Theo Ủy ban lữ hành và du lịch thế giới - World Travel and Tourism Council dự báo đến năm 2023, ngành du lịch cần 113.400 người tuyển mới hàng năm, trong đó bao gồm các công việc tại resort, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, sự kiện và lễ hội, trung tâm hội nghị... Những số liệu, thông tin tiềm năng này đã mở ra cơ hội nghề nghiệp cho ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống trong thời gian tới.
Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống – một trong những ngành học triển vọng của khối ngành dịch vụ
Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống (Restaurant Management and Gastronomy) là ngành học chuyên sâu về lĩnh vực quản lý khách sạn, nhà hàng về phương diện văn hóa ẩm thực. Nhân sự ở lĩnh vực này sẽ làm các công việc từ hoạch định chiến lược, phụ trách về dịch vụ ăn uống cho đến chuyên nghiệp hóa quản lý các khâu về ẩm thực, yến tiệc, hội nghị, sự kiện…
Thế mạnh của sinh viên ngành học này là các bạn sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh các dịch vụ về nhà hàng và ẩm thực như: quản trị chất lượng du lịch, phân tích du lịch, phương pháp xây dựng khẩu phần, thực đơn, dinh dưỡng học… Điều thú vị hơn, người học sẽ có những giờ học thực tế sinh động khi thực hành chế biến các món ăn, xây dựng thực đơn, bố trí một bữa tiệc, lên kế hoạch cho các sự kiện ẩm thực…
Học cùng giảng viên nước ngoài giúp nâng cao khả năng ngoại ngữ
Hội nhập quốc tế, du lịch không biên giới đã đưa các nhà hàng từ yếu tố truyền thống, cổ điển đến hiện đại lên một tầm mới, không chỉ phục vụ thực khách trong nước mà còn đến các thực khách người nước ngoài. Để thích ứng với đặc điểm này, sinh viên cần phải hiểu biết và sử dụng được ngoại ngữ. Điều này cũng tác động lớn đến việc chọn môi trường học tập của mỗi bạn thí sinh.
Nhiều trường chú trọng đào tạo ngoại ngữ cho sinh viên, tuy nhiên để có một môi trường học lồng ghép, đan xen như UEF thì chưa nhiều. Tại UEF, ngoài kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ ngành, kỹ năng mềm thì các môn chuyên ngành được đào tạo bằng tiếng Anh và liên tục rèn luyện ngoại ngữ trong suốt quá trình học qua nhiều hoạt động quốc tế. Đây cũng là một trong những "đặc sản" của chương trình đào tạo ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống của trường.
Riêng khối kiến thức chuyên môn chính là ưu điểm mà mỗi sinh viên được đào tạo. Để trở thành một chuyên gia về nhà hàng, ẩm thực, sinh viên có sự sự am hiểu sâu sắc, toàn diện về đặc trưng văn hóa ẩm thực của từng vùng miền, quốc gia; cập nhật xu hướng du lịch, ẩm thực; hoạch định kế hoạch kinh doanh, học tập khởi nghiệp ở quy mô vừa và nhỏ liên quan đến nhà hàng, dịch vụ ăn uống...
Trong quá trình học, sinh viên UEF còn được tiếp cận thực tế tại các hệ thống nhà hàng, khách sạn nổi tiếng đang là đối tác của UEF như: Odyssey, Movenpick, Park Hyatt, River Side, Hilton, Victoria…
Những "tiết học" đặc biệt của sinh viên nhóm ngành nhà hàng – khách sạn UEF
Sự khởi sắc của một ngành nghề như Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống trong thời gian tới chính là yếu tố thu hút nhiều bạn trẻ theo đuổi. Bên cạnh các thế mạnh về chuyên môn, yếu tố ngoại ngữ, kỹ năng nghề được đào tạo kết hợp với xu hướng phát triển chính là cơ sở cho khởi đầu nghề nghiệp thành công trong lĩnh vực này.
Năm 2020, UEF dự kiến tuyển sinh ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống dựa trên 04 phương thức gồm: xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT 2020, xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn, xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 5 học kỳ, xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2020 của Đại học Quốc gia TP.HCM.
Hiện trường đã nhận hồ sơ xét tuyển học bạ và nhận đến ngày 30/6.