Thí sinh tham dự hội thi "Nhân viên bán hàng xuất sắc 2023 (Ảnh: HVN)
Hội thi "Nhân viên Bán hàng xuất sắc" được HVN tổ chức lần đầu vào năm 2015 nhằm khuyến khích tinh thần học hỏi, trau dồi kiến thức của đội ngũ nhân viên bán hàng thuộc các Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc. Cho đến nay, hội thi đã trở thành một hoạt động thường niên đầy ý nghĩa, và được biết đến là một sân chơi hữu ích cho toàn bộ nhân viên bán hàng của các HEAD được thể hiện kiến thức sản phẩm chuyên sâu và kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp.
Năm 2023, hội thi đã được khởi động vào đầu tháng 9 với sự tham gia của gần 3.000 nhân viên bán hàng năng động từ các Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) khắp cả nước.
Sau các vòng sơ loại tại các HEAD và sơ loại trực tuyến do HVN tổ chức, top 100 thí sinh xuất sắc nhất đã được lựa chọn cho vòng thi khu vực, diễn ra tại ba miền Bắc, Trung, Nam. Vòng thi này bao gồm hai phần chính: Trắc nghiệm trên giấy và Thuyết trình, mỗi phần đều đòi hỏi sự thông thạo và sáng tạo từ các thí sinh.
Trong phần thi Trắc nghiệm trên giấy, thí sinh vượt qua thử thách với 15 câu hỏi trắc nghiệm, bao quát nhiều mảng kiến thức trong công việc bán hàng. Trong khoảng thời gian chỉ 8 phút làm bài, các thí sinh đã thể hiện được kiến thức của mình về nghiệp vụ bán hàng, đặc tính sản phẩm, lòng hiếu khách, thỏa mãn khách hàng cũng như kiến thức thị trường. Những kiến thức này là nền tảng vững chắc để nhân viên bán hàng tư vấn sản phẩm tốt hơn, mang đến sự hài lòng và tin tưởng cho khách hàng.
Phần thi Trắc nghiệm trên giấy (Ảnh: HVN)
Phần Thuyết trình gồm 4 bài thi nhỏ. Ngoài các bài thi cơ bản như Giới thiệu bản thân và Hỏi đáp về hoạt động bán hàng hằng ngày, thí sinh phải vượt qua 2 bài thi thử thách hơn là Tư vấn sản phẩm và Xử lý tình huống. Đây là là cơ hội để thí sinh thể hiện kỹ năng giao tiếp và tài thuyết phục khi tư vấn, sự duyên dáng khi giới thiệu bản thân đến tính linh hoạt, nhạy bén xử lý tình huống khó khăn.
Phần thi Thuyết trình (Ảnh: HVN)
Ở phần Tư vấn sản phẩm, ban tổ chức đã đưa đến chân dung của một khách hàng cụ thể với mong muốn về chiếc xe tương lai. Từ những thông tin của khách hàng, các thí sinh đã sử dụng FABE - một phương pháp thuyết phục hiệu quả, nhằm giúp cho khách hàng hiểu rõ, ấn tượng và tin tưởng cao về sản phẩm mà mình muốn giới thiệu, ghi nhớ nơi tiềm thức của khách hàng - để thực hiện bài thi của mình. Đây chính là phần thi thể hiện được kiến thức chuyên sâu về sản phẩm cũng như các kỹ năng mềm của nhân viên bán hàng khi cố gắng truyền tải giá trị cốt lõi của công ty và sản phẩm tới khách hàng.
Với phần Xử lý tình huống, thí sinh được thử thách với những tình huống thường gặp hoặc các tình huống khó trong bán hàng. Phần thi này đòi hỏi thí sinh phải biết vận dụng các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm xử lý tình huống của mình một cách thông minh, linh hoạt, hợp tình, hợp lý. Từ đó, có thể giải thích, thuyết phục và làm thỏa mãn khách hàng.
Phần thi Thuyết trình (Ảnh: HVN)
Trải qua vòng thi khu vực, chân dung top 30 nhân viên bán hàng xuất sắc đến từ các HEAD trên toàn quốc đã chính thức lộ diện. Họ sẽ cùng nhau bước vào vòng Chung kết, dự kiến tổ chức vào ngày 12/3/2024 để tìm ra người chiến thắng cuối cùng.
Với mục tiêu "Vượt trên sự mong đợi của khách hàng", HVN kỳ vọng Hội thi "Nhân viên Bán hàng xuất sắc 2023" sẽ tạo được sân chơi bổ ích, tiếp thêm động lực trong công việc, đồng thời giúp phát triển toàn diện các kỹ năng chuyên môn cho tất cả nhân viên bán hàng của các HEAD trên cả nước.
Diễn biến của Hội thi sẽ được đăng tải trên fanpage chính thức của Honda Việt Nam, vui lòng theo dõi https://www.facebook.com/HondaVietnam để cập nhật thông tin.