Bất kỳ sản phẩm thuộc ngành hàng nào hiện nay đều có thể mua trực tuyến, mua từ xa, khách hàng chỉ cần ngồi yên một chỗ chờ đợi là shipper sẽ giao tận tay. Mua hàng online vừa đơn giản dễ dàng, vừa có nhiều deal sale siêu hời, bảo sao người ta lại chuộng hình thức mua sắm này đến thế.
Theo báo cáo từ DPD Group - dịch vụ chuyển phát bưu kiện quốc tế đã chứng minh người Việt Nam có niềm đam mê với mua hàng online. Thậm chí Việt Nam còn là quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lượng đơn mua sắm với trung bình 104 lần/ người/ năm.
Việt Nam dẫn đầu khu vực về lượng đơn mua sắm online (Nguồn: DPD Group)
Có thể thấy lượng shopping online của người Việt hơn gấp đôi Malaysia (46 lần) và gần gấp đôi Singapore (52 lần), Philippines (58 lần). Đứng sau Việt Nam là nước bạn Thái Lan với con số 75 lần. Cũng trong báo cáo này, DPD Group cho biết: "Các loại sản phẩm được người Việt lựa chọn nhiều là ngành hàng tiêu dùng nhanh, giày dép và thời trang".
Bên cạnh đó, Statista cũng thống kê Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực về quy mô thị trường thương mại điện tử, chỉ sau Indonesia. Rõ ràng, các sàn thương mại điện tử ngày càng có sức hấp dẫn đối với việc mua sắm của người tiêu dùng. Theo báo cáo, trong nửa đầu 2021, Việt Nam có thêm 8 triệu khách hàng mua sắm trực tuyến mới, với 55% đến từ khu vực thành thị. DPD Group chia sẻ độ tuổi trung bình của khách hàng Việt Nam trên sàn thương mại điện tử là 36 tuổi. Và họ có đặc biệt đó là sự hiểu biết và kinh nghiệm mua sắm dày dặn.
Khi lượng mua hàng online tại Việt Nam gia tăng, đồng nghĩa rằng tỷ lệ mua sắm ở cửa hàng đã giảm xuống. Theo báo cáo của PwC, tỉ lệ shopping trực tiếp giảm 9% trong 2 năm (từ 76% năm 2019 xuống 67% vào cuối năm 2021). Trong khi đó, tỷ lệ shopping trực tuyến tăng 14 % (từ 55% lên 69%).
Được biết, trong khảo sát với hơn 9000 người tham gia, phần lớn trong đó nói rằng động lực lớn nhất của việc mua hàng online đến từ việc được giao hàng miễn phí cũng như tiết kiệm thời gian.
Nguồn: Tổng hợp