Chiều 17/6, CEO Châu Lê đã tổ chức bữa tiệc thân mật chính thức ra mắt công ty BAA (Bamboo Artists Agency) với truyền thông. Tại đây, music producer onionn., nhiếp ảnh gia Harry Vũ đã góp mặt với tư cách đối tác, khách mời.
CEO Châu Lê chính thức giới thiệu công ty BAA với báo chí, truyền thông
Từ trái qua: nhiếp ảnh gia Harry Vũ, ca sĩ Lê Viết Thu và onionn.
Sau gần nửa năm nói lời tạm biệt với M-TP Entertainment, cả CEO Châu Lê và onionn. lần nữa bắt tay hợp tác trên phương diện khai thác thương mại. Tại bữa tiệc ra mắt công ty BAA, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nhà sản xuất âm nhạc onionn. về định hướng sự nghiệp sắp tới và cơ hội hợp tác đặc biệt của anh với ca sĩ Mỹ Tâm mới đây.
Cũng đã gần nửa năm từ khi anh rời công ty cũ, cuộc sống hiện tại của anh thế nào?
Tôi có nhiều dự án đang ấp ủ, cuộc sống của tôi về cơ bản có thay đổi một chút. Tôi có nhiều không gian hơn, nghĩ về nhiều chuyện hơn, thử nghiệm nhiều cái trước giờ chưa bao giờ thử trong âm nhạc. Sau khi hợp tác với BAA, tôi đã làm giám đốc âm nhạc cho show Lazada 6.6 mới đây và sắp tới là show lớn của một nhãn hàng.
Tại show 6.6, tôi có cơ hội phối lại ca khúc Người Hãy Quên Anh Đi của ca sĩ Mỹ Tâm. Trước đó tôi chưa có cơ hội tiếp xúc làm việc trực tiếp với chị. Khi nhận thông tin có Mỹ Tâm biểu diễn, tôi đã rất áp lực. Vì như mọi người đều biết, chị Tâm là một tên tuổi lớn. Trong góc nhìn của tôi, những gì chị Tâm làm và cho ra ngoài thị trường nó là những thứ chuẩn mực rồi. Với tôi những gì đã là chuẩn mực thì không nên làm nó thay đổi, nhưng sau quá trình trao đổi với đối tác thì tất cả những gì tôi cần làm là chuẩn bị một bản phối. Tôi cũng không có cơ hội trao đổi với chị Tâm, nhưng khi tôi gửi bản phối thì chị Tâm đồng ý ngay lập tức.
onionn. chính là người đã phối lại ca khúc Người Hãy Quên Anh Đi của Mỹ Tâm trong show 6.6
Vậy anh có cảm thấy giữa anh và chị Mỹ Tâm có kết nối gì đặc biệt để chị đồng ý ngay lập tức bản phối ca khúc?
Trước khi làm việc cho ai thì tôi sẽ dành thời gian tìm hiểu rất cả mọi thứ về người đó. Tôi chưa được tiếp xúc với Mỹ Tâm nhưng tôi biết về dòng nhạc, về độ tuổi, sở thích cá nhân của chị. Tôi có thể mường tượng ra được với thể loại âm nhạc này, nghệ sĩ này thì sẽ ra kết quả thế nào. Nó có thể “sấp ngửa", nhưng lần này thì tôi biết tôi đã đúng.
Về hợp tác giữa anh và BAA, vì sao anh tiếp tục lựa chọn anh Châu Lê là đồng sự anh sẽ gắn bó sau khi cả hai cùng rời công ty cũ?
Bản thân tôi và anh Châu đã có 4 năm đồng hành cùng nhau và làm việc trong công ty cũ. Thật tình mà nói, ban đầu con đường tôi chọn không phải là người làm nhạc. Khi tôi còn nhỏ, gia đình đã định hướng cho tôi học về quản trị khách sạn và kinh tế, gia đình tôi cũng đã có những công việc làm ăn này. Trong quá trình quan sát gia đình và khi vào Sài Gòn, tôi nhận thấy một người nghệ sĩ ngoài việc tôn tạo sự nghiệp thật tốt thì cũng nên có người hỗ trợ làm những việc khác, về quản trị, làm việc với đối tác…
Tôi cảm thấy anh Châu làm những việc này rất tốt. Tại Việt Nam, mô hình artist agency có thể còn mới lạ nhưng tại nước ngoài lại rất nhiều. Ví dụ ở nước ngoài, họ sẽ có hãng thu âm, kết nối với artist agency lo việc booking các thứ, và làm những thứ liên quan đến khai thác thương mại. Tại châu Á mô hình này có vẻ ít hơn, nhưng theo sự quan sát của tôi thì tại USUK họ luôn làm như thế. Nếu bây giờ có nơi làm mô hình này tại sao không thử? Để tôi có thời gian làm công việc khác.
Vậy định hướng của anh là theo quốc tế?
Về mô hình kinh doanh thì tôi nghĩ là tôi thích mô hình này. Còn đối với âm nhạc, nó lại là câu chuyện của riêng công ty tôi, liên quan đến tôi. Thị trường Việt Nam hiện tại nghệ sĩ Gen Z có rất nhiều người có màu sắc riêng, giỏi, có nhiều chất liệu vì các bạn ấy sống trong thời kì có sự giao thoa về văn hoá. Khi công nghệ thông tin được các bạn tiếp cận từ rất nhỏ, các bạn học, hấp thu các chất liệu từ xung quanh rất nhanh và chuyển hoá nó thành chất riêng.
Như chúng ta thấy có rất nhiều nghệ sĩ trẻ như Wren Evans, tlinh, MCK, Mỹ Anh,... theo tôi nhìn nhận thị trường hiện đang thiếu với những bạn trẻ đó chính là album. Khi tôi nhìn vào lứa nghệ sĩ trẻ và cả nhiều nghệ sĩ trước kia, thật sự để tìm được một album tại thị trường Việt Nam của một nghệ sĩ thể hiện được quan điểm, màu sắc, cá tính của người đó, thì chưa thấy. Thứ tôi muốn làm là sản xuất album cho các nghệ sĩ khác. Và đôi khi tôi còn thử sức ở các vai trò khác, tại sao không?
Anh có định hướng sẽ trở thành nghệ sĩ biểu diễn hay không? Trước giờ anh vẫn tập trung vào vai trò producer và DJ trên một số sân khấu lớn, hiện tại anh có muốn tập trung hơn vào việc quảng bá hình ảnh cá nhân?
Tôi nghĩ có rất nhiều cách để quảng bá hình ảnh cá nhân. Tôi luôn có sự đấu tranh với bản thân khi nhìn vào thị trường, nhìn vào những thứ mình đang làm đôi khi tôi cũng thắc mắc liệu trở thành nghệ sĩ biểu diễn có hợp lý không. Nhưng đến bây giờ tôi muốn góp một phần nhỏ của mình tạo nên nhiều hơn một nghệ sĩ hạng S.
Tôi cảm thấy thị trường này cần nhiều hơn một nghệ sĩ hạng S để tiệm cận được với khu vực. Không phải một mà là năm, sáu để tạo nên sự cạnh tranh và phát triển. Tôi rất thích điều đó. Tôi không muốn trở thành một nghệ sĩ biểu diễn hạng B, hạng A vì tôi biết sẽ không bao giờ có thể trở thành nghệ sĩ biểu diễn hạng S. Tôi đã có cơ hội đứng sau một ngôi sao hàng đầu, và tôi biết cái tôi không bao giờ có được đó là hào quang. Tôi ý thức được điều này, vậy thì tại sao? Thay vì một, tôi muốn tạo ra nhiều hơn.
Anh có đang thực hiện album cho nghệ sĩ nào không?
Thời gian này tôi chỉ tập trung vào công việc đạo diễn âm nhạc. Sau khi tôi làm xong show sắp tới, gồm 4 show trong tháng 7, tháng 8 tôi sẽ nghỉ một thời gian để dành cho bản thân. Sau đó mới tính đến sản xuất album.
Anh thường lấy cảm hứng âm nhạc từ đâu?
Từ tất cả mọi thứ xung quanh, những việc đang diễn ra như thế này.
Cám ơn anh về cuộc trò chuyện!