ngân hàng

Là ngân hàng đi đầu trong chuyển đổi số và sáng tạo, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) liên tục ra mắt thị trường những sản phẩm "siêu thẻ" độc đáo, tích hợp nhiều tính năng, đồng thời "săn lùng" kho ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng của mình, thể hiện rõ sự "yêu và chiều" của MB dành cho thế hệ khách hàng hiện đại.