CEO của một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới chia sẻ nhiều khách hàng đang lợi dụng một kẽ hở để không phải xếp hàng. Theo đó, những người lành lặn sẽ giả vờ cần xe lăn như người khuyết tật để trục lợi cho bản thân. Hành vi này được cho là xuất phát từ một mạng xã hội phổ biến.
John Holland-Kaye, CEO sân bay Heathrow, London nói với đài phát thanh LBC (Anh) rằng mặc dù đội ngũ hỗ trợ hành khách đặc biệt tại sân bay đã đáp ứng đủ nhân lực như trước đại dịch, họ vẫn phải đối mặt với số lượng hành khách và nhu cầu gia tăng "đáng kể".
"Chúng tôi có lượng cầu lớn hơn so với trước đại dịch" - Holland-Kaye nói, ông tiếp tục giải thích rằng hiện tượng này là do "Mọi người đang yêu cầu dịch vụ xe lăn hỗ trợ để 'tua nhanh' việc chờ đợi tại sân bay. Đây hoàn toàn là một việc làm sai trái".
Ông nói thêm hiện tượng này bắt nguồn từ một xu hướng trên mạng xã hội được mọi người chia sẻ với nhau.
Một phát ngôn viên của sân bay Heathrow cũng chia sẻ với trang tin Insider rằng "xu hướng" vô ý thức này cũng đang diễn ra ở cả các sân bay khác. "Đó rõ ràng là hành vi chúng tôi không dung thứ, vậy nên John (CEO) mới phải đề cập nó vào hôm nay".
Trong lúc ngành hàng không thế giới đang trải qua một mùa hè nhiều biến động hơn bao giờ hết, với hàng loạt các vụ hủy chuyến, hoãn chuyến, thất lạc hành lý, quá tải hành khách và thiếu nhân lực, hành vi này tiếp tục gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới những hành khách khuyết tật thật sự.
Theo Holland-Kaye chia sẻ với đài phát thanh nói trên, nhiều hành khách khuyết tật thật giờ lại phải đợi khoảng thời gian rất dài để nhận được hỗ trợ tại sân bay Heathrow, chỉ vì những người giả mạo kể trên làm dịch vụ quá tải.
Vị CEO nói đến vấn đề trên vào cùng ngày sân bay Heathrow công bố kết quả kinh doanh nửa năm vừa qua. Tính đến hết tháng 6, sân bay này đón tới 26,1 triệu hành khách, gấp gần 7 lần so với mức 3,9 triệu vào cùng kỳ năm ngoái.
Nhu cầu tăng quá mạnh sau đại dịch đã khiến cả các hãng hàng không, sân bay và hành khách khốn khổ vì tình trạng thiếu nhân lực phục vụ.
Từ tháng 7, sân bay Heathrow phải đưa ra quy định giới hạn số hành khách ở mức 100.000 người/ngày cho đến 11/9. Sân bay cũng yêu cầu các hãng bay chủ động hủy chuyến để hạn chế gián đoạn cũng như giảm áp lực lên nhân viên mặt đất.
Trong 6 tháng đầu năm, sân bay lớn hàng đầu châu Âu đã tuyển dụng thêm 1.300 nhân sự và hứa hẹn trong tháng này sẽ đáp ứng đủ nhân lực an ninh bằng với thời kỳ trước đại dịch.
Hãng quản lý sân bay cho rằng việc thiếu nhân viên xử lý hành lý là hạn chế chính của hãng. "Chúng tôi ước tính rằng các nhân viên xử lý mặt đất của các hãng hàng không chỉ còn hơn 70% nguồn lực trước đại dịch và không có sự gia tăng về số lượng kể từ tháng 1", kết quả kinh doanh giữa năm tiết lộ.
Nguồn: Insider