Làm giàu từ mảnh đất "vàng ảo"
Thế hệ người Việt trẻ hiện nay lớn lên trong kỷ nguyên 4.0, là những "công dân toàn cầu" năng động, giỏi ngoại ngữ và luôn thử sức không ngừng. Điều này thúc đẩy họ tìm cách tự tạo ra công ăn việc làm, làm giàu chính đáng cho bản thân trong thời đại thế giới phẳng.
Thông tin Cục thuế Hà Nội cho biết, nhiều bạn trẻ thu nhập hàng trăm tỷ đồng từ kinh doanh qua những nền tảng online. Năm 2020 ghi nhận cá nhân nộp thuế tiêu biểu nhất là một nữ giới, 28 tuổi, có hộ khẩu tại quận Cầu Giấy- Chị Quỳnh Anh, từng tiết lộ tổng số tiền bán hàng online của mình chạm mốc hơn 240 triệu đồng/ngày và khoảng 1,7 tỷ đồng/tháng.
Anh Minh Hiếu, hộ khẩu tại quận Thanh Xuân, kinh doanh mặt hàng thời trang chia sẻ: "Mỗi tháng sẽ có những ngày "Lễ hội săn sale" trên các sàn thương mại điện tử như 10/10, 11/11… thường đối với những ngày như vậy, doanh thu của cửa hàng sẽ tăng gấp 4 thậm chí là 6-7 lần so với việc bán hàng theo phương thức truyền thống tại cửa hàng. Sau mỗi đợt sale, doanh thu bán hàng của tôi có thể chạm mốc 500 triệu đồng/ngày sale". Việc mở các gian hàng online trên các sàn thương mại điện tử không chỉ giúp các nhà bán hàng thu được nguồn lợi lớn mà còn tiết kiệm rất nhiều chi phí và thời gian bỏ ra.
Qua những thống kê tiêu biểu, giới trẻ ngày nay có thể ngồi nhà vẫn kiếm ra tiền. Phần lớn trong số đó là những cơ hội kinh doanh qua những nền tảng online phổ biến.
Công nghệ ngày càng phát triển đã thay đổi rất nhiều khía cạnh của cuộc sống. Xu thế kinh doanh online để gia tăng thu nhập trở thành sự lựa chọn được nhiều bạn trẻ ưa thích. Không ít người thậm chí từ bỏ công việc hành chính ổn định để đầu tư nhiều tâm huyết, tiền bạc hơn cho việc bán hàng.
Điều này ngày càng phổ biến kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, làm ảnh hưởng đến toàn lĩnh vực. Với những người nhanh nhạy, nắm bắt cơ hội tốt, họ "phất lên" nhanh chóng chỉ sau một thời gian kinh doanh qua mạng khá ngắn.
Kinh doanh trực tuyến - Cơ hội và thách thức
Là "mảnh đất vàng" chứa đầy tiềm năng nhưng phương thức kinh doanh trực tuyến cũng tiềm ẩn những thách thức không hề nhỏ. Hầu hết nhà bán hàng đều "đau đầu" khi gặp phải rất nhiều vấn đề xoay quanh quy trình vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng, thanh toán, feedback, hủy đơn và đổi trả hàng…
H.Như (25 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: "Muốn nhập hàng với giá rẻ hơn thì phải lấy số lượng lớn, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc đối mặt nhiều rủi ro hơn. Nếu hàng không bán được thì chẳng có vốn để xoay vòng, nhưng khi hàng bán được cũng phải đề phòng các trường hợp hủy đơn, đổi trả liên tục, rồi xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển…"
Cùng chung nỗi lo này, P.Bảo (28 tuổi, TP.HCM) thường xuyên phải xử lý việc hủy đơn, anh Bảo chia sẻ thêm "Để tránh tình trạng khách hàng hủy đơn không lý do, nên lựa chọn nền tảng tốt, uy tín, có thể bảo vệ quyền lợi cho người bán hàng thì mọi người ắt sẽ tập trung phát triển lâu dài", chàng trai 28 tuổi nhận định. "Ví dụ như trên Lazada, họ cung cấp những công cụ giúp người kinh doanh riêng lẻ như mình vừa tự do, tự chủ mà được đảm bảo về quyền lợi. Đặc biệt là vào mùa lễ hội mua sắm nhộn nhịp cuối năm, gần nhất là dịp 11.11 sắp tới, có hàng loạt chương trình và hỗ trợ cho các nhà bán hàng kéo dài từ tận đầu tháng, giúp thúc đẩy doanh số một cách hiệu quả."
Nguồn: Lazada
Theo chia sẻ của những nhà bán hàng trẻ, để các nhà bán hàng có sự chuẩn bị tốt nhất, Lazada còn tổ chức các buổi workshop đào tạo offline. Các khách mời tham gia sẽ chia sẻ về bài học thành công, những kinh nghiệm thực tiễn và tạo điều kiện cho các nhà bán hàng được thực hành, nắm vững kỹ thuật đã đào tạo. Đây là cơ hội đặc biệt giúp người trẻ nâng cao kỹ năng, tránh đi đường vòng trên con đường kinh doanh của mình.